logo fqa gpt

banner fqa app
Tải APP FQA Hỏi & đáp bài tập
Tải ngay

Bài tập 3 trang 5 sách bài tập Ngữ văn 7 - Kết nối tri thức với cuộc sống

Admin FQA

25/09/2023, 14:13

Lựa chọn câu hỏi để xem giải nhanh hơn

Trả lời câu hỏi bài tập 3 SBT trang 5 Ngữ văn 7 Kết nối tri thức, tập 1

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:

  Mươi ngày trước, hai anh em thằng Mên đã trốn bố mẹ lội ra dải cát nổi giữa sông. […] Hai anh em thằng Mên tìm đến cái ổ chim chìa vôi. Thấy động, những con chim chìa vôi non kêu líu ríu. Hai đứa bé ý tứ quỳ xuống bên cạnh.

- Anh bảo bao giờ thì chúng nó bay được? – Thằng Mon hỏi.

- Mấy ngày nữa.

- Thế mẹ chúng đi kiếm ăn à?

- Ừ

- Chim chìa vôi có ăn được hến không?

- Tao không biết, nhưng bố mẹ nó vẫn lội kiếm ăn ở ven sông

- Mình bắt hến bỏ vào tổ cho chúng ăn anh nhé?

- Ừ thì đi

   Hai đứa bé đi ra mép nước. Chúng tìm những cái lỗ hang nhỏ. Trong những cái hang nhỏ ấy luôn luôn có một con hến hoặc một con trùng trục. Chỉ một loáng hai đứa đã bắt được một nắm hến. Chúng xếp những con hến dính đầy đất cát bên tổ chim. Trước khi rời dải cát, Mên nói với em nó:

- Mày không được nối cho đứa nào biết cái tổ chim này nhé. Mày mà nói tao không cho mày ra đây nữa.

(Nguyễn Quang Thiều, Bầy chim chìa vôi, in trong Mùa hoa cải bên sông, NXB Hội Nhà văn, Hà Nội, 2012, tr.138 - 139)

Câu 1

Đoạn trích trên nằm ở vị trí trước hay sau đoạn kể về sự việc hai anh em Mên và Mon chèo đò ra bãi cát giữa sông để cứu bầy chim chìa vôi trong SGK? Nhờ đâu em nhận biết được vị trí của đoạn trích?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ lại nội dung đoạn trích trong SGK trang 14 và xác định xem đoạn trích nằm trước hay sau đoạn kể về sự việc anh em Mên và Mon chèo đò ra bãi cát giữa sông để cứu bầy chim chìa vôi

Lời giải chi tiết:

+ Đoạn trích trên nằm ở phía trước đoạn anh em Mên và Mon chèo đò ra bãi cát giữa sông để cứu bầy chim chìa vôi.

+ Dựa vào câu văn “Mươi ngày trước, hai anh em Mên đã trốn bố mẹ lội ra dải cát nổi giữa sông” em có thể nhận trước khi chèo đò đến bãi cát, hai anh em Mên và Mon đã từng đến bãi cát đó vào 10 ngày trước rồi. Đó là dấu hiệu giúp em nhận ra đoạn trích nằm trước phần nội dung đưa ra trong SGK.

Câu 2

Trong đoạn trích trên, tính cách của hai nhân vật Mên và Mon chủ yếu được nhà văn khắc họa qua những chi tiết nào?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ đoạn trích được đưa ra và tìm những chi tiết cho thấy tính cách nổi bật của hai nhân vật Mên và Mon.

Lời giải chi tiết:

+ Tính cách của Mon:

  • Rất quan tâm bầy chìa vôi: “Anh bảo bao giờ thì chúng nó bay được?”
  • Chăm lo cho bầy chim chu đáo: “Mình bắt hến bỏ vào tổ cho chúng ăn anh nhé”; “Chỉ một loáng, hai đứa đã bắt được một nắm hến. Chúng xếp những con hến dính đầy đất cát bên tổ chim”

+ Tính cách của Mên:

  • Là người chững chạc, có hiểu biết về bầy chim chìa vôi: “Tao không biết, nhưng bố mẹ nó vẫn lội kiếm ăn ở ven sông”
  • Nhân hậu, muốn bảo vệ bầy chìa vôi: “Mày không được nói cho đứa nào biết cái tổ chim này nhé.”

Câu 3

Tìm trong đoạn trích trên một câu có thành phần trạng ngữ là một cụm từ

Phương pháp giải:

Đọc kĩ đoạn trích và xác định câu văn nào có trạng ngữ là một cụm từ

Lời giải chi tiết:

+ Chỉ một loáng, hai đứa đã bắt được một nắm hến.

+ Trạng ngữ: “Chỉ một loáng” có cấu tạo là một cụm từ

Câu 4

Xác định trạng ngữ trong các câu sau:

a. Mươi ngày trước, hai anh em thằng Mên đã trốn bố mẹ lội ra dải cát nổi giữa sông

b. Chỉ một loáng hai đứa đã bắt được một nắm hến

Phương pháp giải:

Đọc kĩ các câu văn và xác định đúng trạng ngữ được sử dụng trong câu

Lời giải chi tiết:

a. Trạng ngữ: “Mươi ngày trước

b. Trạng ngữ: “Chỉ một loáng

Fqa.vn

Bài giải cùng chuyên mục

Bài tập 1 trang 4 sách bài tập Ngữ văn 7 - Kết nối tri thức với cuộc sống Tóm tắt nội dung cuộc trò chuyện của hai anh em Mên và Mon ở phần 1. Mên và Mon sinh ra và lớn lên ở đâu? Chỉ ra vài chi tiết giúp em nhận biết điều đó. Tìm một số chi tiết miêu tả suy nghĩ,cảm xúc của nhân vật Mon về bầy chim chìa vôi. Từ đó nêu nhận xét về tính cách của nhân vật Mon.
Bài tập 2 trang 4 sách bài tập Ngữ văn 7 - Kết nối tri thức với cuộc sống Chỉ ra những câu văn không phải lời của nhân vật. Em dựa vào đặc điểm nào để xác định như vậy? Hai anh em Mên và Mon trò chuyện với nhau về những gì? Điều gì khiến hai bạn nhỏ đặc biệt quan tâm?Qua những lời đối thoại của nhân vật Mên và Mon, em có cảm nhận như thế nào về từng nhân vật?
Bài tập 4 trang 6 sách bài tập Ngữ văn 7 - Kết nối tri thức với cuộc sống Đoạn trích được kể bằng lời của nhân vật nào? Hãy giới thiệu ngắn gọn về nhân vật ấy. Nêu sự việc chính được kể trong đoạn trích. Nhân vật An là nhân vật Cò, ai là người thông hiểu về thiên nhiên rừng U Minh? Nêu một vài chi tiết giúp em nhận biết điều đó.
Bài tập 6 trang 6,7 sách bài tập Ngữ văn 7 - Kết nối tri thức với cuộc sống Đoạn trích được kể bằng lời của người kể chuyện ngôi thứ mấy? Điều gì khiến Tốt-tô-chan thôi “nhìn ngang nhìn ngửa” và chăm chú “dán mắt” nhìn Ya-ma-mô-tô Ya-sư-a-ki bước đi? Vì sao Tốt-tô-chan cảm thấy rất vui khi nghe thấy giọng nói khỏe khoắn của Ya-ma-mô-tô Ya-sư-a-ki?
Bài tập 7 trang 7,8 sách bài tập Ngữ văn 7 - Kết nối tri thức với cuộc sống Tình cảm của nhân vật “tôi” với bạn Ga-ro-nê như thế nào? Những chi tiết nào trong văn bản trực tiếp thể hiện tình cảm, thái độ của nhân vật “tôi” với bạn Ga-ro-nê? Thái độ của các bạn trong lớp và thầy giáo đối với Ga-ro-nê như thế nào? Nêu cảm nhận của em về nhân vật Ga-ro-nê
Xem thêm

Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản miễn phí!

Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn

LIÊN KẾT

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)

Copyright © 2024 fqa.vn All Rights Reserved