logo fqa gpt

banner fqa app
Tải APP FQA Hỏi & đáp bài tập
Tải ngay

Trả lời câu hỏi Bài tập 7 phần Đọc hiểu và thực hành tiếng Việt - Bài 4

Admin FQA

29/01/2024, 10:45

Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi:

BỐN CÁI MONG CỦA THÀY PHÁN

Làm nghề thày kí với thày thông

Sống ở trên đời có bốn mong:

Mong tháng chóng qua, tiền chóng lĩnh,

Mong giờ mau hết, việc mau xong.

Mền đay mong được dăm mười chiếc,

Lương bổng mong tăng sáu bảy đồng.

Hãy tạm thời nay mong thế thế,

Còn bao mong nữa xếp bên lòng.

(Tú Mỡ, in trong Tú Mỡ toàn tập, tập I, NXB Văn học, Hà Nội, 1996, tr. 28 – 29)

Trả lời câu hỏi 1 trang 30

Nội dung câu hỏi:

Tiếng cười trào phúng trong bài thơ nhằm tới những nhân vật nào?
 

Phương pháp giải:

Đọc kĩ văn bản

 

Lời giải chi tiết:

Tiếng cười trào phúng trong bài thơ nhằm tới những nhân vật làm công ăn lương trong các công sở thời Pháp thuộc.

Trả lời câu hỏi 2 trang 30

Nội dung câu hỏi:

Các nhân vật trong bài thơ mong ước điều gì? Vì sao những mong ước ấy đáng chê cười?

 

Phương pháp giải:

Đọc kĩ văn bản

 

Lời giải chi tiết:

Các nhân vật trong bài thơ đã nêu lên bốn mong ước: tiền nhanh có, việc nhanh xong, khen thưởng nhiều, lương tăng cao.

Lí do những mong ước ấy đáng chê cười: những mong ước đó là vô lí vì chúng mâu thuẫn nhau (làm ít nhưng lại muốn được hưởng nhiều).

Trả lời câu hỏi 3 trang 30

Nội dung câu hỏi:

 Hãy làm rõ tác dụng tạo tiếng cười trào phúng của phép đối trong hai câu thực.

 

Phương pháp giải:

Đọc kĩ văn bản
 

Lời giải chi tiết:

Hai câu thực là sự hô ứng lẫn nhau để tạo tiếng cười trào phúng. Cả hai vế đối đều thể hiện mong ước thời gian trôi nhanh hơn bình thường (tháng chóng qua, giờ mau hết) là mong ước hão huyền; vế trước mong chóng được lĩnh tiền lương, vế sau lại mong việc mau xong. Cả hai vế đều cho thấy các nhân vật chỉ muốn được nhàn thân và hưởng thụ, dù đang gánh vác việc công

→ tạo tiếng cười đả kích, phê phán.

Trả lời câu hỏi 4 trang 30

Nội dung câu hỏi:

Phân tích dụng ý của tác giả khi sử dụng các số từ trong hai câu luận.

 

Phương pháp giải:

Đọc kĩ văn bản

 

Lời giải chi tiết:

Các số từ trong hai câu luận của bài thơ: “dăm mười”, “sáu bảy” không mang tính định lượng chính xác, chỉ mang tính tương đối, đại khái

Trả lời câu hỏi 5 trang 30

Nội dung câu hỏi:

Giọng điệu của tiếng cười trào phúng trong bài thơ là gì? Những dấu hiệu nào giúp em nhận biết điều đó?

 

Phương pháp giải:

Đọc kĩ văn bản

 

Lời giải chi tiết:

- Giọng điệu mỉa mai – châm biếm:

+ Lặp từ mong: mỉa mai mong ước hão huyền, phi thực tế.

+ Nghệ thuật đối: tạo sự hô ứng nhằm chế nhạo những suy nghĩ viển vông của các nhân vật.

- Giọng điệu đả kích: dùng từ ngữ mang sắc thái giễu cợt (dăm mười, sải bảy, thế thế) để phủ nhận quan niệm của các nhân vật.

Fqa.vn

Bài giải cùng chuyên mục

Trả lời câu hỏi Bài tập 1 phần Đọc hiểu và thực hành tiếng Việt - Bài 4 Đọc lại bài thơ Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu của Trần Tế Xương trong SGK (tr. 82 – 83) và trả lời các câu hỏi
Trả lời câu hỏi Bài tập 2 phần Đọc hiểu và thực hành tiếng Việt - Bài 4 Đọc lại bài thơ Lai Tân của Hồ Chí Minh trong SGK (tr. 85) và trả lời các câu hỏi
Trả lời câu hỏi Bài tập 3 phần Đọc hiểu và thực hành tiếng Việt - Bài 4 Đọc lại bài thơ Vịnh cây vòng của Nguyễn Công Trứ trong SGK (tr. 98) và trả lời các câu hỏi
Trả lời câu hỏi Bài tập 4 phần Đọc hiểu và thực hành tiếng Việt - Bài 4 Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi Bài thơ được sáng tác theo thể thơ nào? Hai thành ngữ “trơ như đá, vững như đồng” được dùng trong bài thơ có tác dụng gì?
Trả lời câu hỏi Bài tập 6 phần Đọc hiểu và thực hành tiếng Việt - Bài 4 Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi Bài thơ gồm mấy phần? Nêu nội dung chính của từng phần. Tiếng cười trào phúng trong bài thơ nhằm tới đối tượng nào?
Xem thêm

Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản miễn phí!

Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn

LIÊN KẾT

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)

Copyright © 2024 fqa.vn All Rights Reserved