Đọc lại văn bản “Một số giọng điệu của tiếng cười trong thơ trào phúng” (từ “Mỉa mai – châm biếm là cách” đến “đảm bảo được an toàn”) trong SGK (tr. 89) và trả lời các câu hỏi:
Trả lời câu hỏi 1 trang 31
Nội dung câu hỏi:
Dấu hiệu nào cho thấy tiếng cười trào phúng trong bài thơ “Hỏi thăm quan tuần mất cướp” mang giọng điệu mỉa mai – châm biếm?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản
Lời giải chi tiết:
– Quan tuần phủ là người có trách nhiệm trấn áp kẻ trộm cướp, giữ vững trị an, nhưng lại bất lực, bị kẻ cướp “trấn áp”: bị kẻ cướp lèn, mang, bỏ, lấy của đánh người,...
– Bài thơ ngỡ được sáng tác để hỏi thăm, an ủi viên quan nhiều tuổi mà bị cướp, bị đánh đập đến thương tích, nhưng rốt cuộc lại là để cảnh báo, chế giễu viên quan này “đừng nên ki cóp nữa”, “kẻo mang tiếng dại”.
Trả lời câu hỏi 2 trang 31
Nội dung câu hỏi:
Ngoài giọng điệu mỉa mai – châm biếm, tiếng cười trào phúng trong bài thơ còn mang giọng điệu nào khác? Dấu hiệu nào giúp em nhận biết điều đó?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản
Lời giải chi tiết:
– Giọng điệu hài hước: kẻ xấu cướp của đánh người tàn ác như vậy nhưng chỉ bị tác giả lên án bằng một lời trách cứ “quân tệ nhỉ”; quan tuần già cả bị hành hạ, đánh đến sứt đầu mẻ trán nhưng tác giả lại cho rằng như thế là nhẹ
– Giọng điệu đả kích: các từ ngữ “ki cóp”, “dại” được dùng để đả kích trực diện viên quan tuần phủ.
Trả lời câu hỏi 3 trang 31
Nội dung câu hỏi:
Đối tượng mà bài thơ Hỏi thăm quan tuần mất cướp nhằm tới là ai?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản
Lời giải chi tiết:
Bài thơ “Hỏi thăm quan tuần mất cướp” đề cập tới cái xấu là hành vi cướp của đánh người của kẻ cướp, nhưng đối tượng trung tâm của tiếng cười trào phúng trong bài thơ lại là kẻ vừa giàu có kếch sù vừa keo kiệt, bủn xỉn, làm quan tuần nhưng đến cái thân mình cũng không đảm bảo được an toàn thì làm sao làm nổi việc an dân.
Trả lời câu hỏi 4 trang 31
Nội dung câu hỏi:
Theo em, vì sao các từ ngữ “quan tuần”, “quan tuần mất cướp”, “tai nạn” được đặt trong dấu ngoặc kép? Sắc thái nghĩa của các từ ngữ này có gì khác nếu không được đặt trong dấu ngoặc kép?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản
Lời giải chi tiết:
Những từ ngữ trên vốn mang sắc thái trung tính, nhưng khi đặt chúng vào dấu ngoặc kép thì lại mang sắc thái mỉa mai, châm biếm
Bài 5 . Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên
Bài 9: Góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư
Chủ đề 5. Giai điệu quê hương
SOẠN VĂN 8 TẬP 2
PHẦN 3. LỊCH SỬ VIỆT NAM TỪ NĂM 1858 ĐẾN NĂM 1918
Soạn văn siêu ngắn Lớp 8
Tuyển tập những bài văn hay Ngữ văn 8 - Chân trời sáng tạo
SBT Ngữ văn 8 - Chân trời sáng tạo
Tuyển tập những bài văn hay Ngữ văn 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Ngữ văn 8 - Cánh Diều
VBT Ngữ văn 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 8
Tổng hợp Lí thuyết Ngữ văn 8
SGK Ngữ văn 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Tuyển tập những bài văn hay Ngữ văn 8 - Cánh Diều
SGK Ngữ văn 8 - Chân trời sáng tạo
SBT Ngữ văn 8 - Cánh Diều
Soạn văn chi tiết Lớp 8
Tác giả - Tác phẩm văn Lớp 8
Văn mẫu Lớp 8
Vở bài tập Ngữ văn Lớp 8