logo fqa gpt

banner fqa app
Tải APP FQA Hỏi & đáp bài tập
Tải ngay

Thuyết minh về củ ấu

Admin FQA

30/12/2022, 13:17

Ca dao có bài nói về củ ấu. Cô thôn nữ đã mượn củ ấu để nói về thân phận mình, tâm tình mình:

                                   "Thân em như củ ấu gai,

                            Ruột trong thì trắng, vỏ ngoài thì đen.

                                     Anh ơi, nếm thử mà xem,

                            Nếm xong mới biết rằng em ngọt bùi‘.

Cây ấu cùng họ với cây hoa súng; ao, đầm lầy vùng đồng chiêm trũng là vùng dễ trồng ấu. Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hoá,... là những miền quê trồng nhiều ấu. Vùng nam Trung Bộ trồng ấu nhiều nhất.

Ấu là loại cây trồng thuỷ sinh trong một năm. Trồng vào mùa xuân, đến cuối thu củ già thì thu hoạch theo từng đợt. Mỗi đợt cách nhau độ 9-10 ngày; bắt đầu từ hạ tuần tháng 8 âm lịch, thu hoạch cho tới tiết sương giáng, trong vòng hai tháng.

Củ ấu có sừng, vỏ cứng hình tam giác ngược, màu đen. Củ ấu non màu hồng tím hoặc xanh, sẽ chuyến thành màu đen theo thời gian khi củ già. Phần thịt củ ấu để ăn; củ non ăn ngon, thơm; củ già có nhiều bột, dẻo, ngọt.

Củ ấu được gọi là củ chi, còn gọi là củ "dẻ nước”. Những năm mùa màng thất bát, của ấu được dùng thay cháo thay cơm. Ấu già rửa sạch, phơi khô, cho vào làn treo lên hiên nhà, nơi khô ráo, thoáng gió; vào mùa đông bóc vỏ ăn sống, có hương vị rất đặc biệt, ăn mãi không chán.

Củ ấu dùng làm vị thuốc có tác dụng ngăn ngừa ung thư, kiết lị, đi ngoài, chống khát, giải độc rượu, v.v...

Đúng củ ấu đen, nhưng “đen giòn ”, dễ trồng, dễ kiếm, rất rẻ và quý.

Fqa.vn

Bài giải cùng chuyên mục

Thuyết minh về cây tre Việt Nam Từ bao đời nay, cây tre đã có mặt hầu khắp các neỏ đường đất nước và gắn bó thủy chung với cộng đồng dân tộc Việt Nam. Đặc biệt trong tâm thức người Việt, cây tre chiếm vị trí sâu sắc và lâu bền hơn cả_ được xem như là biểu tượng của người Việt đất Việt,…
Thuyết minh về cây Mai Từ xưa, thú chơi hoa vốn là một nét đẹp văn hóa, thể hiện tâm hồn phong phú, và nhu cầu thẩm mỹ của con người
Thuyết minh về cây tre_bài 1 Cây tre gắn bó với người nông dân Việt Nam từ hàng nghìn năm rồi. Hình ảnh làng quê Việt Nam từ xưa gắn liền với luỹ tre làng – những bụi tre gai ken dày chắn gió bão thiên tai và che chắn cho mỗi làng Việt trước trộm đạo, giặc cướp và kẻ xâm lược – nhân tai.
Thuyết minh về cây dừa_bài 2 Cây dừa chủ yếu được trồng ở vùng nhiệt đới, đặc biệt là khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Ở Việt Nam, dừa tập trung từ Quảng Ngãi đến Cà Mau, đặc biệt là vùng Bình Định, Bến Tre.
Thuyết minh về cây tre Cây tre gắn bó với người nông dân Việt Nam từ hàng nghìn năm rồi. Hình ảnh làng quê Việt Nam từ xưa gắn liền với luỹ tre làng – những bụi tre gai ken dày chắn gió bão thiên tai và che chắn cho mỗi làng Việt trước trộm đạo, giặc cướp và kẻ xâm lược – nhân tai.
Xem thêm

Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản miễn phí!

Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn

LIÊN KẾT

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)

Copyright © 2024 fqa.vn All Rights Reserved