06/01/2024
Làm sao để có câu trả lời hay nhất?
06/01/2024
06/01/2024
Mỗi người chúng ta giống như một hạt cát vậy tuy bé nhỏ nhưng lại tạo nên cả một sa mạc rộng lớn. Mỗi cá nhân trong cộng đồng đều có những trách nhiệm và công việc riêng. Nhưng đều chung một mục đích đó là xây dựng và phát triển quê hương, đất nước của mình. Tuy nhiên hiện nay lại có nhiều người đang chạy theo trào lưu “sính ngoại”, làm đánh mất đi những giá trị tốt đẹp của đất nước.
Trước hết ta phải hiểu rõ thế nào được gọi là “sính ngoại”? Sính được hiểu là chúng ta yêu thích, ưa chuộng một cái gì đó quá mức. Như vậy “sính ngoại” có thể hiểu là việc chúng ta đề cao, ưa thích thái quá những thứ bắt nguồn từ nước ngoài. Sính ngoại ngay từ việc tiêu dùng những đồ ngoại nhập, sính ngoại trong lối sống, văn hoá, ngôn ngữ,…
Sính ngoại – một ” căn bệnh” trong thời đại mới khi mà có rất nhiều người có tư tưởng rằng đồ ngoại bao giờ cũng sang hơn, tốt hơn đồ trong nước. Dẫu biết Việt Nam chúng ta đang nỗ lực để hội nhập với thế giới nhưng hội nhập và tiếp thu những điều mới để xây dựng phát triển đất nước. Chứ không phải là lạm dụng điều đó để rồi đánh mất đi những giá trị, bản sắc tốt đẹp của dân tộc. Vốn dĩ Việt Nam là một dân tộc có lòng tự tôn dân tộc rất lớn. Nêu như hỏi bất kì người Việt nào rằng họ có yêu nước không thì họ sẽ chẳng ngần ngại gật đầu. Nhưng những hành động của họ lại đi ngược lại với tình yêu nước đó khi mà có rất nhiều người đang chạy theo trào lưu ” sính ngoại”.
Sẽ chẳng xa lạ gì khi mà có rất nhiều người lựa chọn mua những món đồ được nhập từ nước ngoài với giá cả cao. Thay vì họ tin dùng và ủng hộ những sẳn phẩm do người Việt tạo ra có thành hợp lí hơn. Bởi lẽ họ luôn có suy nghĩ hàng nước ngoài sẽ đảm bảo an toàn hơn, sẽ tốt hơn là hàng trong nước. Có rất nhiều thương hiệu Việt đang cô vươn mình ra thế giới nhưng ở chính quê hương của họ thì họ lại không được đón nhận. Chẳng hạn như hãng xe ô tô điện Vinfast – do ông Phạm Nhật Vượng làm chủ, đi mới đưa các sản phẩm ô tô điện ra thị trường. Hãng xe điện của ông Vượng không được người Việt đón nhật nhiều, thậm chí còn bị đặt lên bàn cân so sánh với các hãng xe khác. Với những lời nhận xét không mấy tốt đẹp, có ý chê bai. Như vậy có thể thấy người Việt Nam ta thường có xu hướng coi trọng hàng nước ngoài hơn và tỏ ý chê bai hàng trong nước.
Bên cạnh đó hiện nay trào lưu sính ngoại không chỉ trong tiêu dùng hàng hóa mà ngay cả trong lối sống và ngôn ngữ nói hàng ngày. Việc hiện nay nhiều bạn trẻ thường nói chuyện đệm thêm những từ ngữ tiếng anh vào để thể hiện bản thân sang trọng, hiểu biết hơn người khác đã không còn quá xa lạ. Hay như việc nhiều ông bố bà mẹ đã cho học ngoại ngữ ngay từ khi còn nhỏ khi đứa bé còn chưa rành tiếng mẹ đẻ. Điều này không quá xấu vì việc biết thêm một ngôn ngữ thứ hai cũng có lợi cho việc phát triển sau này. Nhưng phải học sao cho đúng cách và có hiệu quá chứ không phải giống như một số trường hợp một số bạn trẻ sau khi học tiếng anh và sang nước ngoài một thời gian ngắn đã quên cả tiếng mẹ đẻ. Chính điều này đã đánh mất đi vẻ đẹp của tiếng việt và vẻ đẹp truyền thống bên trong con người Việt Nam.
Ngoài ra còn một hiện tượng sính ngoại khác đó là việc nhiều bạn trẻ có xu hướng muốn đi du học và định cư ở nước ngoài. Với lí do là cần có môi trường tốt có đủ điều kiện để có thể phát triển sự nghiệp. Nhà nược ta tạo điều kiện rất nhiều để cho các bạn trẻ có thể ra nước ngoài học tập và làm việc với mong muốn họ có thể giúp đất nước phát triển hơn. Nhưng sau khi đi nước ngoại nhiều người đã lựa chọn ở lại vì họ cho rằng khi quay trở về nước họ sẽ không có cơ hội để phát triển. Điều này đã làm xảy ra hiện tượng ” chảy máu chất xám” khi mà nhiều người tài giỏi đã ra nước ngoại học tập và làm việc rồi không quay trở về. Đây là một vấn đề đáng lo ngại hiện nay vì nhà nước mong muốn xã hội phát triển vững mạnh nhưng lại không có người tài để hỗi trợ giúp phát triển xã hội.
Sính ngoại đang là một vấn đề đáng lo ngại và cần phải loại bỏ trong xã hội hiện nay. Chúng ta cần phải cân bằng giữa việc hội nhập quốc tế với việc giữ gìn lòng tự tôn, bản sắc truyền thống của dân tộc. Cùng nhau chung tay quảng bá những giá trị cao đẹp của người Việt Nam đến với quốc tế. Để xứng đáng là những chủ nhân tương lai của đất nước.
Là một người dân Việt Nam máu đỏ, da vàng chúng ta phải cùng nhau xây dựng đất nước ngày càng phát triển. Và cùng nhau phát huy, quảng bá những nét văn hóa truyền thống cao đẹp của Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Và là người Việt hãy tin dùng hàng Việt và đưa thương hiệu Việt vươn ra thị trường quốc tế để có thể sánh bước cùng các thương hiệu quốc tế.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
2 giờ trước
Top thành viên trả lời