29/01/2024
05/09/2025
Điểm nhìn toàn tri: Người kể biết và hiểu tất cả mọi thứ trong câu chuyện, bao gồm suy nghĩ và cảm xúc của tất cả các nhân vật.
Điểm nhìn hạn tri: Câu chuyện chỉ được kể từ góc nhìn của một nhân vật cụ thể, chỉ hiểu những gì nhân vật đó biết và trải qua.
27/08/2025
1. Điểm nhìn ngôi thứ nhất (hạn tri):
Định nghĩa: Người kể chuyện là một nhân vật trong tác phẩm, xưng "tôi", "chúng tôi".
Tác dụng:
Tạo sự gần gũi, chân thực: Người đọc được trực tiếp lắng nghe lời kể của nhân vật, tiếp cận với suy nghĩ, cảm xúc, rung động, đánh giá của chính họ. Điều này tạo cảm giác như đang sống cùng nhân vật, chia sẻ câu chuyện từ chính trái tim họ.
Khắc họa thế giới nội tâm sâu sắc: Do người kể là nhân vật, tác phẩm có thể đi sâu vào khai thác những dòng suy nghĩ, những dằn vặt, mâu thuẫn nội tâm một cách tinh tế và đầy sức thuyết phục.
Tăng tính chủ quan, tạo sự đồng cảm hoặc hoài nghi: Độc giả dễ dàng đồng cảm với người kể chuyện, nhưng cũng có thể đặt câu hỏi về tính khách quan của lời kể, bởi nó được lọc qua lăng kính cảm xúc và nhận thức của nhân vật đó.
Giới hạn về tầm nhìn: Người kể chuyện chỉ biết những gì mình chứng kiến, trải nghiệm hoặc được nghe kể lại, do đó không thể cung cấp cái nhìn toàn diện về mọi nhân vật hay sự kiện.
2. Điểm nhìn ngôi thứ ba (hạn tri):
Định nghĩa: Người kể chuyện không phải là nhân vật trong tác phẩm, thường xưng "anh ta", "cô ta", "họ" hoặc dùng tên nhân vật. Tuy nhiên, người kể chuyện này chỉ tập trung vào thế giới nội tâm và góc nhìn của MỘT hoặc một vài nhân vật cụ thể.
Tác dụng:
Giữ được sự khách quan tương đối: So với ngôi thứ nhất, ngôi thứ ba hạn tri mang đến cái nhìn khách quan hơn vì không trực tiếp là một phần của câu chuyện.
Tập trung khai thác chiều sâu tâm lý của một nhân vật: Tương tự như ngôi thứ nhất, điểm nhìn này cho phép đi sâu vào nội tâm của nhân vật được theo dõi, làm nổi bật suy nghĩ và cảm xúc của họ.
Tạo sự đồng nhất trong cảm nhận: Độc giả được định hướng để hiểu và cảm nhận câu chuyện qua lăng kính của nhân vật được chọn, tạo sự gắn kết cảm xúc với nhân vật đó.
Vẫn có giới hạn: Tầm nhìn và sự hiểu biết của người kể vẫn bị giới hạn bởi những gì nhân vật trung tâm biết hoặc cảm nhận, không thể tiếp cận toàn bộ câu chuyện.
3. Điểm nhìn ngôi thứ ba (toàn tri):
Định nghĩa: Người kể chuyện không tham gia vào câu chuyện nhưng biết tất cả mọi thứ về mọi nhân vật, mọi sự kiện, mọi mối quan hệ, cả quá khứ, hiện tại và tương lai, cả suy nghĩ thầm kín nhất của từng người.
Tác dụng:
Cung cấp cái nhìn toàn diện, khách quan: Người đọc có thể nắm bắt toàn bộ bức tranh câu chuyện, hiểu rõ động cơ, suy nghĩ của tất cả các nhân vật, kể cả những bí mật hay những gì đang diễn ra song song.
Tạo sự bao quát, kiến tạo thế giới: Giúp tác giả dễ dàng xây dựng một thế giới phức tạp, nhiều tuyến truyện, nhiều mối quan hệ đan xen mà không bị giới hạn bởi góc nhìn của một cá nhân.
Linh hoạt trong việc dẫn dắt câu chuyện: Người kể có thể di chuyển góc nhìn từ nhân vật này sang nhân vật khác, từ sự kiện này sang sự kiện khác một cách uyển chuyển, tạo nhịp điệu cho tác phẩm.
Nắm giữ vai trò "thượng đế": Người kể chuyện toàn tri có quyền lực lớn trong việc tiết lộ thông tin, tạo kịch tính, dự báo hoặc đưa ra những nhận định mang tính khái quát.
29/01/2024
29/01/2024
Nêu tác dụng của
- Điểm nhìn ngôi thứ nhất (hạn tri): Kể theo ngôi 1 có tác dụng làm cho người đọc nắm bắt tâm trạng nhân vật sâu sắc, sinh động, chân thật và gần gũi hơn.
- Điểm nhìn ngôi thứ ba (hạn tri): người kể tự giấu mình đi và gọi tên các nhân vật theo tên của chúng. Cách kể này giúp người kể có the kể chuyện một cách linh hoạt, tư do những gì diễn ra với nhân vật.
- Điểm nhìn ngôi thứ ba (toàn tri): người kể tỏ rõ sự am hiểu của mình đối với nhân vật trên mọi phương diện: lai lịch, nguồn gốc xuất thân, suy nghĩ, hành động cho đến những diễn biến khác liên quan đến cuộc đời.
29/01/2024
Điểm nhìn ngôi thứ nhất (hạn tri) và điểm nhìn ngôi thứ ba (hạn tri) là hai khái niệm trong việc phân loại các câu văn theo góc độ của người nói. Trong khi điểm nhìn ngôi thứ nhất tập trung vào quan điểm, suy nghĩ và trải nghiệm cá nhân của người nói, điểm nhìn ngôi thứ ba tập trung vào quan sát khách quan và mô tả sự việc từ góc độ bên ngoài.
Tác dụng của điểm nhìn ngôi thứ nhất (hạn tri):
Tác dụng của điểm nhìn ngôi thứ ba (hạn tri):
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
13/10/2025
13/10/2025