Đề 4 : Phần I. Đọc hiểu: (6 điểm) Đọc kĩ văn bản sau và trả lời câu hỏi: Người có mấy cặp mắt? Hai gã choai choai rượt đuổi nhau bằng xe đạp dọc phố. Ngã tư, đèn đỏ bật sáng. Dòng người đang trôi bỗng...

thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Nguyễn Thư
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

23/01/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
phần:
câu 1: Nhân vật chính trong truyện ngắn "Người có mấy cặp mắt?" là ông lão mù.

câu 2: Đề tài của truyện "Người có mấy cặp mắt?" là về cuộc sống của những người khiếm thị hoặc bị suy giảm thị lực. Truyện kể về một cậu bé tên Dũng, người chứng kiến cảnh tượng một ông lão mù bị va chạm bởi hai thanh niên đi xe đạp. Dũng quyết định giúp đỡ ông lão và phát hiện ra rằng ông lão thực sự có hai cặp mắt, một cặp ở bên ngoài và một cặp ở bên trong tâm hồn.

câu 3: Câu nói "Ồ! Ông có những hai cặp mắt kia đấy, cháu ạ!" thể hiện sự thông minh và nhạy bén của ông lão mù. Mặc dù thị lực bị suy giảm nghiêm trọng, ông vẫn có khả năng sử dụng các giác quan khác để phân biệt giữa Cu Dũng và người gây ra vụ va chạm. Sự tinh tế trong việc lắng nghe giúp ông nhận ra giọng nói đặc trưng của Cu Dũng, từ đó xác định chính xác ai là người cần được hỗ trợ. Điều này chứng tỏ rằng mặc dù thiếu hụt về thị giác, ông lão mù vẫn sở hữu khả năng cảm nhận sâu sắc và nhạy bén đối với môi trường xung quanh.

câu 4: : Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là tự sự.
: Nội dung chính của đoạn trích trên nói về cách ứng xử của mọi người đối với ông cụ bị va chạm.
: Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu "hai tròng mắt mờ đục của ông lão bỗng chớp chớp" là nhân hoá. Tác giả đã miêu tả đôi mắt của ông lão như đang nhấp nháy, tạo nên hình ảnh sinh động, gợi cảm xúc cho người đọc.
: Trong đoạn trích, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ so sánh ở câu "hóa ra, mỗi người có tới hai cặp mắt". Việc so sánh này nhằm nhấn mạnh rằng chúng ta không chỉ có thể nhìn bằng mắt thường mà còn có thể cảm nhận bằng trái tim, tâm hồn. Điều này giúp cho người đọc hiểu rõ hơn về ý nghĩa của việc sử dụng "cặp mắt" thứ hai để cảm nhận thế giới xung quanh.
: Theo em, ngoài cặp mắt dùng để nhìn vạn vật và cuộc sống, ta còn có thể dùng "cặp mắt" để cảm nhận con người và sự việc xung quanh mình thông qua các giác quan khác như:
- Cặp mắt nghe: lắng nghe những âm thanh, lời nói, tiếng khóc, tiếng cười,... để cảm nhận được tâm trạng, tình cảm của người khác.
- Cặp mắt ngửi: ngửi mùi hương, mùi vị để cảm nhận được sự sạch sẽ, thơm tho hoặc bẩn thỉu, hôi hám của môi trường xung quanh.
- Cặp mắt nếm: nếm vị đắng cay, ngọt bùi, chua chát,... để cảm nhận được sự ngon miệng, khó chịu hoặc thích thú của món ăn.
- Cặp mắt sờ: sờ nắn, chạm vào đồ vật để cảm nhận được độ cứng mềm, nóng lạnh,... của chúng.
Việc sử dụng nhiều giác quan để cảm nhận thế giới xung quanh giúp cho chúng ta có cái nhìn toàn diện, sâu sắc hơn về con người và sự việc.
<>

câu 5: Câu chuyện "Người Có Mấy Cặp Mắt?" kể về cậu bé Dũng, một học sinh trung học phổ thông, được giao nhiệm vụ làm bài thuyết minh về tác phẩm văn học. Tuy nhiên, thay vì tìm kiếm tài liệu hoặc tham khảo các nguồn thông tin chính thống, Dũng quyết định tự sáng tạo nội dung dựa trên trí tưởng tượng phong phú của mình. Bài thuyết minh của Dũng chứa đựng nhiều chi tiết hư cấu, thậm chí sai lệch so với thực tế lịch sử và văn học. Điều này khiến thầy giáo vô cùng thất vọng và phê phán nặng nề hành động thiếu trách nhiệm của Dũng.

câu 6: . Phương thức biểu đạt chính của văn bản: tự sự.
. Xác định ngôi kể: ngôi thứ nhất.
. Các nhân vật xuất hiện trong đoạn trích: cậu bé Dũng, hai gã choai choai, ông cụ bán vé số, cô hàng bánh mì.
. Từ "mù" được dùng theo nghĩa gốc hoặc nghĩa chuyển?
- Nghĩa gốc: không nhìn thấy gì do bị khiếm thị.
- Nghĩa chuyển: không thể nhìn rõ mọi việc, không thể quan sát kỹ lưỡng.
. Theo em, tại sao ông lão mù lại nói rằng mình có hai cặp mắt?
Ông lão mù nói rằng mình có hai cặp mắt bởi vì ông không chỉ sử dụng đôi mắt ở bên ngoài mà còn sử dụng đôi tai để lắng nghe và cảm nhận thế giới xung quanh. Ông lão mù đã phát triển khả năng thính giác nhạy bén, giúp ông có thể "nhìn" thấy mọi thứ thông qua âm thanh. Điều này khiến ông lão mù trở nên đặc biệt, có thể cảm nhận được nhiều điều mà người bình thường không thể nhận ra.
. Em hãy viết một đoạn văn khoảng 8 câu trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của lòng tốt đối với cuộc sống con người. Trong đoạn văn có sử dụng ít nhất một trạng ngữ.
Lòng tốt là một phẩm chất quý giá của con người, mang ý nghĩa vô cùng to lớn đối với cuộc sống. Lòng tốt là tình yêu thương, sự quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ giữa con người với con người. Nó thể hiện qua những hành động nhỏ bé, giản dị như giúp đỡ người gặp khó khăn, nhường chỗ cho người già, trẻ em,... đến những hành động lớn lao, vĩ đại như hiến máu cứu người, tham gia các hoạt động thiện nguyện,... Lòng tốt có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với cuộc sống con người. Nó giúp gắn kết con người với nhau, tạo nên một xã hội đoàn kết, yêu thương. Khi ta trao đi lòng tốt, ta sẽ nhận lại niềm vui, hạnh phúc. Lòng tốt cũng giúp chúng ta rèn luyện những đức tính tốt đẹp như nhân ái, vị tha, bao dung,... Để xây dựng một xã hội tốt đẹp, cần có sự chung tay góp sức của tất cả mọi người. Mỗi người hãy tích cực trau dồi, bồi đắp lòng tốt của mình bằng cách giúp đỡ người khác, sống chan hòa, yêu thương với mọi người.
Trạng ngữ: Trong đoạn văn
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
King failed

23/01/2025

Nguyễn Thư

Câu 1: Nhân vật chính trong truyện ngắn "Người có mấy cặp mắt?" là ai?

  • Đáp án: Nhân vật chính trong truyện là cậu bé Dũngông lão mù. Cả hai đều đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải thông điệp của câu chuyện.

Câu 2: Đề tài của truyện "Người có mấy cặp mắt?"?

  • Đáp án: Đề tài chính của truyện xoay quanh tấm lòng nhân hậu, sự đồng cảm và sự giác ngộ về cuộc sống. Tác giả muốn gửi gắm thông điệp về việc con người cần có trái tim lương thiện, biết quan tâm đến người khác, đặc biệt là những người khó khăn.

Câu 3: Tại sao ông lão mù lại nhận ra cu Dũng không phải là người đụng vào mình?

  • Đáp án: Ông lão mù dựa vào giọng nói để phân biệt. Ông cho biết mình có "cặp mắt" thứ hai ở tai, qua đó ông có thể phân biệt được giọng nói của người trẻ tuổi và người lớn tuổi, từ đó nhận ra người gây ra tai nạn không phải là cậu bé Dũng.

Câu 4: Theo em ngoài cặp mắt dùng để nhìn vạn vật và cuộc sống, ta còn có thể dùng "cặp mắt" nào để cảm nhận con người và sự việc xung quanh mình?

  • Đáp án: Ngoài cặp mắt vật lý, chúng ta còn có thể dùng những "cặp mắt" khác để cảm nhận cuộc sống như:
  • Cặp mắt trái tim: Để cảm nhận sự ấm áp, yêu thương, nỗi đau, niềm vui của con người.
  • Cặp mắt tâm hồn: Để cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên, của nghệ thuật, của những giá trị tinh thần.
  • Cặp mắt lương tri: Để phân biệt đúng sai, tốt xấu, để có những hành động đúng đắn.

Câu 5: Viết một đoạn văn khoảng 5-7 câu trình bày cảm nhận của em về nhân vật Dũng trong văn bản "Người có mấy cặp mắt?".

  • Gợi ý: Dũng là một cậu bé tốt bụng, giàu lòng nhân hậu. Em đã không ngần ngại giúp đỡ ông lão mù khi ông bị ngã. Hành động của Dũng cho thấy em là một người có tấm lòng lương thiện, biết quan tâm đến người khác. Qua câu hỏi của Dũng với ông lão, ta thấy được sự tò mò, ham học hỏi và khả năng suy nghĩ của cậu bé. Dũng là hình ảnh tiêu biểu cho thế hệ trẻ với những phẩm chất tốt đẹp.

Câu 6: Bài học rút ra từ câu chuyện

  • Đáp án: Câu chuyện "Người có mấy cặp mắt" mang đến cho chúng ta nhiều bài học ý nghĩa:
  • Con người cần có trái tim nhân hậu: Biết quan tâm, chia sẻ với những người xung quanh, đặc biệt là những người khó khăn.
  • Mỗi người đều có những giác quan đặc biệt: Không chỉ là mắt, tai mà còn là trái tim, tâm hồn. Chúng ta cần biết lắng nghe và thấu hiểu người khác.
  • Đừng vội vàng kết luận: Hãy quan sát và suy nghĩ kỹ trước khi đưa ra bất kỳ nhận xét nào.
  • Tấm lòng chân thành luôn được đền đáp: Những hành động tốt đẹp sẽ được ghi nhận và mang lại niềm vui cho chính bản thân mình.


Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved