06/11/2025

06/11/2025
06/11/2025
Nhận diện Tính cách Cá nhânTôi nhận thấy bản thân có ba nét đặc trưng nổi trội sau:Tò mò và ham học hỏi: Tôi luôn tìm kiếm kiến thức mới và không ngại đặt câu hỏi.Ảnh hưởng tích cực: Giúp tôi tiếp thu kiến thức nhanh hơn trong học tập và dễ dàng thích nghi với các tình huống mới.Trách nhiệm và tỉ mỉ: Khi nhận nhiệm vụ, tôi luôn cố gắng hoàn thành một cách cẩn thận, chú ý đến từng chi tiết nhỏ.Ảnh hưởng tích cực: Giúp tôi đạt kết quả cao trong các bài tập, dự án học thuật và xây dựng được sự tin cậy từ bạn bè, thầy cô.Hướng nội (Introvert) và thích suy ngẫm: Tôi thường cần thời gian ở một mình để nạp lại năng lượng và thích phân tích, suy nghĩ sâu sắc trước khi đưa ra ý kiến.Ảnh hưởng tiêu cực: Đôi khi khiến tôi hơi chậm chạp trong việc phản ứng nhanh hoặc tham gia tích cực vào các hoạt động nhóm, đặc biệt là trong các cuộc thảo luận đòi hỏi sự đối đáp tức thì.
2. Xác định Điểm mạnh và Hạn chế về Khả năng Tranh biện/Thương thuyếtKhía cạnhĐiểm mạnhHạn chếTranh biệnCó khả năng phân tích logic và đưa ra các luận điểm có căn cứ, dựa trên dữ liệu. Tôi thường giữ bình tĩnh và tập trung vào vấn đề.Khả năng phản biện nhanh còn yếu. Đôi khi tôi bị choáng ngợp trước những lời lẽ hùng hồn, thiếu thời gian để suy nghĩ và tổ chức lại câu trả lời.Thương thuyếtCó sự đồng cảm (Empathy), sẵn sàng lắng nghe và tìm kiếm giải pháp đôi bên cùng có lợi (win-win).Thiếu quyết đoán khi cần bảo vệ lập trường cá nhân. Dễ nhượng bộ quá sớm để tránh xung đột hoặc làm hài lòng người khác.
3. Phân tích Cảm xúc Thường gặpa. Các loại cảm xúc thường gặpTích cực: Vui vẻ, Hứng thú, Thỏa mãn, Tự hào, Bình yên.Tiêu cực: Căng thẳng/Áp lực, Lo lắng, Thất vọng, Bực bội, Mệt mỏi.b. Nguyên nhân hoặc Hoàn cảnh cụ thể dẫn đến cảm xúc tiêu cựcCăng thẳng/Áp lực (Stress):Nguyên nhân: Thường xuyên xuất hiện khi tôi có quá nhiều nhiệm vụ hoặc thời hạn (deadline) chồng chéo (ví dụ: vừa phải ôn thi giữa kỳ, vừa phải hoàn thành báo cáo dự án nhóm). Áp lực này đến từ mong muốn duy trì sự tỉ mỉ, hoàn hảo trong mọi việc.Lo lắng (Anxiety):Nguyên nhân: Xuất hiện mạnh nhất trước các tình huống phải trình bày ý kiến cá nhân hoặc phát biểu trước đám đông (ví dụ: thuyết trình trước lớp, tham gia thảo luận nhóm lớn). Cảm xúc này đến từ sự hướng nội và nỗi sợ bị đánh giá hoặc mắc lỗi.4. 🧠 Đề xuất Biện pháp Quản lí Cảm xúcDưới đây là 02 biện pháp khả thi để quản lý cảm xúc Căng thẳng/Áp lực và Lo lắng:Áp dụng Nguyên tắc "Ăn hết con ếch" (cho Áp lực):Cụ thể: Vào đầu mỗi tuần (hoặc mỗi ngày), tôi sẽ lập danh sách 03 nhiệm vụ quan trọng nhất và xác định nhiệm vụ khó khăn nhất ("con ếch"). Tôi sẽ ưu tiên giải quyết nhiệm vụ khó khăn đó ngay lập tức vào buổi sáng.Hiệu quả: Việc hoàn thành công việc lớn, khó khăn giúp giải tỏa phần lớn áp lực tinh thần, mang lại cảm giác kiểm soát và động lực để giải quyết các nhiệm vụ còn lại.Kỹ thuật "Tập trung và Hít thở sâu 4-7-8" (cho Lo lắng):Cụ thể: Trước khi bước vào bất kỳ tình huống phải phát biểu hoặc thuyết trình nào, tôi sẽ tìm một không gian yên tĩnh và thực hiện 05 lần kỹ thuật hít thở sâu: Hít vào (4 giây) $\rightarrow$ Nín thở (7 giây) $\rightarrow$ Thở ra (8 giây).Hiệu quả: Kỹ thuật này kích hoạt hệ thần kinh phó giao cảm, làm giảm nhịp tim và giúp tôi lấy lại sự tập trung, ổn định tâm lý lo lắng.5. 🎯 Lập Kế hoạch Phát triển Bản thâna. Mục tiêu Rõ ràng (SMART Goal)Mục tiêu: Cải thiện khả năng phản biện nhanh và bảo vệ lập trường cá nhân trong các buổi thảo luận nhóm, tăng số lần tôi tham gia phản biện từ 0 lần lên ít nhất 02 lần/tháng trong học kỳ này.b. Hoạt động/Việc làm chi tiếtSTTHoạt động/Việc làmThời gian Thực hiện Cụ thể1Thực hành phản biện qua tin tức: Mỗi ngày, dành 15 phút (từ 7:30 - 7:45 tối) để đọc một bài báo hoặc một chủ đề tranh cãi. Sau đó, tự viết ra 03 luận điểm phản bác hoặc bảo vệ quan điểm trong vòng 5 phút, tập trung vào sự sắc bén.Hàng ngày, buổi tối.2Tham gia "Thảo luận thử nghiệm" với bạn bè: Mời 01-02 người bạn đáng tin cậy. Đặt ra một chủ đề bất kỳ (ví dụ: Ưu nhược điểm của việc học trực tuyến) và quy định 05 phút cho mỗi vòng để tập trung bảo vệ ý kiến và phản bác ngay lập tức ý kiến của đối phương.02 lần/tháng, vào chiều thứ Bảy tuần thứ 2 và tuần thứ 4 trong học kì.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
Top thành viên trả lời