logo fqa gpt

banner fqa app
Tải APP FQA Hỏi & đáp bài tập
Tải ngay

Chuyên đề định lý Cosin lớp 10 và bài tập vận dụng kiến thức

Admin FQA

27/12/2022, 15:39

1678

Định lý Cosin lớp 10 có công thức như thế nào? Nắm rõ công thức sẽ giúp các em rất nhiều trong việc giải các bài tập liên quan và các bài toán hình trong suốt chương trình toán THPT. Vì vậy, Admin sẽ cung cấp kiến thức, đưa ra một số bài tập vận dụng kiến thức để giúp các em đạt hiệu quả học tập cao nhất. Cùng đi vào bài học ngay hôm nay với Admin ngay thôi nào!!

Định lý hay định lý hàm Cos được phát minh bởi Al Kashi. Al Kashi (1380 – 22/06/1429) - Ông là một nhà toán học nổi tiếng Iran. Vì vậy, định lý Cosin còn được gọi là định lý Al Kashi.

Phát biểu định lý Cosin bằng lời

Trong một tam giác, bình phương 1 cạnh bằng tổng bình phương 2 cạnh còn lại trừ đi 2 lần tích của chúng nhân với Cosin của góc được tạo nên bởi 2 cạnh đó.

Công thức định lý Cosin lớp 10

Tam giác ABC có cạnh c, a và b

Trong tam giác ABC, cho AB = c, BC = a, AC = b, ta có:

$\begin{aligned} & a^2=b^2+c^2-2 b c \cos A \\ & b^2=a^2+c^2-2 a c \cos B \\ & c^2=a^2+b^2-2 a b \cos C\end{aligned}$

=> Khi biết độ dài 2 cạnh và góc được tạo nên bởi 2 cạnh đó, các em hoàn toàn có thể tích độ dài cạnh còn lại.

Muốn chứng minh định lý Cosin, các em có thể dùng phương pháp sau:

Cho một tam giác ABC, với BC = a, AC = ba và AB = c

Kẻ từ đỉnh C xuống cạnh AB một đường cao CH và đưa hình tam giác vào hệ tọa độ Oxy như hình.

Tam giác ABC với đường cao CH

Khi đó ta có:

$\begin{aligned} & A(0 ; 0), B(c ; 0) \text {. Gọ tọa độ góc } C(x ; y)=>x=b \cdot \operatorname{Cos} A \text { và } y=b \cdot \operatorname{Sin} A \\ & \Rightarrow C(b \cdot \operatorname{Cos} A ; b \cdot \operatorname{Sin} A)=>B C=(b \cdot \operatorname{Cos} A-c ; b \cdot \operatorname{Sin} A) \\ & \text { Mà } a=|B C|=(b \cdot \operatorname{Cos} A-c) 2+(b \cdot \sin A) 2 \\ & \Rightarrow a^2=(b \cdot \operatorname{Cos} A-c) 2+(b \cdot \operatorname{Sin} A) 2=b^2+c^2-2 b c \cdot \operatorname{Cos} A \\ & \text { Vậy, } a^2=b^2+c^2-2 b c \cdot \operatorname{Cos} A\end{aligned}$

Tương tự các em cũng sẽ chứng minh được:

$\begin{aligned} & b^2=a^2+c^2-2 a c \cdot \operatorname{Cos} B \\ & c^2=a^2+b^2-2 a b \cdot \operatorname{Cos} C\end{aligned}$

Từ định lý Cosin, các em có thể tính giá trị các góc theo các cạnh trong tam giác ABC như sau:

$\begin{aligned} & \cos \mathrm{A}=\frac{b^2+c^2-a^2}{2 b c} \\ & \cos \mathrm{B}=\frac{a^2+c^2-b^2}{2 a c} \\ & \cos \mathrm{C}=\frac{a^2+b^2-c^2}{2 a b}\end{aligned}$

Ngoài ra, cũng nhờ vào định lý Cosin trong tam giác, các bạn có thể kẻ trung tuyến từ các định A, B, C lần lượt mà ma, mb, mc. Khi đó ta có:

$m a^2=2 b^2+c^2-a^2 \cdot 4 \cdot m b^2=2 a^2+c^2-b^2 \cdot 4 \cdot m c^2=2 a^2+b^2-c^2 \cdot 4 \cdot m a^2$

Các em đã nắm rõ về định lý Cosin trong tam giác, giờ đã đến lúc vận dụng lý thuyết vào làm bài tập rồi. Admin sẽ đưa ra một số dạng bài tập để các em tập giải và rèn luyện kỹ năng làm bài cho bản thân như sau:

Bài 1: Cho tam giác ABC có A  = $60^{\circ}$, độ dài AB và AC lần lượt là 6cm và 8cm. Hỏi độ dài cạnh BC bằng bao nhiêu?

Giải

Hình ảnh minh họa bài tập 1

Áp dụng định lý Cosin trong tam giác ABC, ta có:

$B^2=A B^2+A C^2-2 \cdot A B \cdot A C \cdot \operatorname{Cos} A=6^2+8^2-2 \cdot6\cdot8 \cdot\operatorname{Cos} $$=36+64-48=52(\mathrm{~cm})$

$\Rightarrow B C=52=213(\mathrm{~cm})$

Vậy, độ dài cạnh BC của tam giác ABC là 213 (cm).

Bài 2: Cho tam giác ABC với độ dài các cạnh lần lượt là, BC = 6cm, AB = 2cm, AC = 42cm. Hãy tính CosA và góc A bằng bao nhiêu độ.

Giải

Hình ảnh minh họa của bài tập 2

Áp dụng hệ quả của định lý Cosin trong tam giac ABC, ta có:

$\cos \mathrm{A}=\frac{b^2+c^2-a^2}{2 b c}$ = $\frac{2^2+(4 \sqrt{2})^2-6^2}{2.2.4 \sqrt{2}}$

$\Rightarrow góc  A=90^{\circ}$

Bài 3: Cho tam giác ABC với độ dài các cạnh AC = 5cm, AB = 6cm và ACB  =$60^{\circ}$. Hỏi độ dài cạnh BC bằng bao nhiêu?

Giải: 

Hình minh họa bài tập 3

Áp dụng định lý Cosin trong tam giác ABC, ta có:

$\begin{aligned} & A B^2=A C^2+B C^2-2 \cdot A C \cdot B C \cdot \operatorname{Cos} C \\ & \Rightarrow 6^2=5^2+B C^2-2 \cdot 5 \cdot B C \cdot \operatorname{Cos} 60^0 \\ & \Rightarrow B C^2-B C-11=0 \\ & \Rightarrow B C=5+692(\mathrm{~cm})\end{aligned}$

Vậy độ dài cạnh BC là 5 + 692 (cm).

Như vậy, bài viết trên Admin đã giúp các em ôn lại kiến thức về định lý Cosin trong tam giác. Đồng thời cũng cung cấp đến các em một số bài tập vận dụng. Hy vọng nó sẽ giúp các em nhớ công thức và có kỹ năng làm bài toán hình lớp 10 hiệu quả nhé! Chúc các em thành công và luôn đạt điểm cao môn toán.

 

 

 

Bài viết liên quan
Tổng hợp kiến thức Toán lớp 5 đầy đủ nhất
Tổng hợp kiến thức Toán lớp 5 đầy đủ nhất

Nắm chắc kiến thức môn Toán 5 với các lý thuyết cơ bản và các dạng bài thường gặp.

Admin FQA

15/10/2025

Tổng hợp kiến thức Toán lớp 4 dễ hiểu nhất
Tổng hợp kiến thức Toán lớp 4 dễ hiểu nhất

Nắm chắc kiến thức Toán lớp 4 với các lý thuyết cơ bản và các dạng bài thường gặp.

Admin FQA

15/10/2025

Tổng hợp kiến thức Toán 3 quan trọng
Tổng hợp kiến thức Toán 3 quan trọng

Nắm vững kiến thức Toán lớp 3 với các lý thuyết cơ bản, công thức cụ thể và ví dụ chi tiết.

Admin FQA

14/10/2025

Tan chảy với các câu thả thính bằng tiếng Anh
Tan chảy với các câu thả thính bằng tiếng Anh

Bạn muốn thả thính CRUSH bằng những câu tiếng Anh cực chất khiến nàng đổ gục và cảm thấy ngây ngất. Nhưng bạn lo lắng mình sẽ gặp một số lỗi khi viết tiếng Anh. Để giúp bạn không phải lo lắng về vấn đề này thì dưới đây sẽ là những câu thả bằng tiếng Anh làm tan chảy trái tim CRUSH. Do đó bạn có thể thoải mái lựa chọn câu nào mình thích nhất để tặng người thương thầm nhớ trộm.

Admin FQA

23/07/2024

Các cấu trúc và quy tắc cần nắm khi sử dụng "Dispite"
Các cấu trúc và quy tắc cần nắm khi sử dụng "Dispite"

Cấu trúc "despite" trong tiếng Anh được sử dụng để chỉ sự tương phản giữa các ý trong câu. Tuy nhiên, cái mà theo sau "despite" thường làm cho nhiều sinh viên lẫn lộn vì có nhiều cấu trúc ngữ pháp tương tự.

Admin FQA

23/07/2024

Tổng hợp các công thức ngữ pháp với would rather
Tổng hợp các công thức ngữ pháp với would rather

Khi bạn muốn thể hiện các mong muốn, sở thích của bản thân trong tiếng Anh mà không muốn sử dụng I like, I want thì cấu trúc would rather là một gợi ý cho bạn. Cấu trúc này có cách sử dụng khác nhau tùy thuộc vào các thì trong câu. Vậy bạn đã biết công thức và cách sử dụng cấu trúc này chưa? Theo dõi bài viết ngay để cùng Langmaster giải đáp tất tần tật mọi thứ về cấu trúc would rather bạn nhé!

Admin FQA

23/07/2024

Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản miễn phí!

Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn

LIÊN KẾT

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)

Copyright © 2025 fqa.vn All Rights Reserved