logo fqa gpt

banner fqa app
Tải APP FQA Hỏi & đáp bài tập
Tải ngay

Chuyên đề định lý Cosin lớp 10 và bài tập vận dụng kiến thức

Admin FQA

27/12/2022, 15:39

992

Định lý Cosin lớp 10 có công thức như thế nào? Nắm rõ công thức sẽ giúp các em rất nhiều trong việc giải các bài tập liên quan và các bài toán hình trong suốt chương trình toán THPT. Vì vậy, Admin sẽ cung cấp kiến thức, đưa ra một số bài tập vận dụng kiến thức để giúp các em đạt hiệu quả học tập cao nhất. Cùng đi vào bài học ngay hôm nay với Admin ngay thôi nào!!

Định lý hay định lý hàm Cos được phát minh bởi Al Kashi. Al Kashi (1380 – 22/06/1429) - Ông là một nhà toán học nổi tiếng Iran. Vì vậy, định lý Cosin còn được gọi là định lý Al Kashi.

Phát biểu định lý Cosin bằng lời

Trong một tam giác, bình phương 1 cạnh bằng tổng bình phương 2 cạnh còn lại trừ đi 2 lần tích của chúng nhân với Cosin của góc được tạo nên bởi 2 cạnh đó.

Công thức định lý Cosin lớp 10

Tam giác ABC có cạnh c, a và b

Trong tam giác ABC, cho AB = c, BC = a, AC = b, ta có:

$\begin{aligned} & a^2=b^2+c^2-2 b c \cos A \\ & b^2=a^2+c^2-2 a c \cos B \\ & c^2=a^2+b^2-2 a b \cos C\end{aligned}$

=> Khi biết độ dài 2 cạnh và góc được tạo nên bởi 2 cạnh đó, các em hoàn toàn có thể tích độ dài cạnh còn lại.

Muốn chứng minh định lý Cosin, các em có thể dùng phương pháp sau:

Cho một tam giác ABC, với BC = a, AC = ba và AB = c

Kẻ từ đỉnh C xuống cạnh AB một đường cao CH và đưa hình tam giác vào hệ tọa độ Oxy như hình.

Tam giác ABC với đường cao CH

Khi đó ta có:

$\begin{aligned} & A(0 ; 0), B(c ; 0) \text {. Gọ tọa độ góc } C(x ; y)=>x=b \cdot \operatorname{Cos} A \text { và } y=b \cdot \operatorname{Sin} A \\ & \Rightarrow C(b \cdot \operatorname{Cos} A ; b \cdot \operatorname{Sin} A)=>B C=(b \cdot \operatorname{Cos} A-c ; b \cdot \operatorname{Sin} A) \\ & \text { Mà } a=|B C|=(b \cdot \operatorname{Cos} A-c) 2+(b \cdot \sin A) 2 \\ & \Rightarrow a^2=(b \cdot \operatorname{Cos} A-c) 2+(b \cdot \operatorname{Sin} A) 2=b^2+c^2-2 b c \cdot \operatorname{Cos} A \\ & \text { Vậy, } a^2=b^2+c^2-2 b c \cdot \operatorname{Cos} A\end{aligned}$

Tương tự các em cũng sẽ chứng minh được:

$\begin{aligned} & b^2=a^2+c^2-2 a c \cdot \operatorname{Cos} B \\ & c^2=a^2+b^2-2 a b \cdot \operatorname{Cos} C\end{aligned}$

Từ định lý Cosin, các em có thể tính giá trị các góc theo các cạnh trong tam giác ABC như sau:

$\begin{aligned} & \cos \mathrm{A}=\frac{b^2+c^2-a^2}{2 b c} \\ & \cos \mathrm{B}=\frac{a^2+c^2-b^2}{2 a c} \\ & \cos \mathrm{C}=\frac{a^2+b^2-c^2}{2 a b}\end{aligned}$

Ngoài ra, cũng nhờ vào định lý Cosin trong tam giác, các bạn có thể kẻ trung tuyến từ các định A, B, C lần lượt mà ma, mb, mc. Khi đó ta có:

$m a^2=2 b^2+c^2-a^2 \cdot 4 \cdot m b^2=2 a^2+c^2-b^2 \cdot 4 \cdot m c^2=2 a^2+b^2-c^2 \cdot 4 \cdot m a^2$

Các em đã nắm rõ về định lý Cosin trong tam giác, giờ đã đến lúc vận dụng lý thuyết vào làm bài tập rồi. Admin sẽ đưa ra một số dạng bài tập để các em tập giải và rèn luyện kỹ năng làm bài cho bản thân như sau:

Bài 1: Cho tam giác ABC có A  = $60^{\circ}$, độ dài AB và AC lần lượt là 6cm và 8cm. Hỏi độ dài cạnh BC bằng bao nhiêu?

Giải

Hình ảnh minh họa bài tập 1

Áp dụng định lý Cosin trong tam giác ABC, ta có:

$B^2=A B^2+A C^2-2 \cdot A B \cdot A C \cdot \operatorname{Cos} A=6^2+8^2-2 \cdot6\cdot8 \cdot\operatorname{Cos} $60°$=36+64-48=52(\mathrm{~cm})$

$\Rightarrow B C=52=213(\mathrm{~cm})$

Vậy, độ dài cạnh BC của tam giác ABC là 213 (cm).

Bài 2: Cho tam giác ABC với độ dài các cạnh lần lượt là, BC = 6cm, AB = 2cm, AC = 42cm. Hãy tính CosA và góc A bằng bao nhiêu độ.

Giải

Hình ảnh minh họa của bài tập 2

Áp dụng hệ quả của định lý Cosin trong tam giac ABC, ta có:

$\cos \mathrm{A}=\frac{b^2+c^2-a^2}{2 b c}$ = $\frac{2^2+(4 \sqrt{2})^2-6^2}{2.2.4 \sqrt{2}}$

$\Rightarrow góc  A=90^{\circ}$

Bài 3: Cho tam giác ABC với độ dài các cạnh AC = 5cm, AB = 6cm và ACB  =$60^{\circ}$. Hỏi độ dài cạnh BC bằng bao nhiêu?

Giải: 

Hình minh họa bài tập 3

Áp dụng định lý Cosin trong tam giác ABC, ta có:

$\begin{aligned} & A B^2=A C^2+B C^2-2 \cdot A C \cdot B C \cdot \operatorname{Cos} C \\ & \Rightarrow 6^2=5^2+B C^2-2 \cdot 5 \cdot B C \cdot \operatorname{Cos} 60^0 \\ & \Rightarrow B C^2-B C-11=0 \\ & \Rightarrow B C=5+692(\mathrm{~cm})\end{aligned}$

Vậy độ dài cạnh BC là 5 + 692 (cm).

Như vậy, bài viết trên Admin đã giúp các em ôn lại kiến thức về định lý Cosin trong tam giác. Đồng thời cũng cung cấp đến các em một số bài tập vận dụng. Hy vọng nó sẽ giúp các em nhớ công thức và có kỹ năng làm bài toán hình lớp 10 hiệu quả nhé! Chúc các em thành công và luôn đạt điểm cao môn toán.

 

 

 

Bài viết liên quan
new
Tan chảy với các câu thả thính bằng tiếng Anh

Bạn muốn thả thính CRUSH bằng những câu tiếng Anh cực chất khiến nàng đổ gục và cảm thấy ngây ngất. Nhưng bạn lo lắng mình sẽ gặp một số lỗi khi viết tiếng Anh. Để giúp bạn không phải lo lắng về vấn đề này thì dưới đây sẽ là những câu thả bằng tiếng Anh làm tan chảy trái tim CRUSH. Do đó bạn có thể thoải mái lựa chọn câu nào mình thích nhất để tặng người thương thầm nhớ trộm.

Admin FQA

23/07/2024

new
Tổng hợp các công thức ngữ pháp với would rather

Khi bạn muốn thể hiện các mong muốn, sở thích của bản thân trong tiếng Anh mà không muốn sử dụng I like, I want thì cấu trúc would rather là một gợi ý cho bạn. Cấu trúc này có cách sử dụng khác nhau tùy thuộc vào các thì trong câu. Vậy bạn đã biết công thức và cách sử dụng cấu trúc này chưa? Theo dõi bài viết ngay để cùng Langmaster giải đáp tất tần tật mọi thứ về cấu trúc would rather bạn nhé!

Admin FQA

23/07/2024

new
Cách ghi nhớ một cách hiệu quả quy tắc trật tự tính từ osascomp trong tiếng Anh

Trật tự tính từ trong tiếng Anh là quy định thứ tự của các tính từ trong cùng một cụm danh từ. Trật tự tính từ trong tiếng Anh được sắp xếp theo quy tắc OSASCOMP như sau: Opinion → Size → Age → Shape → Color → Origin → Material → Purpose.

Admin FQA

23/07/2024

new
Learn và Study: Sự khác biệt giữa learn và study

Learn và Study là hai từ vựng quen thuộc đối với tất cả người học Tiếng Anh, dù cho bạn mới theo học những lớp cơ bản hay thậm chí là nâng cao. Dù hai từ này đều mang ý nghĩa “học tập”, nhưng Study và Learn lại có cách dùng khác nhau tùy vào từng ngữ cảnh nhất định. Chính vì vậy, đôi khi điều này sẽ khiến các bạn bối rối và không biết áp dụng thế nào vào bài làm. Vậy Learn là gì? Study là gì? Hai từ này có sự khác biệt như thế nào và được áp dụng ra sao? Bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn nhé!

Admin FQA

23/07/2024

new
Cung hoàng đạo nào học giỏi tiếng Anh nhất?

Mỗi cung hoàng đạo đều có sự nổi trội về đặc điểm và tính cách. Điều này ảnh hưởng ít nhiều đến khả năng học tập và làm việc của họ. Cung nào học giỏi tiếng Anh nhất là điều mà nhiều người thắc mắc để biết mình có năng khiếu với môn học này không. Tìm hiểu chi tiết về đặc trưng của từng cung hoàng đạo sẽ giúp bạn có lời giải đáp.

Admin FQA

23/07/2024

new
Tổng hợp những kiến thức cần nắm về cấu trúc pay attention

Bạn có từng nghe ai đó dùng cấu trúc pay attention to khi muốn nhấn mạnh sự chú ý đến điều gì? Vậy thì ngoài giới từ to, attention đi với giới từ gì? Hãy tìm hiểu một số ví dụ cấu trúc pay attention đơn giản để nói tiếng Anh lưu loát hơn bạn nhé.

Admin FQA

23/07/2024

Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản miễn phí!

Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn

LIÊN KẾT

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)

Copyright © 2024 fqa.vn All Rights Reserved