Lớp chọn - Một trong những mục tiêu mà nhiều bạn học sinh đều muốn vào khi còn đi học. Đặc biệt là trong giai đoạn cấp 1, cấp 2, cấp 3. Nhiều người cho rằng: việc phân loại lớp là cách để học sinh phấn đấu hơn? Nhưng thực chất có phải vậy không?
Phân loại lớp chọn khi đi học có thực sự thúc đẩy tinh thần học tập của học sinh? Cùng Admin tìm hiểu ngay trong bài chia sẻ bên dưới nhé!
Lớp chọn là gì?
Dù ngành giáo dục đã từ bỏ mô hình xét tuyển, xét tuyển trường THPT từ lâu nhưng mô hình này vẫn tồn tại dưới nhiều hình thức ở nhiều trường học. Lớp chọn nghĩa là trong lớp có nhiều học sinh tích cực học tập và lớp này cạnh tranh với lớp khác. Tất nhiên, lớp học dễ dàng đi vào trật tự. Những lớp học này hiếm khi có học sinh khó hiểu, và chắc chắn không có giáo viên nào gặp khó khăn trong việc giảng dạy.

Lớp chọn sẽ có những bạn học sinh có thành tích tốt
Lớp chọn là một loại lớp học được tổ chức cho những học sinh có khả năng học tập cao hơn so với bình thường. Trong lớp chọn, học sinh sẽ được học một chương trình với tầm soát cao hơn và được giảng dạy bởi những giáo viên chuyên môn. Mục đích của việc tạo ra lớp chọn là để giúp những học sinh có khả năng học tập cao hơn có cơ hội để phát huy tiềm năng và giảng dạy cho họ những kiến thức chuyên sâu.
Trong khi đó, những lớp đại trà, chủ yếu là học sinh yếu kém thì càng nhốn nháo. Các lớp học có xu hướng lộn xộn, và nhiều học sinh không làm theo hướng dẫn của giáo viên khi học. Từ đó, khi thầy cô không còn kiềm chế được cảm xúc, những lời nói nóng nảy có thể khiến thầy chán trò, trò chán thầy. Thậm chí có khi dẫn đến mâu thuẫn, nói chuyện bất hợp tác với thầy.
Liệu việc phân lớp chọn đã thực sự bị “xóa bỏ”
Hiện nay, theo quy định của Bộ Giáo Dục đã không còn việc phân loại lớp chọn. Tuy nhiên, các trường học có truyền thống có lớp chọn, lớp đứng đầu và hầu hết học sinh vào học đều là học sinh có thành tích học tập tốt hoặc học sinh được cha mẹ ủy thác. Vì vậy, phụ huynh cũng đầu tư khá lớn khi cho con đăng ký lớp mình chọn. Và hầu hết phụ huynh đều rất quan tâm đến con mình học gì hàng ngày. Các lớp chọn thường là A1, A2, A3…
Sau đó, có rất nhiều những học sinh có học lực kém nhưng nổi bật là những trò nghịch phá, vi phạm nội quy nhà trường. Những học sinh tham gia lớp chọn được bạn bè tự hào nên thường học hành chăm chỉ để ngang hàng với các bạn cùng lớp. Các em đều là học sinh giỏi, ít quậy phá, được gia đình quản lý, đầu tư tốt nên thường rất chăm chỉ, ham học hỏi. Vì lý do này, những học sinh thuộc đội học sinh danh dự chủ yếu ở lớp chọn, rất hiếm lớp đại trà.

Những vấn đề phân lớp chọn vẫn rất phổ biến tại các trường học
Giáo viên dạy các lớp chọn hầu hết là tổ trưởng chuyên môn hoặc cộng tác viên chặt chẽ trong công tác quản lý nhà trường. Họ dạy những lớp này rất nhẹ nhàng và không mất sức sau mỗi buổi học. Nhưng danh tiếng của họ được củng cố bởi sự học hỏi, bắt chước và chiêu trò cạnh tranh học sinh giỏi nhất...
Học sinh lớp chọn đều là những em được nhà trường chọn lựa kỹ càng và có học lực, tính cách tốt. Năm này qua năm khác, những thầy cô dạy lớp chọn hết lần này đến lần khác chiếm được lòng tin của phụ huynh và học sinh.
Mặt khác, các giáo viên giao các lớp học đông hàng ngày đối phó với một số học sinh không chịu học nói trong lớp và hầu như không ghi chép, làm bài tập về nhà. Hoặc thậm chí không hợp tác với giáo viên khi cần làm. Khi học sinh đến lớp tích cực học tập thì công sức, mệt mỏi của thầy cô nhanh chóng tan biến. Nhưng khi có nhiều học sinh hoang mang không chịu học thì thực sự mệt mỏi.
Phân loại lớp chọn khi đi học có thực sự thúc đẩy tinh thần học tập của học sinh?
Phân loại lớp chọn có thể có tác động đến tinh thần học tập của học sinh nhưng tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Một số học sinh có thể cảm thấy thúc đẩy và hứng thú khi được chọn vào một lớp chọn, vì họ có thể nghĩ rằng điều đó có nghĩa là họ đã có thể đạt được nhiều hơn và có thể cảm thấy hứng thú hơn khi học tập.

Phân biệt lớp chọn và lớp thường sẽ khiến tâm lý học sinh bị ảnh hưởng
Tuy nhiên, phân loại lớp cũng có thể gây ra áp lực và gây ra sự căng thẳng cho một số học sinh, đặc biệt là nếu họ cảm thấy rằng họ không thể đáp ứng được yêu cầu của lớp chọn hoặc nếu họ cảm thấy rằng họ đang đấu tranh với các học sinh khác trong lớp.
Vì vậy, tác động của phân loại lớp chọn lên tinh thần học tập của học sinh có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Bao gồm cách học sinh nghĩ về bản thân và cách học sinh giao tiếp với người khác. Chính vì vậy, quan trọng là tìm ra cách đảm bảo rằng mọi học sinh đều có cơ hội để phát triển và thăng tiến, không chỉ những học sinh trong lớp chọn.
Ngoài ra, giáo viên cũng cần chú ý đến những học sinh cảm thấy căng thẳng và hỗ trợ họ trong việc giải quyết các vấn đề này. Tổ chức các hoạt động giải trí và hỗ trợ tâm lý cho học sinh cũng là một phần quan trọng của quá trình đào tạo.
Lớp chọn có gây áp lực lên giáo viên
Không chỉ là học sinh mà việc phân loại lớp chọn còn gây áp lực lên cả những giáo viên. Như những chia sẻ ở trên, việc phân loại lớp chọn và lớp không chọn ở những trường không chuyên sẽ gây nên sự không công bằng.
Bỏ lớp chọn đồng nghĩa với việc dạy thêm cho học sinh ít hơn và bớt cạnh tranh lẫn nhau. Trong lớp học, nó tương quan với kết quả học tập. Học trò giỏi có thể chung tay với thầy, học sinh yếu có thể chung tay.
Những người bạn quậy phá được bố trí chơi với những bạn cùng lớp ngoan ngoãn, có thể ngồi cùng nhau, cùng học, kiểm soát được tính cách của các em. Và giúp các em cố gắng bình đẳng với bạn bè cùng trang lứa.
Hầu hết các lớp học đại trà sẽ có những em học sinh nghịch ngợm, ham chơi, không có tinh thần học tập. Việc này sẽ gây nên phản ứng dây chuyền, ảnh hưởng đến các bạn khác. Và dần dần, theo thời gian, những học sinh lớp đại trà sẽ bị hổng kiến thức, không thích học hành, đi học chỉ để chơi bời. Đây sẽ là gánh nặng đối với những giáo viên phụ trách những lớp học này.

Nếu toàn ngành giáo dục phá được phân loại lớp chọn thì sẽ đem lại sự công bằng cho các học sinh và kể cả giáo viên
Tinh thần học tập của học sinh sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy của giáo viên. Với các lớp nghịch ngợm, phần lớn giáo viên vào lớp chỉ dành thời gian để ổn định trật tự của lớp, không tạo được hiệu quả giảng dạy. Những việc này sẽ khiến lòng nhiệt tình của giáo viên đi xuống.
Có thể lớp chọn sẽ gây áp lực lên giáo viên, đặc biệt là nếu họ phải giảng dạy một chương trình nâng cao với những yêu cầu chuyên môn cao hơn. Tuy nhiên, giáo viên cũng sẽ có cơ hội để phát huy trình độ chuyên môn và giảng dạy cho những học sinh có khả năng cao. Bên cạnh đó, giáo viên cũng có thể cảm nhận được một sự đổi mới trong công việc. Và có cơ hội để mở rộng kiến thức và kinh nghiệm giảng dạy.
Vậy, những lớp đại trà có gây hiệu quả ngược lại. Vậy nên, thực chất lớp chọn vẫn hình thành, duy trì và những bất công, bất cập vẫn tồn tại, vẫn xảy ra hàng ngày. Việc này sẽ ảnh hưởng đến cả giáo viên và học sinh. Cần xóa bỏ
Kết luận
Loại bỏ lớp chọn là điều đúng đắn. Tuy nhiên, việc giảng dạy cũng cần cẩn thận để đảm bảo rằng tầm soát của chương trình được thực hiện một cách chính xác và phù hợp với những yêu cầu của học sinh. Bởi vậy, việc tổ chức và quản lý lớp chọn cần phải được thực hiện một cách kỹ lưỡng để đảm bảo rằng tất cả mọi người. Bao gồm giáo viên và học sinh, đều có một trải nghiệm học tập tốt nhất.





