FQA | Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa chính thức ban hành Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) dành cho học sinh phổ thông, mở ra lộ trình giúp học sinh làm quen với AI ngay từ bậc tiểu học.
Theo khung chương trình này, nội dung giáo dục AI được xây dựng xoay quanh 4 mạch kiến thức trọng tâm, gồm: tư duy lấy con người làm trung tâm, đạo đức AI, các kỹ thuật và ứng dụng AI, thiết kế hệ thống AI. Đây được xem là nền tảng để học sinh vừa hiểu cách AI vận hành, vừa ý thức rõ vai trò và trách nhiệm khi sử dụng công nghệ AI.
Khung nội dung giáo dục AI được chia thành hai giai đoạn chính. Trong đó, bậc tiểu học và trung học cơ sở tập trung vào giáo dục cơ bản, đối với bậc trung học phổ thông, chương trình hướng tới định hướng nghề nghiệp.

Ở cấp tiểu học, học sinh chủ yếu được trải nghiệm các ứng dụng AI đơn giản, mang tính trực quan. Mục tiêu là giúp các em hình thành khái niệm ban đầu về AI, đồng thời nhận biết sự hiện diện và vai trò của công nghệ này trong đời sống hằng ngày.
Sang bậc THCS, học sinh sẽ được hướng dẫn sử dụng các công cụ AI để tạo ra sản phẩm số, hỗ trợ học tập và giải quyết những vấn đề cụ thể. Giai đoạn này chú trọng vào việc ứng dụng AI một cách hiệu quả và có định hướng.
Đối với bậc THPT, chương trình khuyến khích học sinh chủ động khám phá, thiết kế và cải tiến các công cụ AI đơn giản thông qua các dự án khoa học. Đây cũng là bước đệm giúp học sinh tiếp cận sớm với các lĩnh vực nghề nghiệp liên quan đến công nghệ và trí tuệ nhân tạo.
Ngoài nội dung cốt lõi, học sinh có thể lựa chọn các chuyên đề tự chọn nhằm tăng cường kỹ năng thực hành, tìm hiểu sâu hơn về các lĩnh vực ứng dụng AI, cũng như các kỹ thuật lập trình và phát triển hệ thống AI.
Bộ GD&ĐT khuyến khích giáo viên triển khai dạy học AI theo hình thức dự án, tổ chức các tiết học linh hoạt để tạo hứng thú cho học sinh. Nhiều chủ đề quan trọng như đạo đức AI, nhận diện rủi ro hay phân tích chính sách có thể được giảng dạy thông qua thảo luận, tranh biện và nghiên cứu tình huống, không nhất thiết phải sử dụng máy tính.
Trong quá trình học, học sinh không chỉ đề xuất giải pháp mà còn cần biết kiểm chứng, đánh giá hiệu quả, đồng thời xem xét yếu tố nhân văn và đạo đức của các giải pháp công nghệ.
Việc đánh giá kết quả học tập sẽ bám sát các thành phần năng lực AI và từng mạch nội dung. Riêng với các nội dung liên quan đến đạo đức, dữ liệu và pháp luật, hình thức đánh giá sẽ kết hợp giữa xử lý tình huống thực tế và quan sát thái độ, hành vi cũng như ý thức trách nhiệm của học sinh trong môi trường số.
Bên cạnh đó, giáo viên được khuyến khích tổ chức các buổi thuyết trình, phản biện và triển lãm sản phẩm AI, qua đó góp phần phát triển tư duy phản biện, kỹ năng giao tiếp và khả năng hợp tác cho học sinh.
Việc đưa giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) vào chương trình phổ thông từ sớm cho thấy định hướng dài hạn của Bộ GD&ĐT trong việc trang bị cho học sinh những kỹ năng và kiến thức cần thiết trong kỷ nguyên số. Đây được xem là nền tảng quan trọng để giáo dục phổ thông đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao, có năng lực và hiểu biết về công nghệ, đồng thời giúp học sinh chủ động tiếp cận với những kiến thức công nghệ cần thiết, trang bị tốt hơn cho mục tiêu nghề nghiệp tương lai.
Xem thêm: Hà Nội công bố lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2026 của học sinh








![Top 15 trường THPT tư thục tốt nhất TPHCM [Cập nhật mới 2023]](https://static.fqa.vn/fqa/sgk/top_truong_thpt_tu_thuc_tot_nhat_tphcm_be9958a086.jpg)


