logo fqa gpt

banner fqa app
Tải APP FQA Hỏi & đáp bài tập
Tải ngay

[Sinh học 9] Ô nhiễm môi trường là gì? Tổng hợp kiến thức

Admin FQA

12/01/2023, 16:13

1387

Ô nhiễm môi trường là gì? Đây là một chuyên đề rất hay và đáng quan tâm trong chương trình sinh học 9. Trong tình hình ô nhiễm ngày càng trở nên nghiêm trọng trên toàn cầu, các em hiểu đúng về ô nhiễm môi trường sẽ có ý thức và trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ môi trường sống của chúng ta. Vì vậy, bài viết dưới đây Admin sẽ mang đến kiến thức tổng hợp về ô nhiễm môi trường để các em tham khảo.

Ô nhiễm môi trường là một hiện tượng mà môi trường sống của con người và sinh vật bị nhiễm bẩn. Có nghĩa là các tính chất vật lý, hóa học, sinh học của môi trường tự nhiên bị thay đổi. Điều này gây ảnh hưởng đến đời sống của con người và cả các sinh vật khác trên trái đất.

Ô nhiễm môi trường là gì?

Ô nhiễm môi trường hiện nay xảy ra do hoạt động của con người là chủ yếu. Ngoài ra còn do một số nguyên nhân khách quan khác đến từ các hoạt động, sự vận động của tự nhiên như: Thiên tai, bụi bặm, núi lửa, động đất,....

Ô nhiễm môi trường đang trở thành vấn đề toàn cầu. Tại Việt Nam, tình trạng ô nhiễm môi trường đang ở mức báo động cao. Với tốc độ phát triển của công nghệ hóa - đô thị hóa, cùng với sự gia tăng dân số đã khiến môi trường Việt Nam ngày càng ô nhiễm và không có dấu hiệu dừng lại.

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 183 khu công nghiệp với hơn 60% khu công nghiệp chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Tại vùng đô thị chỉ có khoảng 60 - 70% chất thải rắn được thu gom để xử lý. Hệ thống thoát nước, chất thải chưa đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường.

Biểu hiện ô nhiễm môi trường như sau:

  • Tầng ozone bị thủng
  • Lũ lụt, hạn hán xảy ra nhiều hơn
  • Trái đất tăng nhiệt độ bề mặt
  • Nước biển dâng lên, tình trạng xâm nhập mặn trở nên nghiêm trọng hơn
  • Sâu bệnh ngày càng khó trị
  • Sạt lở ở các vùng ven biển, ven sông, ao hồ, suối
  • Nguồn nước cạn kiệt
  • Đất đai khô cằn
  • Môi trường nước, đất, không khí ô nhiễm

Theo luật bảo vệ môi trường thì hiện nay các loại ô nhiễm được chia thành:

Các loại ô nhiễm môi trường hiện nay

  • Ô nhiễm môi trường đất
  • Ô nhiễm môi trường nước
  • Ô nhiễm môi trường không khí
  • Ô nhiễm tiếng ồn

Có rất nhiều các tác nhân gây ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí. Admin sẽ phân tích chi tiết và đầy đủ để các em nắm được kiến thức quan trọng như sau:

Các nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường

Các khí thải từ hoạt động công nghiệp và sinh hoạt của con người gây ô nhiễm môi trường phải nhắc đến: Khí CO (Carbon oxide), SO2 (Sulfur dioxide), CO2  (Carbon dioxide), NO2 (Nitrogen dioxide),... Khí thải độc hại ra môi trường đến từ các hoạt động trong quá trình đốt cháy than đá, củi gỗ, khí đốt, dầu mỏ,..

Một số nguyên nhân gây ô nhiễm không khí như:

  • Hoạt động của các phương tiện giao thông
  • Hoạt động của các nhà máy sản xuất công nghiệp
  • Hoạt động sinh hoạt hàng ngày của con người.

Con người thường sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật khác nhau như: Thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật,... Những sản phẩm này thường được dùng trong quá trình sản xuất nông nghiệp nhằm tăng hiệu suất cây trồng. Nhưng chúng cũng chính là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người và hệ sinh thái tự nhiên.

Hóa chất bảo vệ thực vật, chất độc hóa học gây ô nhiễm môi trường

Năng lượng được phát ra từ nguyên tử và các chất phóng xạ khiến con người có những đột biến dị thường và cả sinh vật cũng vậy. Chúng chính là nguyên nhân khiến bệnh di truyền và ung thư trở nên phổ biến hơn. Ô nhiễm phóng xạ đến từ nguyên nhân chủ yếu của chất thải công trường khai thác chất phóng xạ, các nhà máy điện nguyên tử,... hay qua các vụ thử vũ khí hạt nhân cũng khiến một lượng lớn các chất phóng xạ phát tán ngoài không khí, môi trường gây ảnh hưởng nghiêm trọng.

Chất thải rắn là sản phẩm được thải ra trong quá trình sinh hoạt và sản xuất. Nó bao gồm các dạng như sau:

  • Chất thải rắn từ hoạt động xây dựng có: Đá, đất, cát, vôi, xi măng,...
  • Chất thải rắn từ hoạt động sản xuất công nghiệp: Cao su, giấy, dụng cụ kim loại, đồ nhựa, đồ thủy tinh,...
  • Chất thải rắn từ hoạt động sản xuất nông nghiệp: Vỏ thuốc trừ sâu, các loại thực phẩm hư hỏng, lá cây,...
  • Chất thải rắn từ hoạt động khai thác khoáng sản: Đá, đất,..
  • Chất thải rắn từ hoạt động trong ngành y tế: Kim tiêm, dây truyền, chai lọ đựng thuốc, bông băng y tế,...
  • Các chất thải rắn từ sinh hoạt gia đình: Túi nilon, đồ ăn thừa, đồ nhựa hỏng,...

Chúng chính là các tác nhân gây ô nhiễm môi trường sống của con người và sinh vật.

Ngày càng có nhiều loại dịch bệnh mới phát sinh gây nguy hại đến sức khỏe và tính mạng con người. Nguồn gốc chính phát sinh các sinh vật gây bệnh nguy hiểm đến từ vấn đề ô nhiễm môi trường do các chất thải, xác chết sinh vật, nước thải ô nhiễm,...

Chính những nguyên nhân và tác nhân trên đang “giết chết” môi trường sống của con người và sinh vật trên trái đất hàng ngày. Vì vậy, chúng ta cần đưa ra các biện pháp hiệu quả để khắc phục và giảm ô nhiễm môi trường.

Hậu quả của việc ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng xấu đến môi trường tự nhiên. Không chỉ có vậy mà ô nhiễm môi trường còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người và sự phát triển, vận động của các sinh vật sống trên trái đất.

Hậu quả và biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường là gì?

Một số biện pháp nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường và bảo vệ môi trường tốt hơn như:

  • Xử lý các chất thải trước khi thải ra môi trường tự nhiên.
  • Cải tiến công nghệ xử lý chất thải để chúng thân thiện với môi trường.
  • Tăng cường sử dụng nguồn năng lượng xanh để hạn chế phá hủy môi trường tự nhiên.
  • Xây dựng và phát triển thêm nhiều công viên cây xây, trồng rừng để bảo vệ trái đất, môi trường sống của con người.
  • Nâng cao nhận thức và ý thức bảo vệ môi trường của mỗi con người.

Như vậy, bài viết trên Admin đã cung cấp kiến thức tổng hợp để giúp các em hiểu “ô nhiễm môi trường là gì?” Nắm được các nguyên nhân, hậu quả và biện pháp giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay. Hy vọng kiến thức trên bổ ích và giúp các em học Sinh học 9 tốt hơn mỗi ngày.

Bài viết liên quan
new
Cụm động từ quen thuộc bắt đầu bằng chữ T

Khám phá các cụm động từ quen thuộc bắt đầu bằng chữ "T" trong tiếng Anh, bao gồm định nghĩa và ví dụ minh họa chi tiết. Bài viết giúp bạn nắm vững và sử dụng các cụm động từ này một cách hiệu quả.

Admin FQA

15/05/2024

new
Cách dùng as soon as

Tìm hiểu cách dùng cấu trúc “as soon as” trong tiếng Anh, bao gồm các dạng phổ biến và ví dụ minh họa chi tiết. Bài viết giúp bạn nắm vững và sử dụng cấu trúc này một cách hiệu quả.

Admin FQA

15/05/2024

new
Cách dùng cấu trúc “in spite of”

Khám phá cách dùng cấu trúc “in spite of” trong tiếng Anh, bao gồm các dạng phổ biến và ví dụ minh họa chi tiết. Bài viết giúp bạn nắm vững và sử dụng cấu trúc này một cách hiệu quả.

Admin FQA

15/05/2024

new
Cách dùng suggest

Khám phá cách dùng cấu trúc “suggest” trong tiếng Anh, bao gồm các dạng phổ biến và ví dụ minh họa chi tiết. Bài viết giúp bạn nắm vững và sử dụng cấu trúc này một cách hiệu quả.

Admin FQA

15/05/2024

new
Cấu trúc “difficult”

Khám phá cấu trúc “difficult” trong tiếng Anh, cách sử dụng và ví dụ minh họa chi tiết. Bài viết cung cấp hướng dẫn rõ ràng giúp bạn nắm vững và sử dụng cấu trúc này một cách hiệu quả.

Admin FQA

15/05/2024

new
Cách dùng cấu trúc Stop

Tìm hiểu cách dùng cấu trúc “Stop” trong tiếng Anh, bao gồm các dạng phổ biến và ví dụ minh họa chi tiết. Bài viết giúp bạn nắm vững và sử dụng cấu trúc này một cách hiệu quả.

Admin FQA

15/05/2024

Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản miễn phí!

Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn

LIÊN KẾT

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)

Copyright © 2024 fqa.vn All Rights Reserved