Chính phủ vừa chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng đề án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển sinh đại học trên máy tính, dự kiến hoàn thành vào năm 2026. Đây được xem là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số toàn diện của ngành giáo dục, nhằm tận dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo để đổi mới phương thức kiểm tra, đánh giá.
Thực tế, việc thi trên máy tính đã được đề cập từ năm 2019, với định hướng thí điểm tại một số địa phương sau năm 2020. Tuy nhiên, kế hoạch này chưa được triển khai. Đến tháng 6 năm nay, Thủ tướng đã yêu cầu tổ chức thí điểm vào năm 2027. Với chỉ đạo mới, tiến độ được đẩy nhanh hơn để có thể áp dụng sớm trên phạm vi toàn quốc.
Ở bậc đại học, một số trường đã tiên phong tổ chức kỳ thi riêng trên máy tính như Đại học Bách khoa Hà Nội với kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) hay Đại học Quốc gia Hà Nội với kỳ thi đánh giá năng lực (HSA). Tuy nhiên, kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM- kỳ thi có quy mô lớn nhất hiện nay vẫn đang được thực hiện trên giấy.

Chủ trương chuyển đổi hình thức thi cử nằm trong Chương trình hành động của Chính phủ nhằm thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. Mục tiêu lâu dài là đến năm 2045, Việt Nam xây dựng được một hệ thống giáo dục hiện đại, công bằng, chất lượng cao và nằm trong nhóm 20 quốc gia hàng đầu thế giới.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, chương trình đưa ra 8 nhóm nhiệm vụ lớn, trải dài từ giáo dục mầm non, phổ thông cho đến đại học. Các nhiệm vụ bao gồm đổi mới tư duy, hoàn thiện thể chế, nâng cao chất lượng đào tạo, thúc đẩy hội nhập quốc tế và đặc biệt là chuyển đổi số.
Ngoài kỳ thi trên máy tính, Bộ Giáo dục sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu học bạ điện tử, cấp phát văn bằng số và phát triển hệ thống thông tin giáo dục - nhân lực quốc gia, đảm bảo kết nối dữ liệu liên thông với cơ sở dữ liệu trên thị trường lao động; tạo sự gắn kết giữa đào tạo và nhu cầu xã hội.
Đối với tuyển sinh đại học, định hướng được nhấn mạnh là đổi mới phương thức tuyển chọn theo hướng đánh giá đúng năng lực của người học. Đồng thời, cần thống nhất tiêu chuẩn đầu vào, kiểm soát chất lượng đào tạo và đầu ra của các cơ sở giáo dục đại học.
Việc chuyển đổi kỳ thi lên môi trường số hóa được kỳ vọng sẽ giảm bớt áp lực cho thí sinh, đồng thời nâng cao tính minh bạch, khách quan. Đây cũng được xem là bước tiến quan trọng, tạo nền tảng để giáo dục Việt Nam tăng tốc hội nhập và tiến gần hơn tới các mô hình giáo dục tiên tiến trên thế giới.
Xem thêm: Từ năm 2026- 2027 cả nước sẽ áp dụng một bộ sách giáo khoa