logo fqa gpt

banner fqa app
Tải APP FQA Hỏi & đáp bài tập
Tải ngay

Bài tập 5 trang 30 sách bài tập Ngữ văn 7 - Kết nối tri thức với cuộc sống

Admin FQA

25/09/2023, 15:52

Lựa chọn câu hỏi để xem giải nhanh hơn

Đọc lại văn bản Lễ rửa làng của người Lô Lô (từ Đoàn người thực hiện đến cung kính, thành khẩn) trong SGK (tr. 85 – 86) và trả lời các câu hỏi:

Câu 1

Hãy cho biết ở đoạn trích này tác giả đang nói về”bước” nào trong toàn bộ quá trình tiến hành lễ rửa làng. Theo em, vì sao không thể lược bỏ đoạn này trong hạn văn bản thông tin giới thiệu về một lễ tục với các quy tắc và luật lệ riêng của nó?

Phương pháp giải:

Cho biết trong đoạn trích, tác giả đang nói về bước nào trong toàn bộ quá trình rửa làng. Đưa ra cách lí giải của bản thân vì sao không thể lược bỏ đoạn này trong văn bản thông tin giới thiệu về một lễ tục.

Lời giải chi tiết:

+ Trong đoạn trích, tác giả đang nói về bước “diễu hành” đến từng nhà trong làng, sau khi lễ khấn xin tổ tiên diễn ra đêm hôm trước được tiến hành xong.

+ Không thể lược bỏ đoạn này trong văn bản thông tin giới thiệu về một lễ tục bởi vì đây là một bước quan trọng trong quy trình của tục lễ mà người viết văn bản thông tin không thể bỏ qua được.

Câu 2

Đoạn trích nói về một “phân cảnh” của lễ rửa làng. Những điều cụ thể gì đã được tái hiện ở đây?

Phương pháp giải:

Chỉ ra những điều cụ thể về lễ rửa làng được thể hiện trong đoạn trích

Lời giải chi tiết:

Đoạn trích đã tái hiện cụ thể những hoạt động cụ thể của mọi người trong lễ rửa làng như:

+Thành phần tham gia trong đoàn người thực hành lễ cúng cho từng gia đình.

+ Các đồ lễ và các loại gia súc, gia cầm phải mang theo.

+ Hành trình của đoàn người.

+ Những việc làm của người đảm nhiệm phần lễ cúng.

+ Cách ứng xử của từng gia chủ khi tiếp đón đoàn người thực hành lễ cúng.  

+ Những màu sắc, âm thanh bao trùm hoạt động hành lễ trong làng.

Câu 3

Tìm trong đoạn trích những cụm từ nói về ý nghĩa của các hoạt động cụ thể mà đồng bào Lô Lô thực hiện trong lễ rửa làng. Em suy nghĩ gì về sự cần thiết của việc làm sáng tỏ ý nghĩa các quy tắc, luật lệ được nói tới trong một văn bản thông tin giới thiệu lễ tục?

Phương pháp giải:

Chỉ ra các cụm từ đề cập đến ý nghĩa của các hoạt động cụ thể mà đồng bào Lô Lô thực hiện trong lễ rửa làng. Trình bày suy nghĩ của bản thân về sự cần thiết của việc làm sáng tỏ các quy tắc, luật lệ được nói tới trong văn bản thông tin.

Lời giải chi tiết:

+ Đoàn người đi khắp các ngõ làng, gõ chiêng, gõ trống. Tiếng chiêng, tiếng trống vang động, tà khí sẽ sợ hãi mà bay xa.

+ Cây tre được đục miệng ở giữa và đổ đầy đất, sau đó cắm hình nhân bằng giấy màu thể hiện cho sự sợ hãi của hồn ma với người dân.

+ Việc làm sáng tỏ các quy tắc, luật lệ được nói tới trong văn bản thông tin sẽ giúp cho văn bản cung cấp đầy đủ và rõ ràng các thông tin, giúp người đọc, người nghe hiểu rõ về các hoạt động diễn ra trong tục lễ hơn. Từ đó hiểu về phong tục tập quán của từng vùng miền.

Câu 4

Trong các lễ tục khác mà em được biết, có hoạt động nào mang ý nghĩa tương tự những hoạt động được thuật lại trong đoạn trích?

Phương pháp giải:

Chỉ ra hoạt động trong lễ hội khác mang ý nghĩa tương tự những hoạt động được thuật lại trong đoạn trích

Lời giải chi tiết:

Vào ngày Tết, người dân thường mua cây đào về trưng trong nhà. Bởi họ quan niệm rằng đào sẽ xua đuổi tà ma, mang lại may mắn và phước lành cho gia chủ.

Câu 5

Xác định ý nghĩa của các yếu tố hình và nhân trong từ hình nhân và tìm thêm một số từ có một trong hai yếu tố này.

Phương pháp giải:

Xác định ý nghĩa của yếu tố của “hình” và “nhân” trong từ “hình nhân” và tìm thêm một số từ có một trong hai yếu tố này.

Lời giải chi tiết:

+ “Hình” có nghĩa là hình ảnh, dáng vẻ bên ngoài. “Nhân” có nghĩa là người. Như vậy, từ “hình nhân” có nghĩa là dáng vẻ bên ngoài của mô hình giống như người thật.

+ Những từ có yếu tố hình được hiểu theo nghĩa trên: hình ảnh, hình dạng, hình dung, hình hài, hình thái, hình thể, hình thức, hình tượng,... 

Fqa.vn

Bài giải cùng chuyên mục

Bài tập 1 trang 29 sách bài tập Ngữ văn 7 - Kết nối tri thức với cuộc sống Đọc lại văn bản Thuỷ tiên tháng Một trong SGK (tr. 78 – 81) và trả lời các câu hỏi: Khi viết Thuỷ tiên tháng Một, một mục tiêu được tác giả đặt ra là đính chính cách gọi tên của nhiều người đối với hiện tượng biến đổi khí hậu trên Trái Đất
Bài tập 2 trang 29 sách bài tập Ngữ văn 7 - Kết nối tri thức với cuộc sống Đọc lại văn bản Lễ rửa làng của người Lô Lô trong SGK (tr. 84 – 86) và trả lời các câu hỏi: Xét về nội dung và cấu trúc, văn bản Lễ rửa làng của người Lô Lô có những điểm gì khác biệt so các văn bản thông tin em đã học?
Bài tập 4 trang 30 sách bài tập Ngữ văn 7 - Kết nối tri thức với cuộc sống Đọc lại văn bản Thuỷ tiên tháng Một (từ Như Giôn Hô-đơ-rơn đến “sự rối loạn khí hậu toàn cầu") trong SGK (tr. 80) và trả lời các câu hỏi:
Bài tập 7 trang 31 sách bài tập Ngữ văn 7 - Kết nối tri thức với cuộc sống Đọc đoạn trích và trả lời các câu hỏi: Tuy cùng đề cập vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu nhưng đoạn trích trên có cách tiếp cận khác với văn bản Thủy tiên tháng Một. Hãy nêu rõ cách tiếp cận khác đó
Bài tập 9 trang 34 sách bài tập Ngữ văn 7 - Kết nối tri thức với cuộc sống Đọc đoạn trích và trả lời các câu hỏi: Có thể xem đoạn trích trên là một văn bản thông tin độc lập. Theo em, “văn bản” này có thể xếp cùng loại với văn bản Lễ rửa lang của người Lô Lô được không? Vì sao?
Xem thêm

Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản miễn phí!

Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn

LIÊN KẾT

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)

Copyright © 2024 fqa.vn All Rights Reserved