SBT VĂN TẬP 2 - KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG

Bài tập 6 trang 31 sách bài tập Ngữ văn 7 - Kết nối tri thức với cuộc sống

Lựa chọn câu hỏi để xem giải nhanh hơn
Câu 1
Câu 2
Câu 3
Câu 4
Câu 5

Đọc lại văn bản “Thân thiện với môi trường" (từ Bạn có cảm thấy yên tâm đến sống giảm rác từng chút một) trong SGK (tr. 100) và trả lời các câu hỏi:

Lựa chọn câu hỏi để xem giải nhanh hơn
Câu 1
Câu 2
Câu 3
Câu 4
Câu 5

Câu 1

Nêu khái quát điều tác giả muốn nhắn gửi trong đoạn trích.

Phương pháp giải:

Chỉ ra điều tác giả muốn nhắn gửi trong đoạn trích

Lời giải chi tiết:

Điều tác giả muốn nhắn gửi trong đoạn trích là sự biến tướng của khái niệm “Thân thiện với môi trường”.

Câu 2

Em hiểu như thế nào về nhận định sau đây của tác giả:“Không có điều gì thật sự thân thiện với môi trường nếu nó không phải là một vòng tuần hoàn do thiên nhiên tạo ra."?

Phương pháp giải:

Trình bày cách hiểu của bản thân về ý kiến đưa ra của tác giả: “Không có điều gì thật sự thân thiện với môi trường nếu không phải là một vòng tuần  hoàn do thiên nhiên tạo ra”

Lời giải chi tiết:

Ý kiến của tác giả có nghĩa là mọi hoạt động của con người nhằm tạo ra sự thân thiện với môi trường đều ít nhiều vẫn có những ảnh hưởng xấu đến môi trường thiên nhiên. Chỉ có vòng lặp của tự nhiên mới thật sự là thân thiện và không gây hại cho môi trường.

Câu 3

Dường như tác giả đang muốn giúp mỗi chúng ta trở thành một người tiêu dùng có trách nhiệm và thông minh. Em có thể rút ra được bài học gì cho mình khi đọc đoạn trích?

Phương pháp giải:

Rút ra bài học cho bản thân khi đọc xong đoạn trích

Lời giải chi tiết:

Bài học mà em rút ra được cho bản thân mình khi đọc xong đoạn trích là cần phải biết bảo vệ môi trường, trở thành những người tiêu dùng thông minh chọn lựa những sản phẩm thân thiện với tự nhiên để không làm hại đến môi trường.

Câu 4

Em đánh giá như thế nào về hiệu quả tác động của những ý hỏi mang màu sắc chất vấn trong câu văn đầu tiên của đoạn trích?

Phương pháp giải:

Đánh giá về tác dụng của những ý hỏi mang màu sắc chất vấn được tác giả sử dụng trong bài

Lời giải chi tiết:

Những ý hỏi mang màu sắc chất vấn được tác giả sử dụng trong bài có tác dụng xoáy sâu vào tâm trí người đọc những vấn đề cần quan tâm, từ đó buộc người đọc phải suy nghĩ về vấn đề thân thiện với môi trường đang diễn ra trong đời sống.

Câu 5

Giải thích nghĩa của các yếu tố tái, chế, chất, liệu cấu tạo nên các từ tái chế, chất liệu và tìm thêm một số từ có một trong những yếu tố đó.

Phương pháp giải:

Giải thích ý nghĩa của các yếu tố tái, chế, chất, liệu cấu tạo nên các từ tái chế, chất liệu và tìm thêm một số từ trong những yếu tố đó.

Lời giải chi tiết:

+ Tái: yếu tố ghép trước để cấu tạo động từ, có nghĩa lại một lần nữa, như: tái diễn, tái phát, tái sinh, tái sản xuất,...

+ Chế: yếu tố ghép trước để cấu tạo động từ, có nghĩa làm ra một chất mới nào đó, như: chế thuốc, chế dầu,...

+ Chất: vật chất tồn tại ở một thể nhất định và là cái cấu tạo nên các vật thể, như: chất béo, chất đạm,...

+ Liệu: tìm cách này cách khác sao cho làm được hoặc có được cái cần thiết, như: lo liệu, liệu việc,...

Fqa.vn
Bình chọn:
0/5 (0 đánh giá)
Báo cáo nội dung câu hỏi
Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận
Bạn chắc chắn muốn xóa nội dung này ?
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved