Đọc đoạn trích và trả lời các câu hỏi:
Câu 1
Tuy cùng đề cập vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu nhưng đoạn trích trên có cách tiếp cận khác với văn bản Thủy tiên tháng Một. Hãy nêu rõ cách tiếp cận khác đó
Phương pháp giải:
Chỉ ra điểm khác nhau giữa cách tiếp cận về vấn đề bảo vệ môi trường của văn bản “Thuỷ tiên tháng Một” và đoạn trích trong SBT
Lời giải chi tiết:
Văn bản “Thuỷ tiên tháng Một” chủ yếu đề cập đến những biểu hiện liên quan đến khái niệm “sự nóng lên của Trái Đất”. Còn đoạn trích trong SBT lại tập trung nói về trách nhiệm của con người đối với thực trạng biến đổi khí hậu đang diễn ra hiện nay.
Câu 2
Dựa vào những gợi mở của tác giả, hãy bổ sung ý để làm sáng tỏ thêm khái niệm "sống xanh"
Phương pháp giải:
Bổ sung ý kiến của bản thân để làm sáng tỏ thêm khái niệm “Sống xanh”
Lời giải chi tiết:
“Sống xanh” là sống gần gũi, thân thiện, gắn bó với môi trường, hạn chế sử dụng các chất thải nhựa, chất thải công nghiệp và các vật liệu gây hại cho môi trường.
Câu 3
Trình bày khái quát về hai vấn đề được tác giả xem là "chìa khóa" trong việc cải thiện môi trường sống hiện nay. Nêu nhận xét của em về tính thuyết phục của ý kiến này
Phương pháp giải:
Trình bày khái quát hai vấn đề được tác giả xem là “chìa khóa” trong việc cải thiện môi trường hiện nay. Đưa ra nhận xét của bản thân về tính thuyết phục của ý kiến.
Lời giải chi tiết:
+ Hai vấn đề được tác giả xem là “chìa khóa” trong việc cải thiện môi trường hiện nay là “Sống xanh” và “đừng ích kỉ, hãy mở lòng để quan tâm đến thế giới mà ta đang sống”.
+ Ý kiến của tác giả đưa ra có tính thuyết phục với người đọc. Mỗi người cần nâng cao ý thức của bản thân, suy nghĩ tới việc “sống xanh” và song song với đó là sống hài hòa với tự nhiên, bảo vệ môi trường.
Câu 4
Đoạn trích gồm có 4 đoạn văn. Mạch lạc giữa các đoạn văn đó đã được thể hiện như thế nào?
Phương pháp giải:
Chỉ ra tính mạch lạc được thể hiện trong 4 đoạn văn
Lời giải chi tiết:
Đoạn trích có 4 đoạn văn, cùng tập trung làm sáng tỏ chủ đề: trách nhiệm của mỗi người trong việc bảo vệ môi trường. Đoạn 1 chỉ ra bối cảnh chung của hiện trạng biến đổi môi trường và nêu lên tính cấp thiết của việc phải hành động nhằm khắc phục những hậu quả do con người gây ra cho thiên nhiên. Đoạn 2 và đoạn 3 lần lượt nêu các giải pháp có thể giúp làm thay đổi tình hình theo hướng tích cực. Đoạn 4 đưa ra khuyến nghị về những việc mỗi người cần làm hằng ngày để góp phần xây dựng một cuộc sống xanh lành mạnh.
Câu 5
Nếu cần xác định một số từ khóa cho đoạn trích, em sẽ chọn từ hoặc cụm từ nào? Nêu rõ lí do chọn lựa của em
Phương pháp giải:
Xác định từ khóa cho đoạn trích và lí giải vì sao chọn từ khóa đó.
Lời giải chi tiết:
Từ khóa cho đoạn trích có thể chọn là “sống xanh”. Bởi vì đây là cụm từ thể hiện rõ nội dung chủ đạo của toàn bài
Chủ đề 8: Tìm hiểu các nghề ở địa phương
Bài 1
Bài 7: Thơ
Chương IV. Âm thanh
Review (Units 1 - 3)
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Cánh diều Lớp 7
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Kết nối tri thức
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Cánh diều
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Chân trời sáng tạo
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 7
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 7
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Kết nối tri thức Lớp 7
Lý thuyết Văn Lớp 7
SBT Văn - Cánh diều Lớp 7
SBT Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 7
Soạn văn chi tiết - Cánh diều Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - Cánh diều Lớp 7
Soạn văn chi tiết - CTST Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - CTST Lớp 7
Soạn văn chi tiết - KNTT Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - KNTT Lớp 7
Tác giả - Tác phẩm văn Lớp 7
Văn mẫu - Cánh Diều Lớp 7
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo Lớp 7
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 7
Vở thực hành văn Lớp 7