logo fqa gpt

banner fqa app
Tải APP FQA Hỏi & đáp bài tập
Tải ngay

Bài tập 8 trang 33 sách bài tập Ngữ văn 7 - Kết nối tri thức với cuộc sống

Admin FQA

25/09/2023, 15:53

Lựa chọn câu hỏi để xem giải nhanh hơn

Đọc đoạn trích và trả lời các câu hỏi:

Câu 1

Nếu được đặt nhan đề cho đoạn trích, em sẽ đặt như thế nào? Nói rõ lí do vì sao em đặt nhan đề như vậy.

Phương pháp giải:

Hãy đặt tên nhan đề cho đoạn trích và cho biết vì sao lại đặt tên nhan đề như vậy.

Lời giải chi tiết:

Nhan đề có thể đặt cho văn bản là “Phát triển kinh tế biển xanh”. Có thể đặt tên nhan đề như vậy bởi vì nhan đề này tóm lược được đại ý trọng tâm của văn bản là vai trò của kinh tế biên trong chiến lược tăng trưởng xanh của các nền kinh tế toàn cầu.

Câu 2

Em hiểu như thế nào về khái niệm tăng trưởng xanh được tác giả sử dụng nhiều lần trong đoạn trích này?

Phương pháp giải:

Trình bày cách hiểu của bản thân về khái niệm “tăng trưởng xanh”

Lời giải chi tiết:

Khái niệm “tăng trưởng xanh” được hiểu là mô hình tăng trưởng chú trọng vào quá trình phát triển kinh tế bảo đảm bền vững về môi trường, thúc đẩy phát triển cacbon thấp và xã hội toàn diện.

Câu 3

Hãy chỉ ra điểm chung về nội dung giữa đoạn trích này và các văn bản, đoạn trích khác được nhắc tới trong các bài tập 1, 3, 7 ở trên.

Phương pháp giải:

Chỉ ra điểm chung về nội dung giữa đoạn trích trong SBT và đoạn trích ở các bài 1,3,7 ở trên.

Lời giải chi tiết:

Điểm chung về nội dung giữa đoạn trích trong SBT và đoạn trích ở các bài 1,3,7 ở trên là:

+ Đều quan tâm đến thực trạng môi trường trên Trái Đất hiện nay, nhất là tình trạng biến đổi khí hậu.

+ Đều hướng người đọc tới một nhận thức đúng đắn về sự suy thoái của môi trường và cách để khắc phục tình trạng này.

+ Đều đưa ra các giải pháp nhằm hạn chế tình trạng biến đổi môi trường và hướng con người đến lối sống thân thiện, bảo vệ môi trường và nền kinh tế xanh.

Câu 4

Nội dung các cước chú gắn với đoạn trích trên nhắc em nhớ tới kiến thức nào được học trong bài 9. Hoà điệu với tự nhiên? Có thể rút ra từ đây kinh nghiệm gì khi đọc hay viết một văn bản thông tin?

Phương pháp giải:

Nội dung các cước chú khiến bản thân nhớ tới kiến thức nào được học trong bài 9. Hòa điệu với tự nhiên. Rút ra kinh nghiệm khi đọc hay viết một văn bản thông tin.

Lời giải chi tiết:

+ Các cước chú là những nguồn tài liệu tham khảo mà tác giả đã sử dụng để viết lên văn bản thông tin của mình.

+ Kinh nghiệm khi đọc 1văn bản thông tin: phải đọc các cước chú ghi dưới văn bản. Còn khi viết 1 văn bản thông tin cần đưa ra những thông tin chính xác, mang tính khoa học, cần dựa vào những nguồn tài liệu tham khảo chính thống để viết văn bản thông tin được chính xác nhất.

Câu 5

Trong đoạn trích có một số thuật ngữ chưa được ghi cước chú. Hãy nêu một vài thuật ngữ trong số đó và thử tra cứu tài liệu để ghi cước chú cho mỗi thuật ngữ.

Phương pháp giải:

Tìm thêm trong văn bản một số thuật ngữ chưa được ghi cước chú và ghi cước chú cho những thuật ngữ đó.

Lời giải chi tiết:

Một số thuật ngữ chưa được ghi cước chú trong đoạn trích: hệ sinh thái, kinh tế biển xanh, tăng trưởng xanh,... 

+ Hệ sinh thái: là một hệ thống mở hoàn chỉnh gồm các thành phần sống (quần xã) và các thành phần không sống sót như không khí, nước và đất khoáng (gọi chung là sinh cảnh).

+ Kinh tế biển xanh: là quá trình phát triển kinh tế biển, đảm bảo tính hiệu quả nhưng không làm tổn hại đến những nguồn tài nguyên và phải có nghĩa vụ bảo vệ môi trường, không làm thay đổi chất lượng môi trường. 

+ Tăng trưởng xanh: là mô hình tăng trưởng chú trọng vào quá trình phát triển kinh tế bảo đảm bền vững về môi trường, thúc đẩy phát triển cacbon thấp và xã hội toàn diện.

Câu 6

Tìm thêm những cụm từ có từ xanh được hiểu theo nghĩa ẩn dụ như xanh trong tăng trưởng xanh và giải nghĩa của những cụm từ đó.

Phương pháp giải:

Suy nghĩ về ẩn dụ xanh

Lời giải chi tiết:

sống xanh: một lối sống lành mạnh, hạn chế các tác động tiêu cực đến với môi trường xung quanh

xuân xanh, tuổi xanhchỉ tuổi trẻ

Fqa.vn

Bài giải cùng chuyên mục

Bài tập 1 trang 29 sách bài tập Ngữ văn 7 - Kết nối tri thức với cuộc sống Đọc lại văn bản Thuỷ tiên tháng Một trong SGK (tr. 78 – 81) và trả lời các câu hỏi: Khi viết Thuỷ tiên tháng Một, một mục tiêu được tác giả đặt ra là đính chính cách gọi tên của nhiều người đối với hiện tượng biến đổi khí hậu trên Trái Đất
Bài tập 4 trang 30 sách bài tập Ngữ văn 7 - Kết nối tri thức với cuộc sống Đọc lại văn bản Thuỷ tiên tháng Một (từ Như Giôn Hô-đơ-rơn đến “sự rối loạn khí hậu toàn cầu") trong SGK (tr. 80) và trả lời các câu hỏi:
Bài tập 5 trang 30 sách bài tập Ngữ văn 7 - Kết nối tri thức với cuộc sống Đọc lại văn bản Lễ rửa làng của người Lô Lô (từ Đoàn người thực hiện đến cung kính, thành khẩn) trong SGK (tr. 85 – 86) và trả lời các câu hỏi:
Bài tập 6 trang 31 sách bài tập Ngữ văn 7 - Kết nối tri thức với cuộc sống Đọc lại văn bản “Thân thiện với môi trường" (từ Bạn có cảm thấy yên tâm đến sống giảm rác từng chút một) trong SGK (tr. 100) và trả lời các câu hỏi:
Bài tập 7 trang 31 sách bài tập Ngữ văn 7 - Kết nối tri thức với cuộc sống Đọc đoạn trích và trả lời các câu hỏi: Tuy cùng đề cập vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu nhưng đoạn trích trên có cách tiếp cận khác với văn bản Thủy tiên tháng Một. Hãy nêu rõ cách tiếp cận khác đó
Xem thêm

Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản miễn phí!

Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn

LIÊN KẾT

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)

Copyright © 2024 fqa.vn All Rights Reserved