23/11/2023

23/11/2023
23/11/2023
Ý kiến của Ai-ma-tốp khi bàn về sứ mệnh của người cầm bút rất ý nghĩa và sâu sắc, ông cho rằng: Nhà văn phải biết khơi lên ở con người niềm trắc ẩn, ý thức phản kháng cái ác; cái khát vọng khôi phục và bảo vệ những cái tốt đẹp. Nhà văn không chỉ đơn thuần là người sáng tác văn chương mà còn là người có trách nhiệm khơi gợi những niềm tin tiềm ẩn và ý thức phản kháng chống lại cái ác. Sứ mệnh ấy đã được thể hiện rõ nét trong tác phẩm “Chuyện người con gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ.
Đầu tiên, chúng ta cần hiểu rõ hơn về câu nói của Ai-ma-tốp. Nhà văn qua tác phẩm - là nơi kết tinh tư tưởng, tình cảm và tài năng của mình, sẽ khơi lên ở người đọc. “Niềm trắc ẩn” nghĩa là sự đồng điệu, đồng cảm để có thể hiểu, chia sẻ, thương xót trước nỗi đau của người khác, "ý thức phản kháng cái ác" là khi nhà văn phô bày, lên án cái xấu, cái ác. Sự tự hào về những phẩm chất tốt đẹp của nhân vật, từ đó nảy sinh khát vọng khôi phục và bảo vệ những điều tốt đẹp của con người. Từ đó, chúng ta hiểu được ý nghĩa câu nói của Ai-ma-tốp đề cập đến vai trò của nhà văn, của tác phẩm văn học trong việc nhân đạo hóa con người.
Đó là một ý kiến vô cùng đúng đắn vì mỗi tác phẩm văn học chân chính sẽ thể hiện cái tâm của người nghệ sĩ, phải hàm chứa tinh thần nhân văn sâu sắc, chứa đựng niềm vui, nỗi khổ đau của con người. Tác phẩm văn học chỉ có ý nghĩa khi mục đích sáng tác của nhà văn là nhằm phục vụ cuộc sống của con người. Hơn nữa, một trong những chức năng cơ bản của văn học là giáo dục, là “cứu vớt” con người. Vì vậy, nhà văn, bằng năng lực của mình cần thông qua mỗi tác phẩm văn học nhà văn cần giúp người đọc nhận ra cái tốt- cái xấu, từ đó khơi lên ở họ những tình cảm tốt đẹp, ta phải biết cảm thông với nỗi đau, căm ghét cái xấu, trân trọng và muốn bảo vệ cái đẹp. Điều này được chứng minh rõ ràng qua tác phẩm “Chuyện người con gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ.
Vũ Nương là con nhà nghèo khó, đẹp người đẹp nết. Nàng có chồng là Trương Sinh, gia tư khá giả lại có tính hay đa nghi, đề phòng quá mức. Khi chồng đi lính, Vũ Nương ở nhà thay chồng tận tình phụng dưỡng mẹ già, chăm lo con nhỏ. Giặc tan, Trương Sinh trở về, đau buồn vì nghe tin mẹ mất. Bởi tin lời nói ngây thơ của con trẻ, Trương Sinh cho rằng vợ mình đã thất tiết nên đã có những hành động sỉ nhục, lăng mạ, và đánh đập Vũ Nương tàn tệ khiến nàng phải tìm đến cái chết trên bến Hoàng Giang. Cảm động trước mối oan tình của Vũ Nương, Linh Phi đã cứu nàng và cho nàng về sống ở thủy cung. Nhờ có Phan Lang, Trương Sinh hiểu ra mọi việc, chàng rất hối hận nhưng tất cả đã muộn màng. Chàng nghe lời lập đàn giải oan cho vợ. Vũ Nương hiện về nói lời cảm tạ nhưng nàng không trở về nữa. Qua số phận bất hạnh, oan trái của Vũ Nương, chúng ta có thể thấy được số phận của người phụ nữ trong xã hội phong kiến nói chung. Từ đó, tác giả Gợi lên sự đồng cảm, xót thương của người đọc về nỗi niềm oan ức, số phận vô cùng bi thảm, oan trái của người phụ nữ thời bấy giờ.
Nhân vật Trương Sinh có tính đa nghi, điển hình cho cái xã hội phong kiến nam quyền độc đoán thời xưa đã dồn đẩy người phụ nữ tới tận cùng đau khổ, bất hạnh, như Vũ Nương đã không chịu được oan ức nên phải nhảy xuống sông tự vẫn. Từ nhân vật này, tác giả đã vạch trần, lên án sự bất công của xã hội phong kiến thời bấy giờ đã khiến cho số phận và cuộc đời của người phụ nữ trở nên thê thảm, bất hạnh.
Hơn nữa, chi tiết Vũ Nương phải tự tử để chứng minh sự trong sạch của bản thân chỉ vì cái sự đa nghi, ghen tuông mù quáng của chồng khơi dậy cảm xúc căm phẫn trước cái xã hội thối nát, trọng nam khinh nữ thời ấy. Qua đó ánh lên những phẩm chất cao đẹp của những tấm hồng nhận bạc mệnh. Từ sự cảm thương, căm giận và đồng cảm, Nguyễn Dữ đã khơi lên trong người đọc mong muốn, khát vọng chân chính là khôi phục, gìn giữ và bảo vệ những điều tốt đẹp ấy.
Thông qua nghệ thuật xây dựng, khắc hoạ nhân vật ; cốt truyện có kịch tính, sự đan xen yếu tố thực và yếu tố truyền kì, tác phẩm đã để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả, lay thức những tình cảm nhân văn tốt đẹp, “gây cho ta những tình cảm ta chưa có, luyện những tình cảm ta sẵn có”
Tác phẩm là tiếng nói của tư tưởng, tình cảm của nhà văn. Thông qua tác phẩm, nhà văn Nguyễn Dữ đã thể hiện tấm lòng nhân đạo sâu sắc và tư tưởng tiến bộ: bênh vực người phụ nữ. Chính tấm lòng và tư tưởng đó của ông đã là cầu nối đến với trái tim của bạn đọc, khơi gợi những rung động mãnh liệt, những tình cảm nhân văn sâu sắc trong tâm hồn bạn đọc bao thế hệ. Từ tác phẩm “Chuyện người con gái Nam Xương”, một lần nữa ta thấy được ý nghĩa trong câu nói của Ai-ma-tốp.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
Top thành viên trả lời