Phân tích điểm nhìn của truyện ngắn cái chết của con mực

thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Anh Thu
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

02/01/2024

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Truyện ngắn "Cái chết của con mực" của Nam Cao cho thấy một điểm nhìn sâu sắc về con người và xã hội. Tác giả tập trung phân tích và đánh giá cái chết của con mực để thể hiện sự nhu nhược của con người cá nhân trước sức mạnh của tập quán xã hội. Từ câu chuyện, ta thấy rằng con mực là một con chó có nhiều tật xấu và người ta đã định giết thịt nó. Tuy nhiên, việc xử lý con mực liên tục bị hoãn lại do nhiều lí do. Cuối cùng, người ta quyết định giết con mực để mừng người con trai tên Du xa nhà nhiều năm mới trở về. Từ tình huống này, Nam Cao cho thấy con người sẵn sàng từ bỏ lòng trắc ẩn và bản tính lương thiện của mình chỉ vì sống theo tập quán, muốn được như người khác và không muốn bị coi là yếu đuối. Điều này dẫn đến việc con người phải đối mặt với sự cắn rứt lương tâm sau khi đã từ bỏ các giá trị cá nhân của mình. Từ đó, ta có thể phân tích và đánh giá rằng truyện ngắn "Cái chết của con mực" tập trung vào việc khám phá tâm lý và nội tâm của nhân vật chính, Du. Tuy nhiên, qua câu chuyện này, tác giả cũng thể hiện bức tranh chung của con người, đặc biệt là người trí thức, trong một xã hội mà con người không được tự do hành xử theo ý niệm cá nhân và phải tuân thủ định kiến của những kẻ khác.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
linhlinh

02/01/2024

Câu trả lời uy tín

“Nam Cao đã mạnh dạn đi theo một lối đi riêng, nghĩa là không đếm xỉa gì đến sở thích của độc giả. Nhưng tài năng của ông đã đem đến cho văn chương một lối văn mới sâu xa, chua chát và tàn nhẫn, thứ tàn nhẫn của con người biết tin ở tài năng của mình, thiên chức của mình” đó là nhận định của độc giả Hà Minh Đức về Nam Cao. Đúng vậy! Nam Cao luôn thể hiện cái tôi ngông của bản thân, với đặc trưng viết truyện ngắn đồng thời ông cũng nói lên quan điểm sáng tác qua chủ đề và nghệ thuật của truyện “cái chết của con Mực”, có thể nói từng câu từng chữ đối với tác phẩm đã đi cùng những giọt mồ hôi, những giọt nước mắt của Nam Cao để tạo nên những thành công đáng kể cho tác phẩm này.
Truyện ngắn “cái chết của con Mực” kể về số phận của một con chó, được mọi người gọi với tên là Mực. Chính vì có nhiều tật xấu trong người nên con chó này đã được người ta định ngày giết, nhưng may mắn thay có nhiều lí do nên ngày xử con Mực liên tục bị hoãn lại. Nhưng rồi ngày giết thịt cuối cùng cũng tới, người ta lấy con Mực ra giết thịt để ăn mừng sự trở về sau nhiều năm xa nhà của người con trai tên Du. Và rồi chính Du là người được giao việc giết thịt nó, là một người sở hữu lòng yêu thương con vật tình cảm của Du dành cho con Mực cũng vậy, nhưng vì muốn bản thân là một con người mạnh mẽ trong mắt mọi người, đặc biệt muốn có tinh thần như bao người xung quanh nên anh cũng đã đồng tình để giết Mực. Nhưng sau đó mực bị bắt giết anh lại hối hận và nghẹn ngào khóc.
Một tác phẩm thành công là một tác phẩm chứa đựng vô vàn tâm huyết của tác giả. Bởi vậy Nam Cao như đang bày tỏ nỗi niềm của ông đến với loài vật vậy, ta thấy hình ảnh cậu Vàng phải bán đi vì thiếu thốn nợ nần qua truyện “Lão Hạc”, đến với “Cái chết của con Mực ta thấy hình ảnh con Mực phải giết thịt vì sức mạnh của cá nhân không chiến thắng được sức mạnh của tập thể. Có lẽ Nam Cao đang hiện thực hóa số phận của những con vật, một số phận rẻ rúng, một số phận bi thảm bởi cuộc đời chỉ gói gọn trong những vòng xoáy của xã hội.
Đọc một chữ ta cảm được sự độc lập của cốt truyện, nhưng khi đọc từng câu từng chữ trong “Cái chết của con Mực” lại thấy những liên kết sâu sắc đến nỗi khiến trái tim con người phải lay động. Lay động vì niềm thương cảm cho số phận của con Mực khi được đón nhận trong một ngôi làng với quan niệm mang tính tập quán cổ hủ, lay động vì sự nhu nhược của một cá nhân trước sức mạnh của tập thể. Đồng thời Cái chết của con Mực cũng là phương diện để phản ánh giá trị của bản thân trước sức mạnh của xã hội, đặc biệt là một xã hội đề cao tập quán. Cũng chính lối sống đó đã đưa loài người vào cạm bẫy của xã hội, họ sẵn sàng từ bỏ giá trị cốt lõi của bản thân để theo đuổi cái nhìn của người khác. Họ không muốn người khác xem thường, họ bắt chước theo sức mạnh của người khác để rồi sau những biến cố mà họ tự áp đặt cho bản thân vượt quá giới hạn để tìm lại sự hoàn lương cho con người mình. 
Bởi chủ đề và nghệ thuật luôn là yếu tố song hành để tạo nên một tác phẩm có hồn, cái “hồn” đó đã được Nam Cao thổi theo làn gió đi đến trái tim của độc giả bằng nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật vô cùng sâu sắc và nhân đạo. Ngòi bút đấy không chỉ chinh phục trái tim độc người đọc, tác giả còn chinh phục nhận thức của mỗi cá nhân bằng nghệ thuật đối lập khi phản ánh sức mạnh tình thương của một cá nhân không thể chiến thắng quan niệm cổ hủ của một tập thể. Chính tác giả cũng từng nói rằng: “Nghệ thuật không phải là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật chỉ có thể là những đau khổ kia thoát từ những kiếp lầm than”, quả thật là như vậy! Nam Cao không lừa dối độc giả, Nam Cao còn cho thấy những nét chân thực những cái nhìn chính diện về phía nhân vật qua nghệ thuật xây dựng tình huống truyện đặc sắc. Tác giả như đang mở ra một bản hòa thanh trong chính tác phẩm của mình vậy, không những là sự kết hợp hài hòa mà ẩn sâu trong đó còn chứa đựng những nỗi niềm chưa được giãi bày ra trong Nam Cao nói riêng và tác phẩm “Cái chết của con Mực” nói chung.
Có thể trước đó bản thân Nam Cao là một nhà văn, nhưng sau tác phẩm “Cái chết của con Mực” chúng ta có thể nhìn Nam Cao với hào quang của một người nghệ sĩ. Ông không chỉ đem đến một chủ đề mang tính nhân văn vô cùng lớn mà chung một ánh hào quang đó là sự tỏa sáng của nghệ thuật sử dụng một cách linh hoạt tài tình vì vậy chừng đó yếu tố đã cho ta thấy cái mới mẻ trong văn chương của Nam Cao là vô cùng lớn. Đồng thời tác phẩm cũng là một bài học cuộc sống khuyên con người ta cần có lòng nhân ái, sống kiên định luôn giữ vững lập trường và bảo vệ lí lẽ trong bản thân mỗi chúng ta.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Điểm nhìn trần thuật
Đoạn đầu truyện: Truyện được kể theo điểm nhìn của một người kể chuyện ngôi thứ ba (người kể chuyện giấu mặt), người biết tất cả các chi tiết về sự việc và hành động của nhân vật. Điểm nhìn này giúp tác giả phác họa một cách khách quan khung cảnh, sự việc và các nhân vật phụ. Người đọc được giới thiệu về bối cảnh (chuyến đi biển của một nhóm người), con mực và câu chuyện của nó một cách rõ ràng.

Sự dịch chuyển điểm nhìn: Điểm nhìn bắt đầu dịch chuyển khi câu chuyện tập trung vào nhân vật "tôi" (người đàn ông có tâm hồn nhạy cảm). Lúc này, người kể chuyện chuyển sang ngôi thứ nhất (tự sự theo góc nhìn của nhân vật), cho phép người đọc thâm nhập sâu hơn vào thế giới nội tâm, những suy tư và cảm xúc của nhân vật chính. Sự dịch chuyển này làm cho câu chuyện trở nên sống động, gần gũi và đầy tính triết lí.

Tác dụng của điểm nhìn
Khách quan và chủ quan: Sự kết hợp giữa hai điểm nhìn cho phép tác phẩm vừa có cái nhìn khách quan về hoàn cảnh, vừa đi sâu vào những cảm nhận chủ quan của nhân vật. Nhờ đó, người đọc không chỉ thấy được câu chuyện về cái chết của con mực mà còn thấu hiểu được sự ám ảnh, nỗi trăn trở về cuộc đời, cái chết, và ý nghĩa của sự tồn tại trong tâm hồn nhân vật.

Nổi bật chủ đề tư tưởng: Điểm nhìn ngôi thứ nhất đã giúp tác giả truyền tải một cách hiệu quả chủ đề tư tưởng của tác phẩm. Cái chết của con mực không đơn thuần là một cái chết của một loài vật, mà qua con mắt của nhân vật "tôi", nó trở thành một sự kiện có ý nghĩa biểu tượng. Nó là lời nhắc nhở về sự sống, về cái đẹp và sự hủy hoại. Hình ảnh con mực chết đi trong khi vẫn bám chặt vào mảnh thuyền là sự ám ảnh, đặt ra câu hỏi về ý nghĩa của sự hy sinh và niềm tin trong cuộc sống.

Tạo sự đồng cảm: Khi câu chuyện được kể qua góc nhìn của nhân vật "tôi", người đọc dễ dàng đồng cảm với những suy tư, trăn trở của anh. Nỗi buồn, sự tiếc nuối và sự ám ảnh của nhân vật trở thành nỗi buồn của người đọc, từ đó làm tăng giá trị nhân văn và chiều sâu triết lí của tác phẩm.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Băng Băngg

02/01/2024

"Điểm nhìn" trong truyện ngắn "Cái Chết Của Con Mực" có thể bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau, như góc nhìn của tác giả, góc nhìn của nhân vật chính hoặc các nhân vật phụ, cũng như góc nhìn của độc giả. Dưới đây là một số khía cạnh quan trọng có thể được phân tích:


1. **Góc nhìn của nhân vật chính:** Nếu nhân vật chính là con mực, góc nhìn này có thể đưa ra cảm nhận, suy nghĩ và cảm xúc của con mực khi đối mặt với cái chết hoặc các tình huống xung quanh. Có thể bao gồm sự lo lắng, nỗi sợ hãi, hoặc thậm chí là một loạt các suy tư sâu sắc về cuộc sống và tự nhiên.


2. **Góc nhìn của nhân vật phụ:** Nếu có các nhân vật phụ khác trong truyện, góc nhìn của họ có thể thêm sâu thêm vào câu chuyện. Điều này có thể là quan điểm của người đánh bắt mực, người bán mực, hoặc người tiêu dùng. Góc nhìn này có thể tập trung vào quan điểm về giá trị của con mực, vai trò của nó trong cuộc sống hàng ngày của họ, hoặc cảm nhận về sự mất mát khi con mực chết.


3. **Góc nhìn của tác giả:** Tác giả có thể sử dụng góc nhìn trực tiếp để truyền đạt thông điệp hay ý nghĩa sâu xa qua câu chuyện. Góc nhìn này có thể là một góc nhìn trừu tượng, nhìn từ xa hoặc có thể là một cách thức để tác giả tương tác trực tiếp với độc giả, gợi mở suy ngẫm về đạo lý, sự tồn tại hay những khía cạnh tâm linh.


4. **Góc nhìn của độc giả:** Góc nhìn này phản ánh suy nghĩ, cảm xúc và cảm nhận của người đọc khi tiếp xúc với câu chuyện. Điều này có thể bao gồm sự đồng cảm với con mực, sự suy tư về ý nghĩa sâu xa của câu chuyện, hoặc cảm nhận về thông điệp mà tác giả muốn truyền đạt.


Phân tích góc nhìn trong "Cái Chết Của Con Mực" có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cách tác giả xây dựng câu chuyện, việc sử dụng ngôn ngữ và hình tượng, cũng như sự phát triển của nhân vật và ý nghĩa của câu chuyện.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Haciicuti

02/01/2024

message-box-blue.svg Trả lời tham khảo

Anh Thu“Nam Cao đã mạnh dạn đi theo một lối đi riêng, nghĩa là không đếm xỉa gì đến sở thích của độc giả. Nhưng tài năng của ông đã đem đến cho văn chương một lối văn mới sâu xa, chua chát và tàn nhẫn, thứ tàn nhẫn của con người biết tin ở tài năng của mình, thiên chức của mình” đó là nhận định của độc giả Hà Minh Đức về Nam Cao. Đúng vậy! Nam Cao luôn thể hiện cái tôi ngông của bản thân, với đặc trưng viết truyện ngắn đồng thời ông cũng nói lên quan điểm sáng tác qua chủ đề và nghệ thuật của truyện “cái chết của con Mực”, có thể nói từng câu từng chữ đối với tác phẩm đã đi cùng những giọt mồ hôi, những giọt nước mắt của Nam Cao để tạo nên những thành công đáng kể cho tác phẩm này.


Truyện ngắn “cái chết của con Mực” kể về số phận của một con chó, được mọi người gọi với tên là Mực. Chính vì có nhiều tật xấu trong người nên con chó này đã được người ta định ngày giết, nhưng may mắn thay có nhiều lí do nên ngày xử con Mực liên tục bị hoãn lại. Nhưng rồi ngày giết thịt cuối cùng cũng tới, người ta lấy con Mực ra giết thịt để ăn mừng sự trở về sau nhiều năm xa nhà của người con trai tên Du. Và rồi chính Du là người được giao việc giết thịt nó, là một người sở hữu lòng yêu thương con vật tình cảm của Du dành cho con Mực cũng vậy, nhưng vì muốn bản thân là một con người mạnh mẽ trong mắt mọi người, đặc biệt muốn có tinh thần như bao người xung quanh nên anh cũng đã đồng tình để giết Mực. Nhưng sau đó mực bị bắt giết anh lại hối hận và nghẹn ngào khóc.



Một tác phẩm thành công là một tác phẩm chứa đựng vô vàn tâm huyết của tác giả. Bởi vậy Nam Cao như đang bày tỏ nỗi niềm của ông đến với loài vật vậy, ta thấy hình ảnh cậu Vàng phải bán đi vì thiếu thốn nợ nần qua truyện “Lão Hạc”, đến với “Cái chết của con Mực ta thấy hình ảnh con Mực phải giết thịt vì sức mạnh của cá nhân không chiến thắng được sức mạnh của tập thể. Có lẽ Nam Cao đang hiện thực hóa số phận của những con vật, một số phận rẻ rúng, một số phận bi thảm bởi cuộc đời chỉ gói gọn trong những vòng xoáy của xã hội.


Đọc một chữ ta cảm được sự độc lập của cốt truyện, nhưng khi đọc từng câu từng chữ trong “Cái chết của con Mực” lại thấy những liên kết sâu sắc đến nỗi khiến trái tim con người phải lay động. Lay động vì niềm thương cảm cho số phận của con Mực khi được đón nhận trong một ngôi làng với quan niệm mang tính tập quán cổ hủ, lay động vì sự nhu nhược của một cá nhân trước sức mạnh của tập thể. Đồng thời Cái chết của con Mực cũng là phương diện để phản ánh giá trị của bản thân trước sức mạnh của xã hội, đặc biệt là một xã hội đề cao tập quán. Cũng chính lối sống đó đã đưa loài người vào cạm bẫy của xã hội, họ sẵn sàng từ bỏ giá trị cốt lõi của bản thân để theo đuổi cái nhìn của người khác. Họ không muốn người khác xem thường, họ bắt chước theo sức mạnh của người khác để rồi sau những biến cố mà họ tự áp đặt cho bản thân vượt quá giới hạn để tìm lại sự hoàn lương cho con người mình. 



Bởi chủ đề và nghệ thuật luôn là yếu tố song hành để tạo nên một tác phẩm có hồn, cái “hồn” đó đã được Nam Cao thổi theo làn gió đi đến trái tim của độc giả bằng nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật vô cùng sâu sắc và nhân đạo. Ngòi bút đấy không chỉ chinh phục trái tim độc người đọc, tác giả còn chinh phục nhận thức của mỗi cá nhân bằng nghệ thuật đối lập khi phản ánh sức mạnh tình thương của một cá nhân không thể chiến thắng quan niệm cổ hủ của một tập thể. Chính tác giả cũng từng nói rằng: “Nghệ thuật không phải là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật chỉ có thể là những đau khổ kia thoát từ những kiếp lầm than”, quả thật là như vậy! Nam Cao không lừa dối độc giả, Nam Cao còn cho thấy những nét chân thực những cái nhìn chính diện về phía nhân vật qua nghệ thuật xây dựng tình huống truyện đặc sắc. Tác giả như đang mở ra một bản hòa thanh trong chính tác phẩm của mình vậy, không những là sự kết hợp hài hòa mà ẩn sâu trong đó còn chứa đựng những nỗi niềm chưa được giãi bày ra trong Nam Cao nói riêng và tác phẩm “Cái chết của con Mực” nói chung.


Có thể trước đó bản thân Nam Cao là một nhà văn, nhưng sau tác phẩm “Cái chết của con Mực” chúng ta có thể nhìn Nam Cao với hào quang của một người nghệ sĩ. Ông không chỉ đem đến một chủ đề mang tính nhân văn vô cùng lớn mà chung một ánh hào quang đó là sự tỏa sáng của nghệ thuật sử dụng một cách linh hoạt tài tình vì vậy chừng đó yếu tố đã cho ta thấy cái mới mẻ trong văn chương của Nam Cao là vô cùng lớn. Đồng thời tác phẩm cũng là một bài học cuộc sống khuyên con người ta cần có lòng nhân ái, sống kiên định luôn giữ vững lập trường và bảo vệ lí lẽ trong bản thân mỗi chúng ta.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved