
23/04/2024
23/04/2024
1. Mở bài
Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: không gục ngã.
Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách viết mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân mình.
2. Thân bài
a. Giải thích
Không gục ngã: dám đối đầu với mọi khó khăn, thử thách gây cản trở, làm khó dễ cho bản thân; dám lao vào làm những điều mà người khác e sợ.
b. Phân tích
- Biểu hiện của người không gục ngã:
Dám nghĩ dám làm, dám đương đầu với mọi khó khăn, thử thách mà không hề sợ sệt, ngại ngùng.
Khi gặp khó khăn trong cuộc sống luôn cố gắng vươn lên, càng khó khăn càng kiên cường bước tiếp.
Đứng trước việc người khác dè dặt, sợ sệt không dám làm thì bản thân dám xông xáo vào làm những việc đó.
- Lợi ích, ý nghĩa của việc không gục ngã:
Khi dám làm những việc mà người khác không dám làm, con người ta sẽ đạt được những thành quả mà người khác không thể đạt được.
Người không gục ngã là người có đức tính tốt đẹp, đây cũng là người có tinh thần thép, mạnh mẽ, quyết đoán và tự chủ cuộc sống của chính họ.
Những người không gục ngã là tấm gương sáng để con người chúng ta học tập và noi theo.
c. Chứng minh
Học sinh tự lấy dẫn chứng minh họa cho bài làm văn của mình về những con người sống với lòng can đảm, không gục ngã và nhận về thành công rực rỡ.
Lưu ý: dẫn chứng phải xác thực, gần gũi, tiêu biểu và được nhiều người biết đến.
d. Phản biện
Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn có nhiều con người sống nhút nhát, không dám làm những việc mà bản thân mình đặt ra, lại có người sợ thất bại mà nản chí, lùi bước về sau,… những người này đáng bị xã hội thẳng thán lên án, phê phán.
3. Kết bài
Khái quát lại vấn đề nghị luận: không gục ngã, đồng thời rút ra bài học, liên hệ bản thân.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
8 giờ trước
12/12/2025
Top thành viên trả lời