
02/05/2024
02/05/2024
Trờ Giải đáp các tình huống về quyền trẻ em và nghĩa vụ công dân
Tình huống 1:
Bé V.A có là công dân Việt Nam.
Lý do:
Theo Luật Quốc tịch Việt Nam 2008, người sinh ra trên lãnh thổ Việt Nam là công dân Việt Nam, trừ trường hợp:
Do cha mẹ ngoại quốc sinh ra và không được cha mẹ xin cho nhập quốc tịch Việt Nam.
Do cha mẹ không quốc tịch sinh ra và không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền Việt Nam công nhận là trẻ em không quốc tịch.
Trong trường hợp của bé V.A, bố mẹ đã thôi quốc tịch Việt Nam nhưng vẫn đang sinh sống tại Việt Nam. Do đó, bé V.A được sinh ra trên lãnh thổ Việt Nam và không thuộc trường hợp ngoại lệ.
Do vậy, bé V.A đáp ứng điều kiện để được công nhận là công dân Việt Nam.
Tình huống 2:
a. Bé Bình An có thể được mang quốc tịch Việt Nam.
Lý do:
Theo Luật Quốc tịch Việt Nam 2008, trẻ em không quốc tịch được tìm thấy trên lãnh thổ Việt Nam có thể được nhập quốc tịch Việt Nam theo thủ tục xin nhập quốc tịch.
Bé Bình An được tìm thấy trên lãnh thổ Việt Nam và hiện đang được gia đình bác Nga nhận con nuôi. Do đó, bé Bình An đáp ứng điều kiện để được nhập quốc tịch Việt Nam.
b. Hai căn cứ khác để xác định trẻ em là công dân Việt Nam:
Trẻ em được sinh ra bởi cha mẹ là công dân Việt Nam, bất kể nơi sinh.
Trẻ em được cha mẹ hoặc người giám hộ xin cho nhập quốc tịch Việt Nam và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền Việt Nam chấp thuận.
Tình huống 3:
Suy nghĩ của L là sai.
Lý do:
Học tập là quyền và nghĩa vụ của trẻ em. Bố mẹ có trách nhiệm tạo điều kiện cho con em học tập và con em có trách nhiệm học tập để phát triển bản thân và góp phần xây dựng đất nước.
Việc bỏ học có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tương lai của L. L có thể thiếu kiến thức, kỹ năng cần thiết để thành công trong cuộc sống và gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm.
L cần thay đổi suy nghĩ và nỗ lực học tập để đạt được thành công trong cuộc sống.
Tình huống 4:
a. Việc làm của Ủy ban nhân dân và nhân dân xã H đã thể hiện trách nhiệm:
Quan tâm, chăm lo cho trẻ em là trách nhiệm của gia đình, nhà trường và toàn xã hội.
Ủy ban nhân dân và nhân dân xã H đã thể hiện trách nhiệm này bằng cách:
Quan tâm, giúp đỡ và hỗ trợ vật chất cho trẻ em thuộc diện gia đình khó khăn để các em không vì nghèo khó mà bỏ học.
Tạo điều kiện để trẻ em được học tập và phát triển toàn diện.
b. Hành vi của một số học sinh hư hỏng trong xã đã không thực hiện bổn phận nào của trẻ em:
Học tập là bổn phận cơ bản của trẻ em.
Việc mải chơi, bỏ bê chuyện học hành là vi phạm bổn phận của trẻ em.
Hút thuốc lá và sử dụng ma túy là những hành vi vi phạm pháp luật và gây hại cho sức khỏe.
c. Ủy ban xã cần làm gì đối với những trẻ em có biểu hiện hư hỏng:
Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến hành vi hư hỏng của trẻ em.
Phối hợp với gia đình, nhà trường để giáo dục, rèn luyện trẻ em.
Có biện pháp giáo dục, xử lý thích đáng đối với những trẻ em vi phạm.
Tạo môi trường sống lành mạnh cho trẻ em phát triển.
Trờ Vy
02/05/2024
Vuha Ha Cho mình hỏi có phải bạn đi chép bài bạn thanhtrang51 ko
02/05/2024
Giải đáp các tình huống về quyền trẻ em và nghĩa vụ công dân
- Tình huống 1:
Bé V.A có là công dân Việt Nam.
Lý do:
Theo Luật Quốc tịch Việt Nam 2008, người sinh ra trên lãnh thổ Việt Nam là công dân Việt Nam, trừ trường hợp:
Do cha mẹ ngoại quốc sinh ra và không được cha mẹ xin cho nhập quốc tịch Việt Nam.
Do cha mẹ không quốc tịch sinh ra và không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền Việt Nam công nhận là trẻ em không quốc tịch.
Trong trường hợp của bé V.A, bố mẹ đã thôi quốc tịch Việt Nam nhưng vẫn đang sinh sống tại Việt Nam. Do đó, bé V.A được sinh ra trên lãnh thổ Việt Nam và không thuộc trường hợp ngoại lệ.
Do vậy, bé V.A đáp ứng điều kiện để được công nhận là công dân Việt Nam.
- Tình huống 2:
a. Bé Bình An có thể được mang quốc tịch Việt Nam.
Lý do:
Theo Luật Quốc tịch Việt Nam 2008, trẻ em không quốc tịch được tìm thấy trên lãnh thổ Việt Nam có thể được nhập quốc tịch Việt Nam theo thủ tục xin nhập quốc tịch.
Bé Bình An được tìm thấy trên lãnh thổ Việt Nam và hiện đang được gia đình bác Nga nhận con nuôi. Do đó, bé Bình An đáp ứng điều kiện để được nhập quốc tịch Việt Nam.
b. Hai căn cứ khác để xác định trẻ em là công dân Việt Nam:
Trẻ em được sinh ra bởi cha mẹ là công dân Việt Nam, bất kể nơi sinh.
Trẻ em được cha mẹ hoặc người giám hộ xin cho nhập quốc tịch Việt Nam và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền Việt Nam chấp thuận.
- Tình huống 3:
Suy nghĩ của L là sai.
Lý do:
Học tập là quyền và nghĩa vụ của trẻ em. Bố mẹ có trách nhiệm tạo điều kiện cho con em học tập và con em có trách nhiệm học tập để phát triển bản thân và góp phần xây dựng đất nước.
Việc bỏ học có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tương lai của L. L có thể thiếu kiến thức, kỹ năng cần thiết để thành công trong cuộc sống và gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm.
L cần thay đổi suy nghĩ và nỗ lực học tập để đạt được thành công trong cuộc sống.
- Tình huống 4:
a. Việc làm của Ủy ban nhân dân và nhân dân xã H đã thể hiện trách nhiệm:
Quan tâm, chăm lo cho trẻ em là trách nhiệm của gia đình, nhà trường và toàn xã hội.
Ủy ban nhân dân và nhân dân xã H đã thể hiện trách nhiệm này bằng cách:
Quan tâm, giúp đỡ và hỗ trợ vật chất cho trẻ em thuộc diện gia đình khó khăn để các em không vì nghèo khó mà bỏ học.
Tạo điều kiện để trẻ em được học tập và phát triển toàn diện.
b. Hành vi của một số học sinh hư hỏng trong xã đã không thực hiện bổn phận nào của trẻ em:
Học tập là bổn phận cơ bản của trẻ em.
Việc mải chơi, bỏ bê chuyện học hành là vi phạm bổn phận của trẻ em.
Hút thuốc lá và sử dụng ma túy là những hành vi vi phạm pháp luật và gây hại cho sức khỏe.
c. Ủy ban xã cần làm gì đối với những trẻ em có biểu hiện hư hỏng:
Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến hành vi hư hỏng của trẻ em.
Phối hợp với gia đình, nhà trường để giáo dục, rèn luyện trẻ em.
Có biện pháp giáo dục, xử lý thích đáng đối với những trẻ em vi phạm.
Tạo môi trường sống lành mạnh cho trẻ em phát triển.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
Top thành viên trả lời