09/05/2024
09/05/2024
09/05/2024
1. Mở bài
Giới thiệu vấn đề nghị luận: ý nghĩa của sự lắng nghe trong cuộc sống.
2. Thân bài
a) Luận điểm 1: Lắng nghe là gì?
Lắng: Là trạng thái mà ở đó mọi thứ chậm lại, hoặc dừng lại, chìm xuống không còn sôi nổi, mạnh mẽ như lúc đầu. Lắng còn sử dụng như một từ để chỉ sự yên tĩnh khác thường, một số từ đi kèm với lắng như: Lắng đọng, lắng cặn, lắng xuống, sâu lắng
Nghe: Là quá trình thu nhận âm thanh phát ra từng xung quanh thông qua tai. Đôi khi nghe cũng được sử dụng để biểu thị sự thấu cảm, cảm nhận.
=> Lắng nghe là quá trình tập trung tiếp nhận âm thanh một cách chủ động có chọn lọc, đi kèm với phân tích thông tin và đưa ra phản hồi thích hợp với những gì họ tiếp nhận.
b) Luận điểm 2: Vai trò, mục đích của lắng nghe
* Vai trò của lắng nghe:
- Trong công việc:
Lắng nghe giúp ta học hỏi kinh nghiệm, thấu hiểu tâm tư tình cảm, tính cách, sở thích, thói quen của đồng nghiệp, khách hàng, đối tác và những người xung quanh.
Đối với các nhà lãnh đạo, kỹ năng lắng nghe sẽ giúp họ thấu hiểu nhân viên của mình, tạo được sự gắn kết và tăng hiệu quả làm việc.
- Trong cuộc sống:
Lắng nghe giúp nâng cao kỹ năng giao tiếp của bạn đối với những người xung quanh, xây dựng và phát triển quan hệ
Lắng nghe giúp con người hiểu nhau để thân thiết, gắn bó và tin tưởng hơn.
* Mục đích của lắng nghe: nắm bắt được nội dung vấn đề, thu thập được nhiều thông tin, đánh giá nội dung thông tin và tương tác qua lại trong quá trình diễn đạt.
c) Luận điểm 3: Ý nghĩa của sự lắng nghe
Nhờ lắng nghe, con người có thể khiến cuộc sống tốt đẹp hơn.
Lắng nghe nghĩa là yêu thương chia sẻ
Lắng nghe tạo ra sự liên kết về xúc cảm, từ đó tạo được thiện cảm với đối phương.
Lắng nghe giúp chia sẻ cảm thông với người khác, đồng thời có thể hiểu đối phương hơn.
Thể hiện sự tôn trọng người khác, tôn trọng câu chuyện của họ
Lắng nghe giúp ta giải quyết xung đột hiệu quả hơn.
d) Luận điểm 4: Dẫn chứng về sự lắng nghe
Tại cuộc họp của khách hàng, nhân viên bán hàng hỏi một câu hỏi mở như “Tôi có thể làm gì để phục vụ bạn tốt hơn?” và khuyến khích đối tác của mình thể hiện đầy đủ mọi mối quan tâm.
Học sinh trong giờ học tập trung lắng nghe giáo viên giảng bài để hiểu bài và nắm vững kiến thức của bài giảng.
Một người quản lý tóm tắt những gì nhóm của cô ấy đã nói trong một cuộc họp nhân viên và hỏi họ liệu cô ấy có nghe chính xác hay không.
Một y tá thông báo cho một bệnh nhân rằng cô ấy biết họ lo sợ về cuộc phẫu thuật sắp tới của họ và nói rằng cô ấy ở đó vì cô ấy.
e) Bài học nhận thức và hành động
- Phản đề: Trong cuộc sống, vẫn còn nhiều người mắc căn bệnh không chịu lắng nghe, vô cảm, thờ ơ trước tiếng kêu cứu của cuộc sống... những người này đáng bị xã hội thẳng thắn phê phán, chỉ trích. Vẫn còn những kẻ bảo thủ, độc đoán, không chấp nhận sự sáng tạo và những ý kiến mới mẻ, do vậy dần tụt hậu.
- Bài học nhận thức: Trong cuộc sống, sự lắng nghe có vai trò rất quan trọng. Luôn biết lắng nghe và thấu hiểu đó là điều quan trọng trong cách hoàn thiện nhân cách cá nhân, xã hội, tạo nên những giá trị to lớn trong cuộc sống, văn hóa.
- Bài học hành động:
Rèn luyện kỹ năng lắng nghe
Luôn biết lắng nghe và học hỏi từ mọi người xung quanh để nâng cao vốn tri thức cho bản thân.
3. Kết bài
Khái quát, khẳng định lại vai trò ý nghĩa quan trọng của sự lắng nghe trong cuộc sống.
Rút ra bài học cho bản thân cần phải biết lắng nghe.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
13/06/2025
Top thành viên trả lời