Viết bài văn phân tích chi tiết truyện ngắn " Thầy giáo dạy vẽ " của tác giả Xuân Quỳnh Giải hộ mình câu này với các bạn

thumb up 1
thumb down
Trả lời câu hỏi của thị hường nguyễn

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

26/07/2024

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Truyện ngắn "Thầy giáo dạy vẽ" của tác giả Xuân Quỳnh là một tác phẩm giàu cảm xúc, thể hiện tình thầy trò sâu sắc và những kỷ niệm đẹp trong quá trình học tập. Dưới đây là bài phân tích chi tiết về tác phẩm này. **Mở bài:** Truyện ngắn "Thầy giáo dạy vẽ" không chỉ đơn thuần là câu chuyện về một người thầy mà còn là bức tranh sống động về tình cảm thầy trò, về những kỷ niệm đẹp trong tuổi học trò. Xuân Quỳnh, với tài năng của mình, đã khắc họa thành công hình ảnh thầy Bản – một người thầy đáng kính, người đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng học trò. **Thân bài:** 1. **Hình ảnh thầy Bản:** Thầy Bản là một người thầy mẫu mực, không chỉ giỏi chuyên môn mà còn có tâm hồn nhạy cảm và tình yêu thương học trò. Ông không chỉ dạy vẽ mà còn dạy cho học trò cách nhìn nhận cuộc sống, cách cảm nhận cái đẹp. Hình ảnh thầy Bản hiện lên qua những kỷ niệm của nhân vật "tôi" – một học sinh trong lớp của thầy. Những bài học của thầy không chỉ dừng lại ở kiến thức mà còn là những bài học về nhân cách, về tình yêu thương và sự sẻ chia. 2. **Tình cảm thầy trò:** Tình cảm giữa thầy và trò trong tác phẩm rất chân thành và sâu sắc. Nhân vật "tôi" luôn nhớ về thầy với lòng kính trọng và biết ơn. Những kỷ niệm về thầy Bản không chỉ là những giờ học mà còn là những khoảnh khắc ấm áp, những lời động viên, khích lệ từ thầy. Tình cảm này được thể hiện qua những chi tiết nhỏ nhưng ý nghĩa, như việc thầy luôn quan tâm đến từng học sinh, giúp đỡ họ vượt qua khó khăn. 3. **Ý nghĩa của nghệ thuật:** Truyện ngắn còn mang đến thông điệp về giá trị của nghệ thuật trong cuộc sống. Thầy Bản không chỉ dạy vẽ mà còn giúp học trò nhận ra vẻ đẹp của cuộc sống xung quanh. Qua những bức tranh, học trò có thể thể hiện cảm xúc, suy nghĩ và ước mơ của mình. Nghệ thuật trở thành cầu nối giữa thầy và trò, giữa quá khứ và hiện tại. 4. **Nỗi nhớ và sự tiếc nuối:** Cuối cùng, tác phẩm còn thể hiện nỗi nhớ và sự tiếc nuối của nhân vật "tôi" khi nghĩ về thầy Bản. Những kỷ niệm đẹp về thầy luôn sống mãi trong tâm trí của nhân vật, nhưng cũng mang đến nỗi buồn khi thời gian trôi qua, khi những người thầy, người bạn không còn bên cạnh. Điều này khiến người đọc cảm nhận được sự quý giá của những khoảnh khắc trong cuộc sống. **Kết bài:** Truyện ngắn "Thầy giáo dạy vẽ" của Xuân Quỳnh không chỉ là một tác phẩm văn học mà còn là một bài học về tình thầy trò, về giá trị của nghệ thuật và những kỷ niệm đẹp trong cuộc sống. Qua hình ảnh thầy Bản, tác giả đã gửi gắm thông điệp về tình yêu thương, sự sẻ chia và lòng biết ơn đối với những người đã dạy dỗ và dẫn dắt chúng ta trên con đường trưởng thành. Hy vọng bài phân tích này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tác phẩm "Thầy giáo dạy vẽ" của Xuân Quỳnh. Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi và nếu thấy hữu ích, hãy vote 5* nhé!
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
5.0/5 (3 đánh giá)
thumb up 1
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Phương lê

09/01/2025

thị hường nguyễnCâu chuyện “Thầy giáo dạy vẽ của tôi” của tác giả xuân Quỳnh đưa người đọc đến một dòng cảm xúc nghẹn ngào, sâu lắng về đạo làm trò, nổi bật hơn cả là tấm lòng thương yêu học trò, tận tâm với công việc của nhân vật thầy Bản qua hồi tưởng của cậu học trò Châu - họa sĩ - kỹ sư nhà máy cơ khí.


Hình ảnh về người thầy luôn đọng mãi trong tâm trí Châu với những kỷ niệm không thể nào quên. Thầy Bản là một người đầy có bề dày kinh nghiệm của nghề giáo. Khi Châu học lớp năm, thầy đã có mái tóc bạc phơ. Thầy ăn mặc theo phong cách xưa cũ với bộ com-le đen sờn màu, thầy đội mũ nồi, đeo dày và chiếc cặp da nâu cũ kĩ, râu mép của thầy đã lấm tấm bạc. Chỉ bằng vài chi tiết, ta có thể thấy thầy Bản đã bước vào tuổi xế chiều, thầy cống hiến cả cuộc đời mình để truyền lại cho thế hệ mầm non một kho tàng hội họa trù phú. Thầy yêu thương tất cả học sinh của mình, thầy ân cần, hiền hậu, chẳng bao giờ gắt gỏng hay cáu giận gì. Dù tuổi tác không còn trẻ, sức khỏe đã giảm sút đi nhiều nhưng thầy luôn tận tâm với công việc. Mặc cho có ốm yếu, sốt cao nhưng thầy chưa bao giờ phụ lòng học sinh, thầy luôn có mặt đủ, không bỏ một tiết lên lớp nào. Hiếm có thể thấy một người thầy nào tâm huyết với học trò, với nghề như vậy. Có lẽ bởi vì thầy yêu cái đẹp, tâm hồn say mê hội họa đã dẫn dắt thầy gắn bó với nghề này, gắn bó với những cô cậu học trò đáng yêu. Thầy muốn gửi gắm ước mơ, khát vọng của mình vào những mầm non tươi đẹp của đất nước. Thầy dạy học sinh chu đáo, tỉ mẩn từng chút một. “Thầy dạy chúng tôi kẻ chữ, vẽ cái sọt giấy, lọ mực,... Thầy ân cần, tỉ mỉ chỉ bảo cho chúng tôi từng li từng tí: cách tô màu, đánh bóng, cả cách gọt bút chì thế nào cho đẹp và dễ vẽ.” Thầy tận tâm hướng dẫn học sinh từng li từng tí, thầy mong muốn từng nét vẽ là từng ước mơ được chắp cánh bay xa.


Hoài bão về nghệ thuật vẫn luôn rực cháy trong trái tim của thầy. Đó là “Những câu chuyện về hội họa, về màu sắc và đường nét, về thế giới thứ hai rực rỡ, diệu kỳ của những bức tranh, những cánh cửa mở tới khu vườn tốt lành và đẹp đẽ”. Qua lời kể của Châu về câu chuyện của thầy, có thể thấy hội họa đã trở thành nguồn sống, nhịp thở, hòa cùng dòng máu chảy trôi trong con người thầy. Nguồn sống đó còn thể hiện ở những bức học tỉ mỉ, nhiều màu sắc về vạn vật xung quanh của thầy trên căn gác mái. Khát khao cháy bỏng là thế nhưng trái tim của thầy cũng yếu đuối vô cùng. Thầy bồi hồi, xúc động khi báo tin bức tranh của mình được trưng bày ở triển mỹ thuật thành phố. Thầy cứ loay hoay, đi đi lại lại ngắm nhìn bức tranh của mình mãi không thôi. Ta càng thấy đồng cảm và thương thầy hơn khi thầy bối rối vì cảm động thông báo với học trò rằng bức tranh của thầy đã được một số người thích và ghi nhận. Ấy thế mà thầy khiêm tốn, ân hận nói rằng: “Bức tranh ấy tôi chưa được vừa ý...Nếu vẽ lại tôi sẽ sửa chữa nhiều hơn.” Thầy đâu biết rằng lời bình trong cuốn sổ cảm tưởng đó chính do những cô cậu học trò vì yêu mến thầy, thương cảm cho tài năng bị chôn vùi của thầy nên mới quyết định thực hiện hành động ý nghĩa đặc biệt.



Người thầy đáng kính đó nay đã đi xa nhưng để lại muôn vàng kính trọng cho thế hệ học sinh bấy giờ. Thầy làm cho những tâm hồn ngây thơ biết yêu hội họa. Thầy trở thành một tấm gương sáng chói về sự cần cù, chăm chỉ, cống hiến hết mình với công việc, một con người giàu tình yêu thương, tấm lòng trong sạch, chân chính giúp cho thế hệ mai sau noi theo. Thầy không nổi tiếng và thành công trong sự nghiệp nhưng trong mắt học trò, thầy luôn là hình mẫu lý tưởng với hình ảnh hiền từ, khiêm nhường đáng quý trọng.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

thị hường nguyễn

Câu chuyện “Thầy giáo dạy vẽ của tôi” của tác giả xuân Quỳnh đưa người đọc đến một dòng cảm xúc nghẹn ngào, sâu lắng về đạo làm trò, nổi bật hơn cả là tấm lòng thương yêu học trò, tận tâm với công việc của nhân vật thầy Bản qua hồi tưởng của cậu học trò Châu - họa sĩ - kỹ sư nhà máy cơ khí.

       Hình ảnh về người thầy luôn đọng mãi trong tâm trí Châu với những kỷ niệm không thể nào quên. Thầy Bản là một người đầy có bề dày kinh nghiệm của nghề giáo. Khi Châu học lớp năm, thầy đã có mái tóc bạc phơ. Thầy ăn mặc theo phong cách xưa cũ với bộ com-le đen sờn màu, thầy đội mũ nồi, đeo dày và chiếc cặp da nâu cũ kĩ, râu mép của thầy đã lấm tấm bạc. Chỉ bằng vài chi tiết, ta có thể thấy thầy Bản đã bước vào tuổi xế chiều, thầy cống hiến cả cuộc đời mình để truyền lại cho thế hệ mầm non một kho tàng hội họa trù phú. Thầy yêu thương tất cả học sinh của mình, thầy ân cần, hiền hậu, chẳng bao giờ gắt gỏng hay cáu giận gì. Dù tuổi tác không còn trẻ, sức khỏe đã giảm sút đi nhiều nhưng thầy luôn tận tâm với công việc. Mặc cho có ốm yếu, sốt cao nhưng thầy chưa bao giờ phụ lòng học sinh, thầy luôn có mặt đủ, không bỏ một tiết lên lớp nào. Hiếm có thể thấy một người thầy nào tâm huyết với học trò, với nghề như vậy. Có lẽ bởi vì thầy yêu cái đẹp, tâm hồn say mê hội họa đã dẫn dắt thầy gắn bó với nghề này, gắn bó với những cô cậu học trò đáng yêu. Thầy muốn gửi gắm ước mơ, khát vọng của mình vào những mầm non tươi đẹp của đất nước. Thầy dạy học sinh chu đáo, tỉ mẩn từng chút một. “Thầy dạy chúng tôi kẻ chữ, vẽ cái sọt giấy, lọ mực,... Thầy ân cần, tỉ mỉ chỉ bảo cho chúng tôi từng li từng tí: cách tô màu, đánh bóng, cả cách gọt bút chì thế nào cho đẹp và dễ vẽ.” Thầy tận tâm hướng dẫn học sinh từng li từng tí, thầy mong muốn từng nét vẽ là từng ước mơ được chắp cánh bay xa.

         Hoài bão về nghệ thuật vẫn luôn rực cháy trong trái tim của thầy. Đó là “Những câu chuyện về hội họa, về màu sắc và đường nét, về thế giới thứ hai rực rỡ, diệu kỳ của những bức tranh, những cánh cửa mở tới khu vườn tốt lành và đẹp đẽ”. Qua lời kể của Châu về câu chuyện của thầy, có thể thấy hội họa đã trở thành nguồn sống, nhịp thở, hòa cùng dòng máu chảy trôi trong con người thầy. Nguồn sống đó còn thể hiện ở những bức học tỉ mỉ, nhiều màu sắc về vạn vật xung quanh của thầy trên căn gác mái. Khát khao cháy bỏng là thế nhưng trái tim của thầy cũng yếu đuối vô cùng. Thầy bồi hồi, xúc động khi báo tin bức tranh của mình được trưng bày ở triển mỹ thuật thành phố. Thầy cứ loay hoay, đi đi lại lại ngắm nhìn bức tranh của mình mãi không thôi. Ta càng thấy đồng cảm và thương thầy hơn khi thầy bối rối vì cảm động thông báo với học trò rằng bức tranh của thầy đã được một số người thích và ghi nhận. Ấy thế mà thầy khiêm tốn, ân hận nói rằng: “Bức tranh ấy tôi chưa được vừa ý...Nếu vẽ lại tôi sẽ sửa chữa nhiều hơn.” Thầy đâu biết rằng lời bình trong cuốn sổ cảm tưởng đó chính do những cô cậu học trò vì yêu mến thầy, thương cảm cho tài năng bị chôn vùi của thầy nên mới quyết định thực hiện hành động ý nghĩa đó.

         Người thầy đáng kính đó nay đã đi xa nhưng để lại muôn vàng kính trọng cho thế hệ học sinh bấy giờ. Thầy làm cho những tâm hồn ngây thơ biết yêu hội họa. Thầy trở thành một tấm gương sáng chói về sự cần cù, chăm chỉ, cống hiến hết mình với công việc, một con người giàu tình yêu thương, tấm lòng trong sạch, chân chính giúp cho thế hệ mai sau noi theo. Thầy không nổi tiếng và thành công trong sự nghiệp nhưng trong mắt học trò, thầy luôn là hình mẫu lý tưởng với hình ảnh hiền từ, khiêm nhường đáng quý trọng.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
5.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Anh Kiệt

26/07/2024

thị hường nguyễn “Thầy giáo dạy vẽ” của Xuân Quỳnh là một truyện ngắn nổi tiếng phản ánh tâm hồn, tình cảm sâu sắc của những người thầy giáo qua hình ảnh người thầy dạy vẽ. Truyện nhấn mạnh sự tận tụy và niềm đam mê dạy học của người thầy, cũng như khả năng nhìn nhận và phát triển tài năng của học trò.


Nhân vật chính trong truyện là người thầy giáo dạy vẽ, người đã phát hiện và bồi dưỡng tài năng hội họa cho cậu học trò của mình. Qua đó, tác giả muốn truyền tải thông điệp về giá trị của giáo dục và ảnh hưởng tích cực mà một người thầy có thể mang lại cho đời sống tinh thần của học sinh.


Trong quá trình phân tích, bạn có thể chú ý đến cách mà Xuân Quỳnh sử dụng ngôn từ và hình ảnh để miêu tả mối quan hệ giữa thầy và trò, cũng như cách mà những bài học vẽ được sử dụng để biểu hiện tâm lý và tình cảm của các nhân vật.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5 (2 đánh giá)
thumb up 1
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved