15/09/2024

15/09/2024
03/09/2025
1. Mở bài: Dẫn dắt và giới thiệu vấn đề.
2. Thân bài:
* Khái quát chung:
- Giới thiệu hai tác giả hai tác phẩm: Nếu Nam Cao là nhà văn xuất sắc của nền văn học hiện thực phê phán giai đoạn 1930-1945 thì Thạch Lam là nhà văn tiêu biểu của nhóm Tự lực văn đoàn. Truyện ngắn “Hai lần chết” của và “Dì Hảo” là những tác phẩm tiêu biểu về đề tài người phụ nữ của hai nhà văn.
- Khái quát điểm giống và điểm khác nhau: Hai đoạn trích đã gặp nhau ở đề tài, tư tưởng chủ đề, hình tượng nhân vật cùng những nét độc đáo về nghệ thuật như ngôi kể, điểm nhìn, ngôn ngữ. Thế nhưng bên cạnh những - điểm giống nhau đó, hai đoạn trích, hai tác phẩm vẫn mang những nét độc đáo riêng biệt bởi lẽ người nghệ sĩ không lặp lại người khác và không lặp lại chính mình.
*So sánh, đánh giá hai tác phẩm:
- Luận điểm 1. Điểm giống nhau của hai đoạn trích về nội dung, nghệ thuật.
+ “Giá trị của một tác phẩm nghệ thuật trước hết là ở giá trị tư tưởng của nó.”. Hai trích đoạn truyện ngắn của Thạch Lam và Nam Cao đã gặp nhau trước tiên ở giá trị tư tưởng.
++ Cả hai đoạn trích đều viết về đề tài người nông dân nghèo mà cụ thể là người phụ nữ dưới chế độ phong kiến nửa thực dân. Qua số phận cuộc đời đầy đau khổ bất hạnh của người phụ nữ, Thạch Lam và Nam Cao lên tiếng tố cáo sự bất công ngang trái của xã hội và thể hiện sự cảm thông, xót xa, thương yêu cùng niềm trân trọng ngợi ca, bênh vực những người phụ nữ trong xã hội phong kiến nửa thực dân.
++ Hình tượng nhân vật trung tâm ở hai đoạn trích là Dì Hảo và Dung. Đó đều là những người phụ nữ có số phận cuộc đời bất hạnh. Từ nhỏ họ đã phải chịu cảnh thờ ơ, lạnh nhạt, thiếu thốn tình cảm của mẹ cha. Đến khi lớn lên, lấy chồng, họ đều phải lao động quần quật, chịu sự đánh đập, hành hạ.
+ Điểm giống về nghệ thuật: Cả hai đoạn trích đều sử dụng ngôi kể thứ ba, có sự kết hợp giữa các điểm nhìn như điểm nhìn của người kể chuyện, điểm nhìn bên ngoài và điểm nhìn bên trong, bút pháp tả thực với cách miêu tả cụ thể, tỉ mỉ, khiến nỗi đau của người phụ nữ càng được khắc sâu, tô đậm.
- Luận điểm 2. Điểm khác nhau của hai tác phẩm/ đoạn trích về nội dung, nghệ thuật.
+ Văn học là lĩnh vực của sự độc đáo, chính vì thế ở mỗi một đoạn trích, người đọc đều cảm nhận được những nét độc đáo về nội dung và nghệ thuật.
++ Đoạn trích “Hai lần chết” khắc hoạ số phận khổ đau, bất hạnh của nhân vật Dung trước sự ghẻ lạnh của mẹ đẻ và sự cay nghiệt của mẹ chồng. Nàng bị chính mẹ đẻ gả bán cho một nhà giàu để lấy mấy trăm đồng bạc và bị mẹ chồng đối xử không khác gì kẻ ăn người ở trong nhà. Đoạn trích “Dì Hảo” khắc hoạ số phận của một người phụ nữ bất hạnh, mồ côi cha, phải sớm đi làm con ở, phải chung sống với một người chồng cờ bạc, vũ phu, không những không được yêu thương mà còn bị khinh ghét, đánh đập. Đó còn là người phụ nữ phải chịu nỗi đau mất con, nỗi đau bị bệnh tật giày vò.
+ Điểm khác nhau về nghệ thuật: Đoạn trích “Hai lần chết” (Thạch Lam) có sự kết hợp - giữa điểm nhìn của người kể chuyện với điểm nhìn bên ngoài, điểm nhìn bên trong cùng với ngôn ngữ, giọng điệu của người kể chuyện, của nhân vật.
Nhân vật Dung được khắc hoạ qua những đoạn đối thoại với nhân vật người mẹ chồng. Vì thế, đoạn văn có sự đan cài của ngôn ngữ và giọng điệu của nhân vật người mẹ. Còn trong đoạn trích “Dì Hảo” (Nam Cao) là sự kết hợp giữa điểm nhìn người kể chuyện và điểm nhìn bên trong, cùng với ngôn ngữ nửa trực tiếp. Những câu văn còn là chính những dòng suy nghĩ, độc thoại nội tâm của nhân vật để từ đó giúp người đọc cảm nhận rõ hơn tâm trạng đau đớn, tủi cực của nhân vật dì Hảo. Bên cạnh đó, nếu nhân vật Dung được tô đậm bởi tình huống nàng trẫm mình xuống sông để tự tử: “Nàng hoa mặt lên, đầu óc rối bời, Dung ước ao cái chết như một sự thoát nợ,”, thì nhân vật dì Hảo được tô đậm bởi chi tiết dì Hảo khóc: “Chao ôi! Dì Hảo khóc. Dì khóc nức nở, khóc nấc lên, khóc như người ta thổ. Dì thổ ra nước mắt.”.
- Luận điểm 3. Lý giải điểm giống, khác nhau và nêu ý nghĩa
+ “Hai lần chết” và “Dì Hảo” đều là hai tác phẩm tiêu biểu của văn học giai đoạn 1930 - 1945, vì thế, cả hai tác phẩm đều có chung
bối cảnh đời sống xã hội.
+ Nam Cao và Thạch Lam đều là những nhà văn có tấm lòng nhân đạo cao cả, đều có chung quan điểm “nghệ thuật vị nhân sinh”.
+ Tuy nhiên, cả hai đều là những nhà văn lớn với phong cách nghệ thuật độc đáo. Vì thế, hai tác giả tạo được dấu ấn riêng cho mình trong cách nhìn, cách nghĩ, cách viết phải “khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo những gì chưa có”.
+ Chính điểm gặp gỡ và nét độc đáo trong tư tưởng chủ đề, trong nghệ thuật kể chuyện, nghệ thuật xây dựng hình tượng nhân vật đã khẳng định giá trị tư tưởng nghệ thuật của hai đoạn trích nói riêng và hai tác phẩm nói chung. Từ đó, góp phần làm tỏa sáng cái tài, cái tâm của hai nhà văn, làm nên tính thống nhất, kế thừa, cùng sự phong phú đa dạng của văn học giai đoạn 1930 - 1945.
* Đánh giá:
- Hai đoạn văn tuy chỉ là hai lát cắt nhỏ trong thiên truyện ngắn của Nam Cao, Thạch Lam thế nhưng đã phản ánh chân thực số phận, cuộc đời của những người phụ nữ lao động nghèo khổ dưới chế độ xã hội phong kiến đầy những bất công ngang trái, từ đó cất lên tiếng nói tố cáo những quan niệm những định kiến cổ hủ về thân phận người phụ nữ trong xã hội, cùng sự thấu hiểu, cảm thông, trân trọng, yêu thương những người phụ nữ nhỏ bé, bất hạnh.
- Qua hai lát cắt trong “Hai lần chết” và “Dì Hảo”, người đọc càng thêm trân trọng tấm lòng và phong cách nghệ thuật độc đáo của hai bậc thầy truyện ngắn của nền văn xuôi hiện đại Việt Nam.
3. Kết bài: Khẳng định ý nghĩa của so sánh, đánh giá hai tác phẩm. Có thể nêu những ấn tượng của bản thân.
25/08/2025
Trong nền văn học hiện thực 1930 – 1945, nhiều cây bút đã để lại dấu ấn bằng việc khám phá, phản ánh số phận con người trong xã hội cũ. Nếu Nam Cao là nhà văn hiện thực lớn, gắn với những kiếp sống tăm tối, cùng quẫn, thì Thạch Lam lại được biết đến như một cây bút trữ tình, giàu chất nhân đạo. Hai tác phẩm Dì Hảo của Nam Cao và Hai lần chết của Thạch Lam là minh chứng tiêu biểu cho hai phong cách nghệ thuật ấy.
Điểm chung dễ thấy của hai truyện ngắn chính là nỗi xót xa dành cho thân phận người phụ nữ. Trong Dì Hảo, Nam Cao đã khắc họa bi kịch của một người phụ nữ hiền lành, nết na nhưng phải chịu cảnh “chồng chung”, cả đời tủi nhục, cô đơn. Hảo sống lặng lẽ, âm thầm, khát khao một mái ấm bình dị nhưng cuối cùng chỉ nhận lại những chuỗi ngày bất hạnh. Ở Hai lần chết, Thạch Lam cũng viết về số phận người phụ nữ – cô hàng vải. Một lần chết là cái chết về thể xác, nhưng bi kịch lớn hơn là cái chết trong tâm hồn: người đàn bà ấy từ lâu đã mất đi niềm vui sống, chìm đắm trong kiếp đời mòn mỏi. Cả hai tác phẩm đều khơi gợi niềm thương cảm sâu sắc cho những kiếp người bị xã hội bất công dồn đẩy vào ngõ cụt.
Tuy nhiên, giữa Nam Cao và Thạch Lam có sự khác biệt rõ rệt trong cách thể hiện. Nam Cao đi sâu vào mâu thuẫn xã hội, dựng nên những xung đột gay gắt: hạnh phúc cá nhân bị chà đạp bởi chế độ gia trưởng, bởi những quan niệm khắt khe lạc hậu. Lời văn của Nam Cao giàu tính hiện thực, nhiều chi tiết sắc lạnh, nhằm tố cáo và phơi bày. Ngược lại, Thạch Lam không chú trọng cốt truyện gay cấn mà thiên về khắc họa cảm giác, cảm xúc. Hai lần chết thấm đẫm chất trữ tình, lời văn nhẹ nhàng, giàu chất thơ, như một tiếng thở dài thương cảm cho kiếp người bé nhỏ. Nếu ở Nam Cao, ta thấy rõ sự phẫn uất, khát vọng thay đổi, thì ở Thạch Lam, nổi bật là nỗi xót xa, thương người trong lặng lẽ.
Cả hai tác phẩm đều có giá trị nhân đạo sâu sắc. Nam Cao và Thạch Lam đều cất lên tiếng nói thương cảm cho số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến và thực dân nửa phong kiến. Nhưng qua đó, ta nhận ra hai phong cách riêng: Nam Cao hiện thực, sắc sảo, giàu tính phê phán; Thạch Lam nhẹ nhàng, trữ tình, thiên về gợi cảm. Hai tác phẩm như hai mảnh ghép bổ sung cho nhau, làm giàu thêm bức tranh hiện thực và nhân đạo của văn học Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám 1945.
26/09/2024
Dương Nguyễn **"Hai lần chết"** của Thạch Lam và **"Dì Hảo"** của Nam Cao đều phản ánh những bất hạnh, khổ đau trong cuộc sống của những người phụ nữ trong xã hội phong kiến bấy giờ. Hai nhân vật chính - Dung (trong “Hai lần chết”) và Dì Hảo - đều phải chịu đựng sự áp bức, dồn nén từ hoàn cảnh gia đình, chồng và xã hội.
- **Dung** là một người phụ nữ bất hạnh, bị gia đình gả bán cho người chồng không yêu thương. Sự chịu đựng của nàng đến tột cùng khi không thể tìm thấy sự an ủi, hỗ trợ từ cả chồng lẫn mẹ chồng. Cái kết mà Dung mong muốn là cái chết, như một sự giải thoát, mặc dù cuối cùng nàng vẫn không thể thực hiện được.
- **Dì Hảo** cũng sống trong đau khổ, bị chồng ức hiếp và có một cuộc sống đầy nỗi buồn. Dì Hảo không hề trách móc chồng vì sự tàn nhẫn của hắn, mà thậm chí còn thông cảm cho hoàn cảnh của hắn. Cuộc sống của dì gắn liền với những giọt nước mắt và sự chấp nhận, chứ không phải là sự phản kháng như Dung.
### 2. Cảm xúc và tư tưởng
- Trong **"Hai lần chết"**, cảm xúc của Dung là sự tuyệt vọng và hiện thực tàn nhẫn của cuộc sống. Tác phẩm tập trung vào quá trình lâm vào trạng thái tâm lý của Dung trước cái chết mà nàng không thể thành công. Thạch Lam khắc họa rõ nét nỗi đau và sự dằn vặt tinh thần mà người phụ nữ phải chịu đựng.
- Trong **"Dì Hảo"**, Nam Cao thể hiện nỗi buồn chấp nhận hơn là sự nổi loạn. Dì Hảo mặc dù bị chồng khinh thường nhưng vẫn cố gắng gánh vác trách nhiệm và không ngừng yêu thương. Nỗi đau của dì không đến từ sự bi đát của cái chết mà từ cuộc sống tẻ nhạt, không được thừa nhận và sự câm lặng chịu đựng.
### 3. Nghệ thuật
- **Thạch Lam** sử dụng kỹ thuật tường thuật nhẹ nhàng, nhấn mạnh vào tâm lý nhân vật và cảm xúc trong từng chi tiết. Ngôn ngữ của ông hiện lên bằng những câu văn giản dị nhưng đầy sức biểu cảm, khiến người đọc cảm nhận được nỗi lòng của Dung.
- **Nam Cao** lại sử dụng phong cách trần thuật sắc sảo, lồng vào đó là sự châm biếm, phê phán xã hội thông qua nhân vật Dì Hảo. Ngôn ngữ của Nam Cao thường thể hiện sự hài hước và chua chát, tạo nên một không gian sống động đầy mâu thuẫn.
### 4. Tóm lại
Cả hai đoạn trích đều thể hiện sâu sắc nỗi khổ đau của người phụ nữ trong xã hội phong kiến Việt Nam, nhưng ở những khía cạnh khác nhau. **"Hai lần chết"** tập trung vào sự khổ đau và tuyệt vọng, còn **"Dì Hảo"** lại phản ánh sự chấp nhận và bi thương. Mỗi tác phẩm mang đến cho người đọc cái nhìn toàn cảnh về thân phận người phụ nữ, tạo nên một bức tranh chân thực về cuộc sống đầy dông tố và những số phận không thể lường trước.
bdfh aceg
29/09/2024
TranNKPhuong bạn tra AI đúng khong cho mình xin ứng dụng này với
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
1 giờ trước
2 giờ trước
6 giờ trước
Top thành viên trả lời