Đọc văn bản sau: THƯƠNG QUÁ RAU RĂM - Nguyễn Ngọc Tư- Ông Tư Mốt chỉ cải dải xanh mù mù trong mưa, bảo cù lao Mút Cà Tha kìa. Văn ở, nói thấy xa quá chủ ha. Ông cười, gạt ngang, xa gì, đây tới đó mấ...

thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Phương Lan
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

01/11/2024

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
câu 1: Ngôi kể của văn bản trên là ngôi thứ nhất

câu 2: Trong văn bản "Thương quá rau răm" của Nguyễn Ngọc Tư, có nhiều từ ngữ đặc trưng của vùng Nam Bộ. Dưới đây là một số từ ngữ tiêu biểu:

1. Cù lao: Thuật ngữ chỉ những vùng đất nổi lên giữa sông, thường được dùng ở miền Tây Nam Bộ.
2. Xuồng máy: Phương tiện giao thông đường thủy phổ biến ở miền sông nước.
3. Mút cà tha: Cách nói địa phương chỉ một vùng đất, có thể hiểu là nơi xa xôi, hẻo lánh.
4. Giậm chân: Hành động thể hiện sự bực bội hoặc lo lắng, thường được sử dụng trong giao tiếp hàng ngày.
5. Mì gói: Thực phẩm tiện lợi, phổ biến trong đời sống hàng ngày.
6. Nấm đất: Chỉ những ngôi mộ nhỏ, thường gặp ở miền quê.
7. Đẹn: Từ địa phương chỉ bệnh tật, thường gặp trong ngữ cảnh nói về sức khỏe.
8. Khọt khẹt: Âm thanh phát ra từ radio, thể hiện sự gần gũi và quen thuộc với đời sống.
9. Cương quyết: Từ ngữ thể hiện sự kiên định, thường được sử dụng trong ngữ cảnh quyết tâm.
10. Từ tế, thiệt tử tế: Cách nói thể hiện sự chân thành, lịch sự trong giao tiếp.

Những từ ngữ này không chỉ thể hiện đặc trưng văn hóa và đời sống của người dân miền Tây Nam Bộ mà còn góp phần tạo nên không khí và bối cảnh cho câu chuyện.

câu 3: Trong câu văn "Trường ấp Tư Mốt đứng ở trạm xá, thấy sau trước trống không, trong lòng nghe đau tiếc như vừa thua một ván bài lớn", tác giả Nguyễn Ngọc Tư đã sử dụng biện pháp tu từ so sánh ngang bằng, so sánh nỗi đau của ông Tư Mốt khi Văn rời khỏi cù lao với cảm giác "thua một ván bài lớn".

Phép so sánh này tạo nên hiệu quả nghệ thuật đặc biệt:

* Gợi hình: Hình ảnh "ván bài lớn" gợi liên tưởng đến cuộc đấu trí, đấu lực giữa hai bên, nơi chiến thắng hay thất bại mang ý nghĩa to lớn.
* Gợi cảm: Nỗi đau của ông Tư Mốt được ví như "thua một ván bài lớn" khiến người đọc cảm nhận được sự mất mát, tiếc nuối, thậm chí là sự bất lực của ông trước sự ra đi của Văn.
* Tăng sức biểu đạt: Phép so sánh giúp cho nỗi đau của ông Tư Mốt trở nên cụ thể, rõ ràng hơn, đồng thời nhấn mạnh sự quan trọng của Văn đối với ông và người dân cù lao.

Bên cạnh đó, phép so sánh còn góp phần thể hiện chủ đề chính của truyện ngắn: Sự trân trọng, yêu mến của người dân cù lao dành cho những người đến làm việc tại vùng đất này. Họ xem những người xa lạ như người thân ruột thịt, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn. Tuy nhiên, sự gắn bó ấy không đủ sức níu giữ bước chân của những người trẻ, khiến ông Tư Mốt cảm thấy đau đớn, tiếc nuối như vừa thua một ván bài lớn.

câu 4: Tình cảm của tác giả Nguyễn Ngọc Tư dành cho vùng đất phương Nam được bộc lộ rõ nét qua văn bản Thương quá rau răm. Tác phẩm khắc họa hình ảnh thiên nhiên trù phú, con người chất phác, hiền lành nơi đây. Qua đó, tác giả bày tỏ niềm yêu mến, trân trọng đối với mảnh đất và con người miền Tây Nam Bộ.

câu 5: Nhà nước cần phải có những chính sách để thu hút trí thức trẻ về công tác ở vùng sâu, vùng biên giới, hải đảo vì: Đây là những nơi điều kiện kinh tế còn khó khăn, đời sống vật chất và tinh thần của người dân chưa cao. Do vậy, nếu muốn phát triển kinh tế xã hội ở các địa phương này thì rất cần nguồn lực tri thức trẻ.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
Lâm Nguyễn

23/01/2025

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Linhg1

30/11/2024

Câu 1:

Ngôi kể của văn bản trên là ngôi thứ ba. Tác giả sử dụng đại từ "ông", "các cô", "người ta" và "họ", đồng thời miêu tả những sự việc, tình cảm, suy nghĩ của các nhân vật từ góc nhìn khách quan.

Câu 2:

Một số từ ngữ Nam Bộ được sử dụng trong văn bản là:

  • "Cù lao"
  • "Xuồng máy"
  • "Đò"
  • "Cháu"
  • "Mì gói"
  • "Củ kêu" (âm thanh phát ra từ một vật trong bếp)
  • "Nấm đất" (từ chỉ mộ nhỏ của trẻ em)
    Các từ ngữ này góp phần tạo nên không khí đặc trưng của vùng Nam Bộ, với hình ảnh sống động về nông thôn, cù lao, và đời sống mộc mạc, giản dị.

Câu 3:

“Trưởng ấp Tư Mốt đứng ở trạm xá, thấy sau trước trống không, trong lòng nghe đau tiếc như vừa thua một ván bài lớn.”

Biện pháp tu từ so sánh "như vừa thua một ván bài lớn" được sử dụng để diễn tả nỗi tiếc nuối, đau đớn của ông Tư Mốt khi chứng kiến sự ra đi của bác sĩ Văn. So sánh này làm tăng sức gợi hình, gợi cảm, giúp người đọc cảm nhận được sự tổn thương trong tâm trạng của ông Tư. "Thua một ván bài lớn" là hình ảnh của sự mất mát không thể tránh khỏi, thể hiện sự thất vọng khi mọi cố gắng để giữ người lại đều vô ích.

Câu 4:

Qua văn bản, có thể nhận thấy tình cảm sâu sắc của tác giả Nguyễn Ngọc Tư đối với con người và cuộc sống ở vùng cù lao. Tình yêu thương của tác giả đối với những con người nơi đây được thể hiện qua các chi tiết sống động về cuộc sống khó khăn, thiếu thốn, cũng như sự gắn bó, tình cảm chân thành của những nhân vật như ông Tư Mốt đối với bác sĩ trẻ Văn. Tuy nhiên, cũng có sự tiếc nuối, xót xa khi chứng kiến sự ra đi của những người trẻ, vì họ không thể chịu nổi cuộc sống thiếu thốn ở nơi này. Tác giả thể hiện sự đồng cảm sâu sắc và thông cảm với nỗi khổ của người dân cù lao.

Câu 5:

Đúng vậy, Nhà nước cần phải có những chính sách để thu hút trí thức trẻ về công tác ở các vùng sâu, vùng biên giới, hải đảo. Bởi vì, những khu vực này thường thiếu thốn về cơ sở vật chất, môi trường làm việc chưa thuận lợi, và thiếu sự chăm lo, phát triển. Để giữ chân những trí thức trẻ, Nhà nước cần tạo ra môi trường sống và làm việc tốt hơn, như cải thiện điều kiện sinh hoạt, nâng cao lương, đãi ngộ, và hỗ trợ về y tế, giáo dục cho gia đình họ. Chính sách hỗ trợ như vậy sẽ giúp khuyến khích trí thức trẻ cống hiến lâu dài cho các vùng khó khăn, góp phần phát triển đất nước một cách bền vững.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved