câu 3: Hai câu thơ "Nỗi vất vả ấy lấy gì mà đo được như hạt thóc nảy mầm trổ bông" sử dụng biện pháp tu từ so sánh ngang bằng. Tác giả đã so sánh "nỗi vất vả ấy" với "hạt thóc nảy mầm trổ bông".
- Phân tích sự tương đồng: Cả hai đối tượng đều mang ý nghĩa biểu trưng cho sự nỗ lực, kiên trì và kết quả tốt đẹp. Nỗi vất vả là những gian nan, thử thách mà con người phải trải qua để đạt được thành công. Hạt thóc khi nảy mầm sẽ phát triển thành cây lúa, trổ bông, mang lại mùa màng bội thu. Sự so sánh này thể hiện niềm tin vào sức mạnh của sự cố gắng, rằng mọi nỗ lực đều sẽ được đền đáp xứng đáng.
- Tác dụng nghệ thuật:
- Gợi hình: Hình ảnh hạt thóc nảy mầm trổ bông rất cụ thể, dễ hình dung, tạo nên một bức tranh sinh động về sự sống mãnh liệt, đầy hy vọng.
- Gợi cảm: Biện pháp so sánh giúp tăng sức biểu cảm cho lời thơ, khẳng định giá trị của sự cố gắng, khơi gợi lòng tin tưởng vào cuộc sống. Câu thơ trở nên giàu ý nghĩa, truyền tải thông điệp sâu sắc về ý chí kiên cường, tinh thần lạc quan vượt khó.
Kết luận: Việc sử dụng biện pháp so sánh trong hai câu thơ trên không chỉ làm cho lời thơ thêm sinh động, hấp dẫn mà còn góp phần nâng cao giá trị nội dung, tạo nên hiệu quả nghệ thuật đặc biệt. Nó giúp người đọc hiểu rõ hơn về ý nghĩa của việc cố gắng, kiên trì theo đuổi mục tiêu, đồng thời khích lệ tinh thần lạc quan, yêu đời.
câu 4: Cảm hứng chủ đạo của bài thơ là tình yêu quê hương đất nước và niềm tự hào dân tộc.
câu 5: Hình ảnh người bà luôn gắn liền với kí ức tuổi thơ của con người bởi lẽ đó là tình cảm thiêng liêng nhất đối với mỗi chúng ta. Bà là người sinh ra và chăm sóc chúng ta nên người. Những kỉ niệm bên bà sẽ theo dấu chân của mỗi người trên suốt chặng đường dài.
câu 1: Nhân vật trữ tình là người con trai
câu 2: Những hình ảnh nhân dân hiện lên trong văn bản là:
- Hình ảnh người mẹ Tà - ôi địu con lên rẫy giã gạo góp phần nuôi bộ đội.
- Hình ảnh bà cụ trên đường ta đi đánh giặc, gánh khoai, gùi sắn.
- Hình ảnh "em bé chăn trâu thổi sáo" gợi nhớ về tuổi thơ của mỗi người.
câu 3: Tác dụng của việc lặp lại từ "nhớ" là để nhấn mạnh nỗi nhớ da diết của người con gái đối với quê hương và những kỷ niệm tuổi thơ. Việc lặp lại tạo ra một nhịp điệu đều đặn, gợi lên cảm giác buồn bã, tiếc nuối về quá khứ đã qua. Đồng thời, nó cũng thể hiện sự lưu luyến, không muốn rời xa quê hương.
câu 4: Nỗi nhớ da diết và niềm tin vào tình yêu được thể hiện rõ nét trong những vần thơ của Quang Dũng. Nỗi nhớ ấy gắn liền với hình ảnh "em" - một cô gái Hà Nội xinh đẹp, duyên dáng nhưng cũng đầy mạnh mẽ, kiên cường. Trong bài thơ, tác giả đã sử dụng nhiều biện pháp tu từ so sánh để diễn tả nỗi nhớ của mình. Những hình ảnh so sánh độc đáo, giàu sức gợi đã giúp cho nỗi nhớ của nhà thơ thêm phần cụ thể, sinh động và sâu sắc hơn. Nỗi nhớ ấy không chỉ là nỗi nhớ về một người con gái mà còn là nỗi nhớ về cả một thời tuổi trẻ sôi nổi, nhiệt huyết. Nó là nỗi nhớ về những kỷ niệm đẹp đẽ, những giây phút hạnh phúc bên nhau. Bên cạnh đó, Quang Dũng cũng thể hiện niềm tin mãnh liệt vào tình yêu. Tình yêu ấy sẽ giúp cho hai tâm hồn xa cách trở nên gần gũi, thân thiết hơn. Nó sẽ giúp cho con người vượt qua mọi khó khăn, thử thách để hướng tới một tương lai tươi sáng.