câu 1: Từ ngữ chỉ nhân vật trữ tình trong bài thơ trên: "người đàn bà".
câu 2: Thái độ của người đi đường và nhân vật trữ tình đối với những bắp ngô nướng được bàybán bên đường: thờ ơ, không dám cắn nữa hay rẻ rung cầm lên rồi lại đặt xuống.
câu 3: Hình ảnh "số phận bên đường" ở khổ thứ nhất được lặp lại ở khổ thứ hai thông qua cụm từ "bán dần từng mảnh đời". Số phận bên đường chính là cuộc sống vất vả, nhọc nhằn mà người phụ nữ phải gánh vác để mưu sinh. Họ bán dần từng mảnh đời để kiếm tiền nuôi con, chăm lo cho gia đình. Điều này thể hiện sự hi sinh thầm lặng, cao cả của người phụ nữ.
câu 4: Biện pháp lặp cấu trúc "hình như" được sử dụng trong đoạn thơ có tác dụng nhấn mạnh cảm giác mơ hồ, khó diễn tả thành lời về cuộc sống vất vả, nhọc nhằn của người mẹ bán ngô. Đồng thời, việc lặp lại từ ngữ này tạo nên nhịp điệu chậm rãi, gợi sự suy tư, trăn trở về số phận bất hạnh của người phụ nữ.
câu 5: Phần I. ĐỌC HIỂU. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: nghị luận.. Theo đoạn trích, những người đàn bà bán ngô nướng đang bày ra "kíức" của mình.. Trong đoạn trích, người đàn bà bán ngô nướng được miêu tả thông qua hành động:cắn vào kí ức; bày số phận mình bên đường; nuôi con.. Từ đồng cảm thể hiện sự thấu hiểu, sẻ chia đối với nỗi đau khổ, bất hạnh của ngườikhác. . Biện pháp tu từ so sánh: Những mắt tròn xoe đói khát em thương. Tác dụng: làm nổi bật hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn của những đứa trẻ.. Thông điệp có ý nghĩa nhất với anh/chị: Hãy biết trân trọng những điều bình dị quanhmình.Phần II. LÀM VĂN. a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khaiđược vấn đề, kết bài khái quát được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận Suynghĩ về ý nghĩa của việc giữ gìn nhân cách trước những thử thách, cám dỗ của cuộcsống. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm Học sinh có thể triển khai theo nhiềucách nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Dưới đây là một vài gợi ý cần hướng tới:Giới thiệu ngắn gọn về vấn đề cần nghị luận.Giải thích khái niệm: Nhân cách là toàn bộ giá trị sống, phẩm chất đạo đứccủa mỗi cá nhân. Giữ gìn nhân cách là luôn ý thức sâu sắc về tầm quan trọng củanhân cách để từ đó rèn luyện, bồi dưỡng nhân cách ngày càng hoàn thiện hơn.Thử thách, cám dỗ là những yếu tố tiêu cực, ảnh hưởng đến quá trình phát triểncủa con người.Ý nghĩa của việc giữ gìn nhân cách trước những thử thách, cám dỗ của cuộcsống:+ Giúp ta nhận diện rõ ràng đâu là cái xấu, cái ác, đâu là cái đẹp, cái thiện đểtừ đó tránh xa cái xấu, cái ác và hướng đến những điều tốt đẹp.+ Giúp ta có thêm sức mạnh, niềm tin để vượt qua mọi khó khăn, thử tháchtrong cuộc sống.+ Giúp ta trở nên vững vàng, trưởng thành hơn trong mọi hoàn cảnh.Liên hệ mở rộng: Bài học nhận thức và hành động. d. Chính tả, ngữ phápĐảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạoCó cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ riêng về vấn đề nghị luận.. a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận về một vấn đề xã hội Mở bài giới thiệu đượcvấn đề cần nghị luận, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát lại vấn đề.b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận Suy nghĩ về ý nghĩa của việc giữ gìn nhân cách trướcnhững thử thách, cám dỗ của cuộc sống.c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm Học sinh có thể triển khai theonhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽvà dẫn chứng. Dưới đây là một vài gợi ý cần hướng tới:- Giới thiệu tác giả, tác phẩm.- Hình tượng người đàn bà bán ngô nướng được khắc họa thông qua những chi tiết: + Cắn vào kí ức; bày số phận mình bên đường; nuôi con. + Nhem nhuốc bên ngoài che giấu những kỉ niệm lon ton; bao ngọt lành, nóng hổibên trong những hạt ngô - những giọt lệ của mẹ; những mắt tròn xoe đói khát em thương. + Người đi qua thờ ơ không dám cắn nữa hay rẻ rủng cầm lên vứt xuống, áp bắp ngôlên má. + Hai bàn tay ấp ủ người bán ngô thổi hồng bếp lửa; xoay những mảnh đời dùcháy vẫn còn thơm. → Qua đó, nhà thơ muốn gửi gắm thông điệp: hãy biết trân trọng nhữngđiều bình dị quanh mình.d. Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.e. Sáng tạo Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện sâu sắc về vấn đề nghị luận.
câu 1: Mạch cảm xúc của bài thơ "Những người đàn bà bán ngô nướng" được thể hiện một cách tinh tế và sâu sắc. Bài thơ bắt đầu bằng hình ảnh những người đàn bà bán ngô nướng trên đường phố, gợi lên sự vất vả, nhọc nhằn của cuộc sống mưu sinh. Từ đó, tác giả dẫn dắt người đọc đến với những kí ức đẹp đẽ về tuổi thơ, về những kỉ niệm ngọt ngào, ấm áp bên gia đình. Những hạt ngô rơi, những giọt lệ của mẹ, những ánh mắt tròn xoe của đứa trẻ đều là những hình ảnh ẩn dụ cho nỗi nhớ da diết, tình yêu thương vô bờ bến mà người phụ nữ dành cho con cái. Tiếp theo, tác giả sử dụng biện pháp tu từ so sánh để tạo nên sự tương phản giữa vẻ bề ngoài nhem nhuốc, lam lũ của người đàn bà và tâm hồn trong sáng, tốt lành bên trong. Điều này càng làm nổi bật sự hi sinh thầm lặng, cao cả của người phụ nữ. Cuối cùng, bài thơ kết thúc bằng hình ảnh người đàn bà ngồi bên bếp lửa, thổi hồn vào những hạt ngô, gợi lên sự ấm áp, bình yên của cuộc sống. Mạch cảm xúc của bài thơ được xây dựng theo trình tự logic, từ thực tại đến quá khứ, từ nỗi buồn đến niềm vui, từ sự vất vả đến sự ấm áp. Qua đó, tác giả đã khắc họa thành công hình ảnh người phụ nữ Việt Nam với những phẩm chất cao quý: chịu thương chịu khó, giàu lòng yêu thương, luôn hi sinh vì gia đình.
câu 2: I. ĐỌC HIỂU. Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm.. Những người đàn bà bán ngô nướng: Người phụ nữ nghèo khổ, bất hạnh phải bươn chải kiếm sống.. Biện pháp tu từ: Nhân hóa "cắn", "ném" "vứt".Tác dụng: Làm nổi bật sự vất vả, nhọc nhằn của những người đàn bà bán ngô nướng; đồng thời thể hiện niềm xót thương, trân trọng của tác giả đối với họ.. Tác dụng của biện pháp tu từ ẩn dụ: làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt; nhấn mạnh nỗi cơ cực, tủi nhục mà những người đàn bà bán ngô nướng phải gánh chịu.. Từ ngữ miêu tả ngoại hình của những người đàn bà bán ngô nướng: nhem nhuốc, gầy guộc.Từ ngữ miêu tả hành động của những người đàn bà bán ngô nướng: cắn, ném, vứt.. Hình ảnh "hai bàn tay ấp ủ người bán ngô": Thể hiện tình cảm ấm áp, sẻ chia của tác giả dành cho những người đàn bà bán ngô nướng. Đồng thời, đó cũng là thông điệp về lòng trắc ẩn, sự thấu hiểu và sẻ chia giữa con người với nhau.II. LÀM VĂN . a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận xung quanh vấn đề xã hộib. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Trách nhiệm trong phát ngôn trên mạng xã hội.c. Triển khai vấn đề nghị luậnThí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ trách nhiệm trong phát ngôn trên mạng xã hội. Có thể triển khai theo hướng sau:Trách nhiệm trong phát ngôn trên mạng xã hội là việc mỗi người sử dụng mạng xã hội có ý thức, có trách nhiệm khi đăng tải, bình luận hay chia sẻ thông tin. Mỗi người đều có quyền tự do ngôn luận, tuy nhiên, chúng ta cần biết giới hạn và tôn trọng người khác. Việc phát ngôn thiếu trách nhiệm sẽ gây ra những hậu quả khôn lường, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của cá nhân, tổ chức và cả cộng đồng.d. Sáng tạoCó cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận.e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.. * Giới thiệu chung:- Nguyễn Du là nhà thơ thiên tài của dân tộc Việt Nam.- Truyện Kiều là kiệt tác của nền thi ca cổ điển Việt Nam, kết tinh giá trị hiện thực, giá trị nhân đạo và thành tựu nghệ thuật tiêu biểu của văn học dân tộc.