13/12/2024

13/12/2024
13/12/2024
Tuy thế tác phẩm vẫn còn hạn chế ở một vài chỗ. Có thể do bộ phim phải kêu gọi vốn và không có nhiều kinh phí casting, nên các cảnh quay đòi hỏi diễn viên quần chúng… cho thấy một điểm trừ lớn. Việc chưa bộc lộ được cảm xúc của các vai này khiến cho người xem bị dứt ra khỏi mạch cảm xúc chung. Chẳng hạn như khi đám cháy cuối cùng bùng lên ở nhà của Tam, khi máy lia cận vào từng khuôn mặt người dân, thì ánh mắt không có điểm nhìn, liên tục chớp mắt… của những vai phụ làm giảm dần đi sự thuyết phục, cũng như cảm xúc đáng nhẽ phải được truyền tải một cách xuyên suốt.
Thứ hai, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên vẫn chưa xử lí một cách thật tốt điểm chuyển của các tuyến truyện. Với kịch bản có phần phức tạp gồm 3 tuyến nhân vật và 2 cốt truyện chính, tuy thế những đoạn cắt cúp, chuyển cảnh lại được thực hiện hơi vội, khiến cho cảm xúc thường bị ngắt mạch. Điều này nhẽ ra nên được cải thiện, từ đó giúp cho tác phẩm trở nên thống nhất và xuyên suốt hơn.
Như thể trong Decision to leave vừa thắng toàn bộ đề cử ở giải Rồng xanh năm nay từ đạo diễn Park Chan-wook, ông đã tìm ra nhiều “hình tượng” chung để làm “chìa khóa” cho việc chuyển cảnh. Hoặc bằng những sự thay đổi có phần đột ngột ở trong kịch bản, những đoạn montage cực kì tương phản bằng sự phi lí và thiếu logic làm cho khán giả quên đi mình vừa “nhảy khỏi” không gian, mà chỉ còn lại ấn tượng theo đến cuối cùng.
Thứ ba, cái kết của phim cảm giác vẫn hơi dài dòng. Nếu ngưng ở đoạn nhà cháy một lần sau cuối, khi Dương lần đầu mở miệng nói với vợ mình, thì hẳn cảm xúc sẽ được đẩy lên cho đến cao trào. Tuy thế bộ phim vẫn tiếp tục với phân đoạn cuối, khi Hậu chèo ghe ra biển. Đáng nói đây cũng là cảnh “ăn tiền”, nhưng bị lu mờ bởi những cảm xúc chưa đủ thời gian ăn vào tiếp nhận của khán giả. Phải chăng đạo diễn Bùi Thạc Chuyên chuyển cảnh thứ hai ra sau phần after credit, hoặc làm thêm một màn độc thoại dài nữa làm thành đoạn nghỉ của Hậu, thì hẳn cảm xúc đầu tiên có đủ thời lượng khuếch tán, từ đó có đủ “chỗ chứa” cho cảnh sau cùng, tránh được việc tuy rất đắt giá nhưng quá gần nhau dẫn đến hiệu ứng bị giảm nhiều phần.
Tuy thế có thể nói rằng với một bộ phim phải chủ động về tài chính và phải trải qua rất nhiều khó khăn trong khâu thực hiện bởi đại dịch và nguồn kinh phí hạn chế, thì Tro tàn rực rỡ là một tác phẩm đáng xem và đáng ủng hộ. Như Nguyễn Ngọc Tư chia sẻ, bộ phim thai nghén gần 10 năm trời của Bùi Thạc Chuyên đã thể hiện được cái xương cái thịt ở chiều kích thứ ba mà văn chương của chị vẫn chưa làm được. Với kịch bản tốt, dàn diễn viên ấn tượng cùng phong cách độc đáo của Bùi Thạc Chuyên, đây là tác phẩm đáng xem.
13/12/2024
Dù được chuyển thể từ khoảng 30 trang sách, thế nhưng dấu ấn của Nguyễn Ngọc Tư trong tác phẩm này vẫn được bảo toàn. “Đồng hội” cùng với phong cách “chỉ nói khi cần”, nên lời thoại trong Tro tàn rực rỡ đã được tiết chế đến mức tối đa. Nhân vật trong tác phẩm này có khi không nói câu gì, gần như im lặng (như Dương, như Khang) hoặc chỉ độc thoại nội tâm (như Hậu)… Tuy thế qua đó các biểu cảm, hình thể… dần đóng vai trò chủ chốt, giúp cho khán giả được dẫn sâu hơn vào trong hạt nhân, nơi đó mỗi người sẽ tự theo đuổi suy tư của riêng chính mình.
Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cân bằng được tính đại chúng cũng như nghệ thuật có phần ấn tượng. Xuyên suốt bộ phim những khung cảnh đặc tả vị thế nhỏ bé của con người trong cuộc sống này khá độc đáo. Như khi Dương leo trèo trên những dây căng lưới xa tít ngoài biển, hay khi Hậu chạy ghe ra tới biển lớn… tạo được một sự hoang hoải, một niềm hi vọng tưởng chừng vô vọng, trong việc tái lập sự đối đầu giữa cái mênh mông và thân xác nhỏ bé.
Nếu cặp Dương - Hậu lấy nhau chỉ vì sai lầm trong cuộc tiệc rượu, đại diện cho nước, Loan - Khang như khúc củi mục lang thang vô định, thì Tam - Nhàn là một hạnh phúc rực cháy, thể hiện cho lửa. Khác với nguyên tác, Bùi Thạc Chuyên tìm được sợi dây giao cắt của hai tuyến nhân vật, từ đó thêm phần kịch tính cho câu chuyện, khiến nó thu hút và dễ theo dõi hơn.
Mối quan hệ của hai nhân vật nữ ban đầu tưởng chừng có phần quen thuộc với Cánh đồng bất tận, khi đầy ghen ghét cũng như đố kỵ, nhưng càng về sau, tác phẩm của Bùi Thạc Chuyên sẽ lại đi sâu vào các ngã rẽ tâm lí, với các phức cảm khó bề nhận định một cách rõ ràng.
Trong sắc lam lạnh của màu bộ phim, bên cạnh tính kiệm lời thiên về biểu cảm, ngôn ngữ hình thể… thì tính mập mờ cũng như “đục lỗ” kịch bản cũng được Bùi Thạc Chuyên giữ đến cuối cùng. Bằng phương pháp này, khán giả sẽ làm chủ được suy tư của mình, mà không bị dẫn theo các sắp đặt sẵn đã tính toán trước.
Kế thừa vẻ đẹp trong văn chương của Nguyễn Ngọc Tư, Tro tàn rực rỡ tìm thấy vẻ đẹp ở trong bi kịch, sự phá hoại và cái điên loạn của chính con người. Nhiêu lần phá nhà là bấy nhiêu lần ngọn lửa cơi lên, và chính khán giả là người cảm thấy sức nóng, thấy cái vô vị và không vững chắc trong cuộc đời này. Giả tạm như nước, vô định như củi, cuồng nhiệt như lửa… thế nhưng trường tồn mãi mãi hay sẽ chia lìa như trăm sông rồi cũng về biển?
Ngoài việc thể hiện được tính văn chương của Nguyễn Ngọc Tư với các hình tượng độc đáo, đẹp đẽ… thì dàn diễn viên của Tro tàn rực rỡ cũng đã có màn thể hiện ấn tượng. Trong đó Lê Công Hoàng (vai Dương), Bảo Ngọc Doling (vai Hậu) và NSƯT Hạnh Thúy (vai Loan) đã có những màn trình diễn thuyết phục, khi thể hiện được sự đa chiều cũng như nội tâm phức tạp của các nhân vật. Âm nhạc có sự kết hợp giữa nhạc cụ truyền thống và đàn dây phương Tây vào những giây phút cái đẹp của sự tự hủy lên ngôi, cũng đã hỗ trợ rất tốt cho bộ phim này.
13/12/2024
13/12/2024
Yến Trang Lê ThịPhân tích tác phẩm "Tro tàn rực rỡ" của Nguyễn Ngọc Tư
Mở bài:
"Tro tàn rực rỡ" là một trong những tác phẩm nổi bật của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, được xuất bản vào năm 2008. Tác phẩm này mang đậm dấu ấn của phong cách viết đặc trưng của Nguyễn Ngọc Tư: giản dị, mộc mạc nhưng lại vô cùng sâu sắc. Từ những câu chuyện nhỏ bé trong cuộc sống của những con người miền Tây, tác phẩm đã khắc họa một bức tranh tình yêu, sự hy sinh và những nỗi đau âm ỉ trong tâm hồn của các nhân vật. Từ đó, "Tro tàn rực rỡ" không chỉ là câu chuyện về một tình yêu đầy bi kịch, mà còn là sự khám phá những góc khuất trong lòng mỗi con người.
Thân bài:
"Tro tàn rực rỡ" kể về cuộc đời của một người phụ nữ tên Mai, sống ở vùng đất miền Tây Nam Bộ. Mai là một người phụ nữ mạnh mẽ, có cuộc sống đầy biến cố và đau khổ. Tình yêu là một trong những chủ đề chính trong tác phẩm, nhưng tình yêu ở đây không phải là tình yêu ngọt ngào, lý tưởng mà là tình yêu đầy sự hy sinh và khổ đau.
Mai yêu và kết hôn với người đàn ông tên Tài, nhưng tình yêu của họ không hạnh phúc. Tài không yêu thương Mai, anh chỉ coi cô như một phương tiện để thỏa mãn những dục vọng và đam mê cá nhân. Mai dù đau khổ nhưng vẫn chấp nhận, bởi cô yêu Tài và hy sinh cho gia đình. Tuy nhiên, sự hy sinh của cô cuối cùng chỉ để lại những "tro tàn", những vết thương lòng không thể chữa lành.
Tác phẩm không chỉ nói về tình yêu mà còn là một cách nhìn về cuộc sống, về sự cam chịu, hy sinh của những người phụ nữ miền Tây, khi họ phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống mà không thể thoát ra. Hình ảnh "tro tàn rực rỡ" mang trong mình một sự mâu thuẫn: tro tàn là cái đã qua đi, đã tắt, nhưng lại mang một sự rực rỡ, một vẻ đẹp huyền bí, khiến người ta phải suy ngẫm về sự đau khổ và những hy sinh mà những người phụ nữ này phải chịu đựng.
Nguyễn Ngọc Tư đã xây dựng những nhân vật trong tác phẩm rất tinh tế và sắc sảo. Mai, nhân vật trung tâm của câu chuyện, là hình mẫu của người phụ nữ chịu đựng và hy sinh trong tình yêu. Mai có một nội tâm phức tạp, cô không phải là người phụ nữ yếu đuối, nhưng cũng không phải là người mạnh mẽ đến mức có thể đứng lên chống lại số phận. Mai thể hiện một sự kiên cường, nhưng lại không thể thoát ra khỏi bi kịch của mình. Điều này thể hiện qua những quyết định và hành động của cô, từ việc chấp nhận sống trong cuộc hôn nhân không hạnh phúc cho đến những giây phút cuối cùng, khi cô vẫn cố gắng níu giữ những gì còn lại.
Nhân vật Tài, chồng của Mai, là một người đàn ông ích kỷ, thiếu tình cảm. Anh không yêu Mai, nhưng lại lợi dụng cô để thỏa mãn những nhu cầu cá nhân. Tài có những hành động và suy nghĩ ích kỷ, nhưng qua đó, Nguyễn Ngọc Tư muốn khắc họa một hình ảnh về những người đàn ông trong xã hội, đôi khi là người gây ra đau khổ nhưng lại không nhận thức được những tổn thương mà họ tạo ra.
Hình ảnh "tro tàn rực rỡ" trong tác phẩm có thể được hiểu là sự tàn lụi của một tình yêu, nhưng cũng là một sự phản ánh của những cảm xúc mãnh liệt, đầy đam mê, hy sinh và đau đớn. Cái "rực rỡ" trong "tro tàn" không phải là ánh sáng của niềm vui hay hạnh phúc, mà là vẻ đẹp của sự hy sinh, của những đam mê và khát khao không thể thực hiện. Điều này thể hiện một cách sâu sắc tính bi kịch của cuộc sống con người, khi họ phải đánh đổi nhiều thứ, kể cả tình yêu và hạnh phúc, để tìm kiếm những điều tưởng chừng như là sự vĩnh cửu.
Nguyễn Ngọc Tư nổi bật với lối viết giản dị nhưng lại đầy cảm xúc, gần gũi nhưng lại sâu sắc. Những câu chuyện của bà không có những tình tiết gay cấn, nhưng lại rất đậm đà, tựa như một câu chuyện kể bên bếp lửa, nghe như tâm sự của một người bạn thân. Ngôn ngữ trong "Tro tàn rực rỡ" là ngôn ngữ miền Tây, mang đậm tính chất của một vùng đất với những con người chịu khó và cam chịu, nhưng lại chứa đựng nhiều suy tư sâu sắc về cuộc sống, về tình yêu, về những đau khổ và hy sinh.
Kết bài:
"Tro tàn rực rỡ" là một tác phẩm mang tính triết lý sâu sắc về tình yêu, sự hy sinh và nỗi đau. Tác phẩm không chỉ là một câu chuyện về cuộc sống của những người phụ nữ miền Tây, mà còn là một cái nhìn sâu sắc về con người trong xã hội hiện đại, nơi mà tình yêu và hạnh phúc đôi khi bị đánh đổi bằng những hy sinh vô giá. Nguyễn Ngọc Tư đã sử dụng ngôn ngữ và hình ảnh hết sức tinh tế để khắc họa những nỗi đau và những khát khao âm ỉ trong tâm hồn con người, khiến người đọc không chỉ cảm nhận được tình yêu mà còn cả sự đớn đau, sự tàn lụi và vẻ đẹp kỳ lạ của những tro tàn.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
Top thành viên trả lời