giúp đề này ạ

Câu 23. Về lịch pháp và thiên văn học, cư dân Hy Lạp và La mã cổ đại
rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Hà Vânn
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

19/12/2024

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
câu 23: Câu trả lời cho là: d. trái đất quanh mặt trời.

Cư dân Hy Lạp và La Mã cổ đại đã biết làm lịch dựa trên sự chuyển động của Trái Đất quanh Mặt Trời, được gọi là Dương lịch. Họ đã có hiểu biết chính xác hơn về Trái Đất và hệ Mặt Trời. Trong khi đi biển, họ đã quan sát và nhận thấy rằng Trái Đất có hình dạng như một quả cầu tròn. Hơn nữa, họ cũng tính được một năm có 365 và ¼ ngày, từ đó có thể định được một tháng lần lượt có 30, 31 ngày, riêng tháng 2 có 28 ngày. Điều này cho thấy họ đã hiểu rõ về sự chuyển động của Trái Đất quanh Mặt Trời và dựa vào điều này để xây dựng lịch.

câu 24: . Hình thức học tập không phù hợp với môn lịch sử là b. học trong phòng thí nghiệm. Học lịch sử không cần thiết phải sử dụng phòng thí nghiệm vì môn học này chủ yếu tập trung vào việc tìm hiểu và nghiên cứu về những sự kiện, con người và xã hội trong quá khứ thông qua các tư liệu lịch sử, di tích, bảo tàng và các nguồn tư liệu khác.

câu 25: Đáp án cho câu hỏi "quê hương" của nền văn minh thời Phục hưng là a. I-ta-li-a.

câu 26: Trong bảo tồn và phát huy giá trị của di sản, yêu cầu quan trọng đặt ra là phải đảm bảo giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học, vì sự phát triển bền vững. (đáp án b)

câu 27: Câu trả lời cho là: a. khoa học và nghiên cứu. Sử học có chức năng khoa học nhằm cung cấp tri thức khoa học nhằm khôi phục, miêu tả, giải thích hiện tượng lịch sử một cách chính xác, khách quan.

câu 28: Tôn giáo bắt nguồn từ Ấn Độ là phật giáo và bà la môn giáo.

câu 29: : di sản văn hóa vật thể là những sản phẩm vật chất chứa đựng giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, bao gồm di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia. Ví dụ: Di tích lịch sử Thánh địa Mỹ Sơn - Quảng Nam.

Dựa vào định nghĩa trên, trong các lựa chọn đã cho, di sản văn hóa vật thể sẽ là: b. thành quách, lăng tẩm.

câu 30: Chức năng giáo dục tư tưởng, tình cảm, đạo đức và rút ra bài học kinh nghiệm hiện tại là chức năng "d. giáo dục" của sử học.

câu 31: Sử thi I-li-át và Ô-đi-xê đã đặt nền móng cho văn học của quốc gia cổ đại là c. Hi Lạp - La Mã.

câu 32: Sử học có mối quan hệ chặt chẽ với di sản văn hóa trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của các di sản. Do đó, đáp án cho câu hỏi của bạn là a. bảo tồn và phát huy giá trị các di sản. Sử học không chỉ giúp bảo tồn di sản văn hoá mà còn giúp phục hồi, tôn vinh và quản lý di sản văn hoá, từ đó giúp duy trì kí ức và bản sắc cộng đồng, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển bền vững, giáo dục thể hệ trẻ, bảo vệ sự đa dạng văn hoá và đa dạng sinh học trên toàn cầu.

câu 33: Câu trả lời cho là: b. toán học.

Trong việc xây dựng kim tự tháp, người Ai Cập cổ đại đã áp dụng hiệu quả kiến thức toán học. Họ sử dụng mặt phẳng nghiêng để vận chuyển các khối đá và vật liệu lên cao để xây dựng kim tự tháp. Điều này cho thấy sự sáng tạo và kiến thức toán học của người Ai Cập cổ đại đã được ứng dụng một cách hiệu quả trong quá trình xây dựng các công trình kiến trúc vĩ đại này.

câu 34: Những thành tựu về toán học của cư dân Ai Cập cổ đại đã được ứng dụng rộng rãi trong việc c. đo đạc ruộng đất.


Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
message-box-blue.svg Trả lời tham khảo

Hà Vânn

Câu 21: Về lịch pháp và thiên văn học, cư dân Hy Lạp và La Mã cổ đại đã biết làm lịch dựa theo sự chuyển động của

  • Đáp án: C. Mặt Trời quanh Trái Đất.
  • Giải thích: Trong thời kỳ cổ đại, quan niệm về vũ trụ của con người còn hạn chế. Họ cho rằng Trái Đất là trung tâm của vũ trụ và các hành tinh khác, bao gồm cả Mặt Trời, quay quanh Trái Đất. Chính vì quan niệm này mà lịch pháp của các nền văn minh cổ đại như Hy Lạp và La Mã đều dựa trên sự chuyển động biểu kiến của Mặt Trời quanh Trái Đất.

Câu 24: Hình thức học tập nào dưới đây không phù hợp với môn Lịch sử?

  • Đáp án: B. Học trong phòng thí nghiệm.
  • Giải thích: Phòng thí nghiệm thường được sử dụng cho các môn khoa học tự nhiên như Vật lý, Hóa học, Sinh học, nơi các thí nghiệm được tiến hành để kiểm chứng các giả thuyết. Môn Lịch sử chủ yếu dựa trên việc nghiên cứu tài liệu, tư liệu, di tích lịch sử nên không cần thiết phải sử dụng phòng thí nghiệm.

Câu 25: "Quê hương" của nền văn minh thời Phục hưng là

  • Đáp án: A. I-ta-li-a.
  • Giải thích: Thời kỳ Phục hưng là một giai đoạn lịch sử quan trọng đánh dấu sự hồi sinh của văn hóa, nghệ thuật và tư tưởng ở châu Âu. Nền văn minh Phục hưng bắt nguồn từ các thành phố ở Ý như Florence, Roma, Venice... và sau đó lan rộng ra các nước châu Âu khác.

Câu 26: Trong bảo tồn và phát huy giá trị của di sản, yêu cầu quan trọng đặt ra là gì?

  • Đáp án: B. Phải đảm bảo giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, vì sự phát triển bền vững.
  • Giải thích: Bảo tồn di sản không chỉ là việc giữ gìn những công trình kiến trúc cổ xưa mà còn là việc bảo vệ các giá trị văn hóa, lịch sử, khoa học mà chúng mang lại. Việc bảo tồn này góp phần vào sự phát triển bền vững của xã hội.

Câu 27: Sử học có chức năng nào sau đây?

  • Đáp án: D. Khoa học và nhân văn.
  • Giải thích: Sử học là một ngành khoa học nghiên cứu về quá khứ của con người và xã hội. Đồng thời, sử học cũng mang tính nhân văn khi nó giúp chúng ta hiểu rõ hơn về con người, về xã hội và tìm ra những bài học kinh nghiệm cho hiện tại.

Câu 28: Tôn giáo nào bắt nguồn từ Ấn Độ?

  • Đáp án: B. Phật giáo và Bà La Môn giáo.
  • Giải thích: Phật giáo và Bà La Môn giáo (tiền thân của Hinđu giáo) đều có nguồn gốc từ Ấn Độ. Phật giáo được sáng lập bởi Thái tử Siddhartha Gautama, còn Bà La Môn giáo là một tôn giáo đa thần giáo cổ xưa của Ấn Độ.

Câu 29: Di sản nào sau đây được xem là di sản văn hóa vật thể?

  • Đáp án: B. Thành quách, làng tầm.
  • Giải thích: Di sản văn hóa vật thể là những di tích, hiện vật có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học được con người tạo ra và lưu giữ. Thành quách, làng tầm là những ví dụ điển hình cho di sản văn hóa vật thể.

Câu 30: Giáo dục tư tưởng, tình cảm, đạo đức và rút ra bài học kinh nghiệm hiện tại là chức năng nào sau đây của Sử học?

  • Đáp án: D. Giáo dục.
  • Giải thích: Một trong những chức năng quan trọng nhất của sử học là giáo dục. Bằng cách nghiên cứu lịch sử, chúng ta có thể học hỏi từ những thành công và thất bại của quá khứ, rèn luyện tư duy phê phán, hình thành nhân cách và chuẩn mực đạo đức.


Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 2
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved