câu 1: Thể thơ tự do.
câu 2: : Liệt kê những âm thanh của loài vật được nói đến trong bài thơ: Tiếng chim reo, tiếng dế, tiếng cuốc, tiếng ve.
câu 3: Biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong đoạn thơ trên là: Liệt kê các sự vật, hiện tượng như "tiếng chim", "trời xanh biếc", "nắng", "ngả đất", "cây","mật" , "quả". Tác giả đã liệt kê hàng loạt hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp, rực rỡ của mùa hè. Qua đó, ta thấy được vẻ đẹp của mùa hè với đầy đủ âm thanh, sắc màu, hương vị. Mùa hè trở nên sinh động, hấp dẫn hơn khi được miêu tả bằng biện pháp tu từ liệt kê.
câu 4: Điệp khúc "Đó là mùa..." được lặp lại ở đầu mỗi khổ thơ tạo nên hiệu quả nghệ thuật đặc biệt cho bài thơ. Nó như một lời khẳng định về sự hiện diện của mùa hè trong tâm hồn tác giả và trong cuộc sống con người. Mỗi lần xuất hiện, cụm từ này mang theo một ý nghĩa riêng, góp phần làm nổi bật chủ đề chính của bài thơ: Mùa hè - mùa của tuổi trẻ, của khát vọng, của niềm tin và hy vọng. Cụ thể: Khổ thơ (1): Đó là mùa của những tiếng chim reo trời xanh biếc, nắng tràn lên khắp ngả đất thành cây, mật trào lên vị quả bước chân người bỗng mở những đường đi. Cụm từ "Đó là mùa" ở đây gợi tả vẻ đẹp rực rỡ, tươi sáng của mùa hè với âm thanh rộn ràng của tiếng chim, ánh nắng vàng rực rỡ, hương thơm của trái chín và cảm giác tự do, phóng khoáng khi bước chân trên con đường rộng lớn. Khổ thơ (2): Đó là mùa không thể giấu che cả vạn vật đều phơi trần dưới nắng biển xanh thẳm, cánh buồm lồng lộng trắng từ những miền cay đắng hóa thành thơ. Cụm từ "Đó là mùa" ở đây nhấn mạnh sức mạnh của thiên nhiên, khả năng biến đổi mọi thứ trở nên đẹp đẽ hơn. Biển xanh thẳm, cánh buồm trắng muốt tượng trưng cho sự bao la, vô tận của vũ trụ, đồng thời cũng ẩn dụ cho khát vọng vươn tới thành công, vượt qua khó khăn của con người. Khổ thơ (3): Đó là mùa của những ước mơ những dục vọng muôn đời không kể xiết gió bão hòa, mưa thành sông thành bể một thoáng nhìn có thể hoá tình yêu. Cụm từ "Đó là mùa" ở đây thể hiện sự mãnh liệt, cháy bỏng của những ước mơ, khát vọng trong lòng con người. Gió bão hòa, mưa thành sông thành bể là hình ảnh ẩn dụ cho những thử thách, gian nan mà con người phải đối mặt để đạt được mục tiêu của mình. Một thoáng nhìn có thể hóa tình yêu là biểu tượng cho sức mạnh của tình yêu, khả năng thay đổi cuộc sống của nó. Khổ thơ (4): Đó là mùa của những buổi chiều cánh diều giấy nghiêng vòm trời cao vút tiếng dế thức suốt đêm dài oi bức tiếng cuốc dồn thúc giục nắng đang trưa. Cụm từ "Đó là mùa" ở đây khắc họa khung cảnh bình dị, thân thuộc của làng quê Việt Nam vào mùa hè. Cánh diều giấy bay lượn trên bầu trời xanh ngắt, tiếng dế kêu râm ran, tiếng cuốc dồn thúc giục là những âm thanh quen thuộc gắn liền với tuổi thơ của mỗi người. Khổ thơ (5): Mùa hạ của tôi, mùa hạ đã đi chưa ôi tuổi trẻ bao khát khao còn, hết mà mặt đất màu xanh là vẫn biển quả ngọt ngào thắm thiết vẫn màu hoa. Cụm từ "Đó là mùa" ở đây thể hiện tình yêu tha thiết của tác giả dành cho mùa hè, cho tuổi trẻ. Mùa hạ là mùa của những khát khao, hoài bão, nhưng cũng là mùa của những nỗi buồn, tiếc nuối. Mặt đất màu xanh là vẫn biển quả ngọt ngào thắm thiết vẫn màu hoa là những hình ảnh ẩn dụ cho sự trường tồn, bất diệt của thiên nhiên, của cuộc sống. Tóm lại, điệp khúc "Đó là mùa..." đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên cấu trúc nhịp nhàng, uyển chuyển cho bài thơ. Nó giúp người đọc dễ dàng nắm bắt nội dung chính của từng khổ thơ, đồng thời cũng góp phần thể hiện chủ đề chính của toàn bộ bài thơ: Mùa hè - mùa của tuổi trẻ, của khát vọng, của niềm tin và hy vọng.
câu 5: II. VIẾT (6,0 ĐIỂM)
HƯỚNG DẪN CHẤM PHẦN VIẾT Câu Nội dung Điểm I. ĐỌC HIỂU (4,0 ĐIỂM)
. Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên là phương thức biểu cảm.
. Những hình ảnh thiên nhiên đặc trưng của mùa hè được tác giả nhắc tới trong đoạn trích: - Tiếng chim reo trời xanh biếc; nắng tràn lên khắp ngả đất thành cây, mật trào lên vị quả; biển xanh thẳm, cánh buồm lồng lộng trắng; ước mơ, gió bão hòa, mưa thành sông thành bể...
. Đoạn trích trên nói về vẻ đẹp của mùa hè với những nét đặc trưng riêng biệt. Mùa hè mang lại cho con người nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau như vui tươi, hạnh phúc nhưng cũng buồn bã, tiếc nuối. Qua đó, tác giả muốn gửi gắm thông điệp rằng chúng ta cần biết trân trọng từng khoảnh khắc trong cuộc sống để không phải hối tiếc khi thời gian trôi qua.
. Thông điệp có ý nghĩa nhất đối với em là: "Chúng ta cần biết trân trọng từng khoảnh khắc trong cuộc sống". Bởi lẽ, thời gian trôi qua sẽ không lấy lại được. Chúng ta cần biết tận hưởng những giây phút hạnh phúc bên gia đình, bạn bè và những người thân yêu. Đồng thời, chúng ta cũng cần biết trân trọng những điều bình dị trong cuộc sống để không phải hối tiếc khi thời gian trôi qua.
. Lý do lựa chọn thông điệp này là bởi nó phù hợp với nội dung của đoạn trích và mang tính nhân văn sâu sắc. Ngoài ra, đây cũng là một lời khuyên hữu ích giúp chúng ta sống tốt hơn mỗi ngày.
Tổng điểm phần Đọc hiểu: 4,0 điểm.
II. VIẾT (6,0 ĐIỂM)
Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng đảm bảo các yêu cầu sau:
* Về kĩ năng: Viết đúng kiểu bài nghị luận xã hội, bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, mạch lạc, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp,...
* Về kiến thức: Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau miễn là đáp ứng đủ các ý cơ bản sau:
- Giải thích: Trân trọng từng khoảnh khắc trong cuộc sống là việc chúng ta luôn biết quý trọng, nâng niu những gì mình đang có, dù là nhỏ bé nhất. Điều này đồng nghĩa với việc chúng ta luôn biết ơn những gì mình nhận được và không ngừng nỗ lực để phát triển bản thân.
- Bàn luận: + Ý nghĩa của việc trân trọng từng khoảnh khắc trong cuộc sống: Giúp chúng ta sống tích cực, lạc quan hơn. Giúp chúng ta tránh được những suy nghĩ tiêu cực, bi quan. Giúp chúng ta tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với mọi người xung quanh. + Biểu hiện của việc trân trọng từng khoảnh khắc trong cuộc sống: Luôn biết ơn những gì mình nhận được. Không ngừng nỗ lực để phát triển bản thân. Sống tích cực, lạc quan, yêu đời. + Phản đề: Một số người sống vô tâm, thờ ơ, không biết trân trọng những gì mình đang có. Họ thường xuyên than vãn, trách móc cuộc sống bất công.
- Bài học nhận thức và hành động: Nhận thức được tầm quan trọng của việc trân trọng từng khoảnh khắc trong cuộc sống. Hành động: Hãy luôn biết ơn những gì mình nhận được. Hãy sống tích cực, lạc quan, yêu đời. Hãy luôn nỗ lực để phát triển bản thân.
Điểm: 6,0
câu 1: Mùa hạ - Xuân Quỳnh 1. Về kĩ năng: Biết cách làm một đoạn văn nghị luận xã hội theo cấu trúc chặt chẽ, mạch lạc, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. 2. Về kiến thức: Học sinh có nhiều cách trình bày khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau: a. Giới thiệu vấn đề nghị luận: Vẻ đẹp bức tranh mùa hạ trong khổ thơ đầu bài thơ "Mùa hạ" của nhà thơ Xuân Quỳnh. b. Giải thích khái niệm: Bức tranh mùa hạ là hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp, rực rỡ và đầy sức sống của mùa hè. c. Phân tích, chứng minh: - Bức tranh mùa hạ được miêu tả qua những hình ảnh cụ thể, sinh động như: Tiếng chim reo trên bầu trời xanh biếc, nắng tràn lên khắp ngả đất, cây cối đâm chồi nảy lộc, biển xanh thẳm, cánh buồm trắng phau... Những hình ảnh này gợi lên vẻ đẹp tươi mới, rạng rỡ của mùa hè. - Bức tranh mùa hạ cũng mang đậm dấu ấn của sự sống mãnh liệt, sôi nổi. Nắng tràn lên khắp ngả đất, cây cối đâm chồi nảy lộc, biển xanh thẳm, cánh buồm trắng phau... Tất cả đều cho thấy sức sống mãnh liệt của thiên nhiên trong mùa hè. d. Đánh giá chung: - Vẻ đẹp bức tranh mùa hạ trong khổ thơ đầu bài thơ "Mùa hạ" của nhà thơ Xuân Quỳnh là một bức tranh tuyệt đẹp, giàu sức sống. Nó đã góp phần tạo nên thành công cho bài thơ. e. Bài học nhận thức và hành động: - Nhận thức: Cần trân trọng vẻ đẹp của thiên nhiên, đặc biệt là vẻ đẹp của mùa hè. - Hành động: Hãy dành thời gian để ngắm nhìn và tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên, nhất là vào mùa hè.
câu 2: . (4,0 điểm) có thể chấp nhận thất bại nhưng nhất định không được chấp nhận buông xuôi. anh/chị hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) bàn về cách ứng xử đúng đắn khi đối diện với thất bại của những người trẻ tuổi 1. Giải thích vấn đề - Thất bại: là trạng thái không đạt được kết quả như mong muốn trong công việc nào đó. - Buông xuôi: bỏ cuộc, không tiếp tục cố gắng nữa. => Câu nói khuyên con người cần biết chấp nhận sự thật rằng mình đã thất bại và phải nỗ lực để vượt qua nó chứ không nên đầu hàng, bỏ cuộc. 2. Bàn luận vấn đề a. Vì sao "có thể chấp nhận thất bại" - Cuộc sống luôn chứa đựng nhiều khó khăn, thử thách, con người không thể tránh khỏi những lần vấp ngã. Chấp nhận thất bại giúp ta bình tĩnh đánh giá lại năng lực, hoàn cảnh của bản thân để tìm ra hướng khắc phục phù hợp. - Chấp nhận thất bại cũng là cách để ta giải thoát bản thân khỏi cảm giác dằn vặt, tiếc nuối, đau khổ... để bắt đầu lại từ đầu. b. Nhưng "không được chấp nhận buông xuôi" - Buông xuôi là thái độ tiêu cực trước thất bại, là sự đầu hàng số phận, phó mặc cho hoàn cảnh. - Thái độ buông xuôi sẽ khiến chúng ta mãi chìm đắm trong thất bại, không thể tiến bộ và thành công. - Người có ý chí mạnh mẽ sẽ không dễ dàng buông xuôi trước thất bại mà sẽ tìm cách đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã. c. Bài học nhận thức và hành động - Cần xác định rõ mục tiêu, kế hoạch cụ thể trước khi làm bất cứ việc gì. - Khi gặp thất bại, thay vì chán nản, tuyệt vọng thì cần bình tĩnh suy xét nguyên nhân dẫn đến thất bại để rút ra kinh nghiệm, bài học cho bản thân. - Không ngừng rèn luyện ý chí, nghị lực, niềm tin vào bản thân để sẵn sàng đối mặt với mọi thử thách của cuộc sống. 3. Liên hệ bản thân - Là học sinh, em cần tích cực trau dồi kiến thức, kĩ năng; chủ động, sáng tạo trong học tập và lao động. - Luôn giữ vững tinh thần lạc quan, tự tin, không ngại đương đầu với khó khăn, thử thách.