Giúp mình với!

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ MINH HỌA CUỐI KÌ I BÁC NINH NĂM HỌC 2
rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Ly Khánh
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

15/01/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
câu 1: Câu hỏi:
giúp mình với! sở giáo dục và đào tạo đề minh họa cuối kì i bác ninh năm học 2024 - 2025 trường thpt thuận thành số 1 môn: ngữ văn - lớp 12 thời gian làm baì: 90 phút (không kể thời gian giao đề) i. đọc hiểu (4,0 điểm) đọc văn bản sau: triết lí quân bình một số học giả khuyến khích chúng ta nên hưởng thụ giây phút hiện tại và trân trọng những gì mình đang có, và họ cho rằng liên tục phấn đấu để có được nhiều hơn nữa là điều không lành mạnh, là nguồn cơn gây ra sự bất mãn. một số học giả khác lại nói rằng con người được tạo dựng để thúc đẩy mình vượt lên trên vùng đất nhàn nhã nhằm vươn tới một mức độ cao hơn nữa mỗi ngày - để trở thành vĩ đaại. tôi rất trăn trở về vấn đề naỳ, bởi vì tôi cần dứt khoát về một triết lý để sống suốt đời. tôi nghĩ mình đã tìm ra câu trả lời, và một giải pháp đúng đắn đối với tôi: đó là sự quân bình. tôi gọi đó là sự quân bình mandela. nelson mandela, người mà tôi ngường mộ, từng noí: "sau khi leo lên một ngọn núi cao, người ta mới thấy rằng còn nhiều ngọn núi khác cần chỉnh phục. tôi dừng lại ở đây để tạm nghỉ, để trộm ngắm cánh đẹp huy hoàng chung quanh, để nhìn lại quãng đường mình vừa đi qua. nhưng tôi chỉ có thể nghỉ ngơi giây lát, bởi vì sự tự do sẽ dẫn đến trách nhiệm. tôi không dám nấn ná, con đường dài trước mặt vẫn chưa kết thúc." theo tôi, nelson mandela muốn nhấn mạnh đến sự quân bình. hãy thưởng thức cảnh tượng nơi bạn đang tới. hãy nhấm nháp niềm vui về quãng đường mình đã vượt qua. trân trọng nơi bạn dừng chân trên hành trình cuộc đời mình. hãy sống với giây phút hiện taị. nhưng đồng thời cũng nhớ rằng quà tặng luôn đến chung với trách nhiệm. tôi tin rằng con người ai cũng có nhiệm vụ "phải tỏa sáng". ta không được nghỉ ngơi trên chiến thắng của quá khứ và trở nên tự mãn. ta phải đi ra thế giới - mỗi ngày - và thể hiện năng lực tốt nhất của mình để giúp đỡ người khác, nhận ra tiềm năng của mình nhiều hơn và trở thành công dân tốt trên trái đất naỳ. ta phải liên tục đối mặt với nỗi sợ hãi và sống phong phú hơn. ta phải đóng vai trò lớn hơn trong cuộc sống và tận dụng tài năng của mình để làm việc, để thấy nhiều hơn. sự vĩ đại của ta kết dính trong từng tế baò. chối bỏ điều này là chối bỏ bản chất người. đúng, khi ước mơ nhiều hơn và đưa tiêu chuẩn của bản thân lên cao hơn, ta sẽ gây ra một ít bất mãn. nhưng thế giới này được dựng nên bởi những ai không cảm thấy hài lòng với những gì hiện hữu và hiểu rằng mình còn làm được hơn thế. thomas edison noí: "hãy cho tôi thấy một người hoàn toàn thỏa mãn và tôi sẽ cho bạn thấy sự thất baị". những người vĩ đại không thỏa mãn với những gì mình có. thử nghĩ đến các danh nhân như gandhi, mẹ teresa, bill gates, einstein, mandela mà xem. vậy hãy yêu những gì mình có, và vẫn phẩn đấu cho những gì mình muốn. cứ vui thú trên néo đường lên cao, nhưng luôn hướng mắt về đỉnh nuí. (trích "điều vĩ đại đời thường" - robin sharma, phạm anh tuấn dịch, nxb trẻ, tp. hcm, 2023) thực hiện các yêu câuf:
. xác định thao tác lập luận chính được sử dụng trong văn bản? (0,5 điểm)

câu 2: Câu hỏi: Triết lý sống mà tác giả đã tìm ra là gì? (0,5 điểm) [/INST] Đáp án
Triết lý sống mà tác giả đã tìm ra là: Sự quân bình

câu 3: Câu hỏi:
lập dàn ý chi tiết phân tích đánh giá nội dung nghệ thuật tác phẩm vợ nhặt của kim lân [/INST]
Giới thiệu khái quát về nhà văn Kim Lân, truyện ngắn Vợ nhặt và nêu vấn đề nghị luận: Phân tích, đánh giá nội dung và nghệ thuật của truyện ngắn Vợ nhặt.
* Nội dung:
- Giới thiệu sơ lược về cốt truyện: Tràng là chàng trai xấu xí, nghèo khổ, sống ở xóm ngụ cư. Trong trận đói khủng khiếp năm 1945, giữa cái chết và sự sống gần như không còn ranh giới thì Tràng lấy được vợ. Đó là thị, một người phụ nữ nghèo khổ, cũng vì đói mà bám theo Tràng xin ăn, rồi theo không Tràng về nhà.
+ Tình huống truyện độc đáo, hấp dẫn: Một anh nông dân nghèo khổ, xấu xí, ế vợ như Tràng mà lấy được vợ chỉ bằng vài ba câu hò đùa và bốn bát bánh đúc.
+ Phản ánh tình cảnh thê thảm của nông thôn Việt Nam dưới thời Pháp thuộc.
+ Thể hiện tấm lòng nhân ái của nhà văn dành cho số phận con người.
- Diễn biến tâm trạng của nhân vật bà cụ Tứ:
+ Khi Tràng dắt thị về, bà ngạc nhiên, ngỡ ngàng, không tin vào mắt mình. Bà lão cúi đầu im lặng, vừa húng hắng ho vừa lẩm bẩm tính toán.
+ Sau khi nghe Tràng phân trần, bà lão càng không hiểu, sự băn khoăn lo lắng hiện rõ trên nét mặt.
+ Khi hiểu ra cơ sự, bà lão cúi đầu im lặng, xót thương cho số kiếp đứa con mình. Bà cụ nghẹn lời không nói tiếp được nữa, nước mắt chảy xuống ròng ròng.
+ Bà lão mừng cho con, mừng cho mình, mừng cho cả dân làng. Bà lão nói toàn chuyện vui, chuyện sung sướng sau này.
+ Bà lão chăm sóc con dâu từ cách thu xếp chỗ ở, dạy bảo những chuyện tường tận của gia đình.
=> Tâm trạng phức tạp, đầy mâu thuẫn của bà cụ Tứ: buồn, tủi, mừng, lo đan xen nhau.
- Ý nghĩa của diễn biến tâm trạng bà cụ Tứ:
+ Cho thấy tấm lòng bao dung, vị tha, thương con sâu sắc của người mẹ nghèo.
+ Khẳng định sức sống mãnh liệt của con người dù đứng trước hoàn cảnh khó khăn nhất.
* Nghệ thuật:
- Xây dựng tình huống truyện độc đáo, hấp dẫn.
- Miêu tả tâm lí nhân vật tinh tế, sâu sắc.
- Ngôn ngữ giản dị, mộc mạc, đậm chất khẩu ngữ.
Kết thúc vấn đề: Khái quát lại giá trị nội dung và nghệ thuật của truyện ngắn Vợ nhặt; nêu suy nghĩ, cảm nhận của bản thân.

câu 4: Câu hỏi:
Chỉ ra và phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn: cứ vui thú trên nẻo đường lên cao, nhưng luôn hướng mắt về đỉnh nuí. (1,0 điểm)
Câu trả lời:
Phân tích biện pháp tu từ: Biện pháp tu từ ẩn dụ
Tác dụng:
- Gợi hình ảnh sinh động, dễ hiểu về mục đích sống của con người: nỗ lực đạt được thành tựu to lớn nhưng không quên đặt ra những mục tiêu xa hơn, cao hơn.
- Nhấn mạnh thông điệp ý nghĩa về cách sống: Con người cần biết cân bằng giữa việc tận hưởng cuộc sống hiện tại và khát vọng vươn tới tương lai tươi sáng.
- Tạo nên giọng điệu nhẹ nhàng, sâu sắc, truyền tải thông điệp một cách hiệu quả.
Reflection:
Alternative Reasoning:
Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn là ẩn dụ. Cụ thể, "nẻo đường lên cao" là ẩn dụ cho con đường chinh phục thành công, "đỉnh núi" là ẩn dụ cho mục tiêu, khát vọng lớn lao.

Nguyên tắc của phương pháp ban đầu: Phương pháp ban đầu dựa vào việc xác định từ ngữ mang tính biểu tượng, so sánh ngầm giữa hai sự vật, hiện tượng.

Sự khác biệt của phương pháp thay thế: Thay vì tập trung vào từ ngữ cụ thể, phương pháp thay thế tập trung vào mối quan hệ tương đồng giữa hai sự vật, hiện tượng được ẩn dụ.

Tại sao cùng dẫn đến câu trả lời đúng: Cả hai phương pháp đều dựa trên cơ sở nhận diện sự tương đồng giữa hai sự vật, hiện tượng được ẩn dụ. Tuy nhiên, phương pháp thay thế cung cấp một cái nhìn tổng quát hơn về cách thức hoạt động của ẩn dụ, giúp học sinh hiểu rõ hơn bản chất của biện pháp tu từ này.

Follow-up Reasoning:
Để mở rộng bài tập gốc, ta có thể áp dụng kiến thức về ẩn dụ vào việc phân tích các câu thơ, câu văn khác. Ví dụ:

Bài tập mở rộng: Phân tích biện pháp tu từ ẩn dụ trong câu thơ sau:

"Con cò lặn lội bờ sông
Gánh gạo nuôi chồng tiếng khóc nỉ non"

Giải pháp:

Trong câu thơ trên, "con cò" là ẩn dụ cho người phụ nữ lam lũ, vất vả kiếm sống. "Lặn lội bờ sông", "gánh gạo nuôi chồng" là những hành động cụ thể của con cò, đồng thời cũng là những gánh nặng, nhọc nhằn mà người phụ nữ phải gánh chịu. "Tiếng khóc nỉ non" là ẩn dụ cho nỗi khổ tâm, sự bất hạnh của người phụ nữ.

Liên kết với bài tập gốc: Bài tập mở rộng tiếp nối bài tập gốc bằng cách áp dụng kiến thức về ẩn dụ vào một tình huống khác, giúp học sinh củng cố và vận dụng linh hoạt kiến thức đã học.

câu 5: . Anh/ chị có đồng tình với triết lí sống mà tác giả nêu ra trong văn bản không? Lí giải vì sao?
- Đồng ý với quan niệm của tác giả.
- Vì: + Cuộc sống đòi hỏi con người phải biết cân bằng giữa hạnh phúc ngay lúc này và khát vọng tương lai.
+ Con người cần nỗ lực hết sức để đạt được mục tiêu của mình; đồng thời phải biết tận hưởng trọn vẹn khoảnh khắc hiện tại.
. Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen trì hoãn.
* Giới thiệu vấn đề nghị luận: Thói quen trì hoãn.
* Giải thích: Trì hoãn là kéo dài, làm gián đoạn tiến độ công việc. Người có thói quen trì hoãn luôn tìm mọi cách để né tránh, đùn đẩy công việc, viện cớ, luôn lo lắng, chần chừ, chờ đợi một thời điểm nào đó hoàn hảo hơn để thực hiện công việc.
* Bàn luận:
- Biểu hiện của thói quen trì hoãn:
+ Luôn tìm mọi cách để né tránh, đùn đẩy công việc.
+ Luôn lo lắng, chần chừ, chờ đợi một thời điểm nào đó hoàn hảo hơn để thực hiện công việc.
+ Không nghiêm túc nhìn nhận và đánh giá khả năng của bản thân.
+ Thiếu quyết đoán, dễ dàng bị lung lay bởi ý kiến của người khác.
- Tác hại của thói quen trì hoãn:
+ Ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ và kết quả công việc.
+ Làm giảm uy tín, khiến bản thân không được mọi người coi trọng, tin tưởng.
+ Đánh mất cơ hội phát triển, thăng tiến.
+ Gây ra tâm lý chán nản, mệt mỏi, tinh thần và hiệu suất làm việc giảm sút.
- Bài học nhận thức và hành động:
+ Nhận thức được tác hại của thói quen trì hoãn.
+ Rèn luyện tính chủ động, tự giác trong học tập và làm việc.
+ Quyết liệt loại bỏ thói quen xấu, hình thành thói quen tốt.

câu 1: . Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận.
. Theo tác giả, Nelson Mandela khuyên chúng ta: Hãy biết tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên; Trân trọng những gì mình đang có; Phải tỏa sáng; Không được nghỉ ngơi trên chiến thắng của quá khứ và trở nên tự mãn; Đi ra ngoài thế giới, mỗi ngày đều thể hiện năng lực tốt nhất của mình để giúp đỡ mọi người, nhận ra tiềm năng của mình nhiều hơn và trở thành công dân tốt trên Trái Đất này.
. Tác giả quan niệm: Con người cần phải biết cân bằng giữa việc tận hưởng hạnh phúc ngay trong hiện tại và nỗ lực hết sức để xây đắp tương lai tươi sáng.
. Em tán thành với quan niệm: Cuộc sống vốn ngắn ngủi, hãy dành thời gian cho những người xứng đáng. Bởi lẽ:
- Thời gian là vô giá, nó không thể mua được bằng tiền bạc hay quyền lực. Mỗi người chỉ có một quỹ thời gian hạn hẹp, nếu không biết sử dụng hợp lí thì sẽ hối hận cả đời.
- Nếu dùng thời gian cho những người không xứng đáng, chúng ta sẽ lãng phí tuổi xuân vào những mối quan hệ vô bổ, thậm chí độc hại.
- Ngược lại, nếu dành thời gian cho những người phù hợp, chúng ta sẽ có thêm động lực để cố gắng, phát triển bản thân và sống một cuộc đời trọn vẹn.

câu 2: . Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận
. Theo tác giả, triết lí quân bình là: Con người được tạo dựng để thúc đẩy mình vượt lên trên vùng đất nhàn nhã nhằm vươn tới một mức độ cao hơn nữa mỗi ngày - để trở thành vĩ đại.
. Tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê: Nhấn mạnh vào những đặc trưng riêng biệt của Nelson Mandela.
. Em đồng tình với quan niệm: Hãy yêu những gì mình có, và vẫn phấn đấu cho những gì mình muốn. Bởi lẽ:
- Cuộc sống vốn dĩ không bao giờ dễ dàng cả, nếu như chúng ta biết chấp nhận và cố gắng thì chắc chắn sẽ gặt hái được quả ngọt.
- Nếu như chúng ta bằng lòng với cuộc sống hiện tại thì mãi mãi chúng ta chỉ dậm chân tại chỗ mà thôi.
- Chúng ta cần phải nỗ lực hết sức mình để có thể chạm tay đến ước mơ.
. Anh/ chị hiểu như thế nào về ý kiến: "Con người ai cũng có nhiệm vụ "phải tỏa sáng"?
- Nhiệm vụ "phải tỏa sáng": Là sứ mệnh của mỗi cá nhân trong cuộc đời này. Mỗi người sinh ra đều mang trong mình một giá trị riêng, một khả năng riêng. Và nhiệm vụ của chúng ta là phải phát huy hết khả năng ấy, cống hiến hết mình cho xã hội.
- Ý nghĩa:
+ Khẳng định tầm quan trọng của việc xác định mục tiêu sống.
+ Khuyến khích con người nỗ lực, cố gắng để hoàn thiện bản thân.
. Trong cuộc sống, có rất nhiều tấm gương sáng ngời về tinh thần nỗ lực vươn lên. Tiêu biểu như nhà bác học Thomas Edison, dù bị khuyết tật về thính giác nhưng ông vẫn không ngừng cố gắng, nghiên cứu khoa học và trở thành một trong những nhà khoa học vĩ đại nhất mọi thời đại. Hay như vận động viên bơi lội Nguyễn Thị Ánh Viên, cô gái nhỏ bé nhưng đã chinh phục được biển lớn với hàng loạt huy chương vàng tại các kỳ SEA Games. Những tấm gương ấy đã truyền cảm hứng cho biết bao thế hệ, khơi dậy trong chúng ta khát vọng được khẳng định bản thân, được cống hiến cho đời.
II. LÀM VĂN (8,0 ĐIỂM)
(4,0 điểm): Từ nội dung phần Đọc hiểu, em hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 600 chữ) bàn về triết lý quân bình.
Gợi ý trả lời:
Triết lý quân bình là một lối sống cân bằng giữa hưởng thụ và phấn đấu, giữa hiện tại và tương lai. Lối sống này được thể hiện qua việc:
- Trân trọng những gì mình đang có: Đó là gia đình, bạn bè, sức khỏe,...
- Không ngừng nỗ lực để vươn lên: Để hoàn thiện bản thân, để cống hiến cho xã hội.
- Sống trọn vẹn từng khoảnh khắc: Tận hưởng những điều tốt đẹp trong cuộc sống, nhưng cũng không quên hướng đến những mục tiêu cao hơn.
Triết lý quân bình là một lối sống tích cực, giúp con người sống hạnh phúc và thành công. Khi biết cân bằng giữa hưởng thụ và phấn đấu, con người sẽ có động lực để vươn lên, đồng thời cũng biết trân trọng những giá trị đích thực của cuộc sống.
Trong cuộc sống, có rất nhiều tấm gương sáng ngời về triết lý quân bình. Ví dụ như nhà bác học Albert Einstein, ông đã dành cả cuộc đời để nghiên cứu khoa học, nhưng vẫn luôn dành thời gian thư giãn bên gia đình và thiên nhiên. Hay như nữ diễn viên Meryl Streep, bà đã giành được nhiều giải thưởng điện ảnh danh giá, nhưng vẫn luôn giữ được sự giản dị, khiêm tốn trong cuộc sống thường nhật.
Mỗi người cần xây dựng cho mình một lối sống quân bình phù hợp với hoàn cảnh và bản thân. Điều này đòi hỏi chúng ta phải có ý chí, nghị lực và tinh thần lạc quan. Hãy bắt đầu ngay hôm nay để sống một cuộc đời ý nghĩa và trọn vẹn.
(4,0 điểm): Cảm nhận của anh/chị về hình ảnh người mẹ trong đoạn thơ sau:
Mẹ ru khúc hát ngày xưa
Qua bao nắng sớm chiều mưa vẫn còn
Chân trần mẹ lội đầu non
Che gióng giữ tiếng cười giòn cho ai...
Vì ai chân mẹ dẫm gai
Vì ai tất tả vì ai dãi dầu
Vì ai áo mẹ phai màu
Vì ai thao thức bạc đầu ...vẫn vì ai?
( Trích " Mẹ"- Trần Quốc Minh )
Gợi ý trả lời:
Hình ảnh người mẹ trong đoạn thơ là một người phụ nữ tần tảo, hi sinh thầm lặng vì con cái. Người mẹ ấy đã trải qua bao nắng sớm, chiều mưa, chân trần lội đầu non để che chở cho con. Bà đã chịu đựng bao vất vả, gian nan để con được khôn lớn, trưởng thành. Tình yêu thương của người mẹ dành cho con thật vô bờ bến, thiêng liêng.
Người mẹ trong đoạn thơ là hình ảnh tiêu biểu cho vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Họ là những người phụ nữ tần tảo, lam lũ, nhưng luôn dành trọn tình yêu thương cho con cái. Hình ảnh người mẹ trong đoạn thơ đã gợi lên trong lòng người đọc những cảm xúc sâu lắng, xúc động.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved