câu 1: : Dấu hiệu để xác định ngôi kể của đoạn trích là: Người kể xưng “anh” và gọi nhân vật mẹ là “bà”. Điều này cho thấy tác giả đang đóng vai trò là người kể chuyện, sử dụng ngôn ngữ và góc nhìn của bản thân để miêu tả và phân tích câu chuyện.
câu 2: Điều khiến “anh” háo hức mỗi lần mẹ lên thăm là: những câu chuyện của quê nhà.
câu 3: Câu văn sử dụng biện pháp tu từ liệt kê với các cụm từ: "cái góc bếp bị dột", "cô bạn bên xóm vừa làm sui đầu tay", "con lộ bê tông mới toanh phóng qua trước nhà". Việc liệt kê những chi tiết cụ thể, bình dị, thân thuộc giúp tác giả miêu tả rõ nét cuộc sống giản đơn, mộc mạc nơi làng quê. Đồng thời, việc sắp xếp các cụm từ theo trình tự từ nhỏ đến lớn, từ vật chất đến tinh thần, tạo nên một bức tranh toàn cảnh về cuộc sống nông thôn, khiến người đọc cảm nhận được sự ấm áp, bình yên và hạnh phúc giản dị của nơi đây.
câu 4: - Những câu chuyện của chị hai lại khác với những câu chuyện của mẹ bởi lẽ : + Chị Hai đang sống giữa những biến cố , xô bồ của xã hội . Vì vậy những câu chuyện của chị Hai mang đến đều là những điều tiêu cực , đau buồn , mất mát . Còn Mẹ tuy đã khuất núi nhưng những câu chuyện của Mẹ luôn hướng tới những điều tốt đẹp , bình dị nhất .
câu 5: . Phương thức biểu đạt chính của văn bản: nghị luận.
. Theo tác giả, “những câu chuyện ấy cũng đâu có giựt gân, kịch tính gì”.
. Những từ ngữ miêu tả lời kể của mẹ: láp ráp rời rạc, chắp vá; láp ráp rời rạc, thủ công.
. Ý nghĩa của việc mẹ kể những câu chuyện về quê hương: giúp gắn kết tình cảm giữa mẹ và con trai; khiến người con luôn hướng về quê hương;...
. Trong đoạn trích, nhân vật trữ tình bộc lộ nỗi niềm xót thương, day dứt khi nhận ra rằng những câu chuyện về quê hương đã trở thành ký ức, không còn hiện hữu trong cuộc sống hiện đại. Nhân vật trữ tình cũng thể hiện sự tiếc nuối khi những giá trị truyền thống đang dần mai một, và lo lắng về tương lai của quê hương.
. Em hoàn toàn đồng ý với ý kiến “Quê hương là nơi ta sinh ra và lớn lên, là nơi chôn rau cắt rốn, là nơi lưu giữ những kỷ niệm đẹp đẽ nhất của tuổi thơ.” Quê hương là nơi ta được sinh ra và lớn lên, là nơi ta gắn bó với những kỷ niệm đẹp đẽ nhất của tuổi thơ. Quê hương là nơi ta tìm thấy sự bình yên, hạnh phúc và an ủi. Khi trưởng thành, dù có đi đâu, ta cũng luôn nhớ về quê hương với lòng biết ơn và trân trọng.
. - Biện pháp tu từ liệt kê: “như thể mỗi chuyện là một cọng nan tre, mẹ tiện tay đan thành tấm liếp che nắng, gió cho anh đỡ rạc raì”; “một cuộc ẩu đả của mấy anh em con cô con dì, chỉ vì ranh đất xê xích có một tấc”,...
- Tác dụng: nhấn mạnh những điều giản dị, mộc mạc, thân thương của quê hương.
. - Nội dung chính của đoạn trích: Đoạn trích kể về hành trình của nhân vật tôi trở về quê hương sau nhiều năm xa cách. Trên đường về, anh gặp lại những người bạn cũ, những kỉ niệm xưa ùa về khiến anh bồi hồi, xúc động. Anh cũng chứng kiến sự thay đổi của quê hương, của những người dân nơi đây.
- Chủ đề của đoạn trích: Tình yêu quê hương, đất nước.
- Chủ đề này được thể hiện qua những chi tiết sau:
+ Nhân vật tôi trở về quê hương sau nhiều năm xa cách, mang theo bao nhiêu hoài niệm, nhớ nhung.
+ Anh gặp lại những người bạn cũ, những kỉ niệm xưa ùa về khiến anh bồi hồi, xúc động.
+ Anh cũng chứng kiến sự thay đổi của quê hương, của những người dân nơi đây.
câu 1: . Phương thức biểu đạt chính của văn bản: Nghị luận.
. Theo tác giả, “những câu chuyện ấy cũng đâu có giựt gân, kịch tính gì”. Đó là những câu chuyện về: Cái góc bếp bị dột, cô bạn bên xóm vừa làm sui đầu tay, con lộ bê tông mới toanh phóng qua trước nhà; Sực nhớ gì thì nói đó, mẹ cứ láp ráp rời rạc, như thể chắp vá nhưng cái quê nhà mà anh đã rời bỏ hồi mười tám tuổi hiện lên sống động như bộ phim ai ải màu rơm rạ mục; Những chuyện nhà quê theo bước chân mẹ dìu dặt nửa xa nửa gần; Mùa này so đũa trổ bông...; Bông gòn hiền queo đã thốc bay, cuốn vào dòng loạn lạc.
. Tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê: nhấn mạnh những điều bình dị, thân thương nơi quê hương mà nhân vật trữ tình đang dần quên lãng.
. Anh/Chị có đồng ý với ý kiến: “Những câu chuyện ấy cũng đâu có giật gân, kịch tính gì”? Vì sao?
Em đồng ý với ý kiến trên. Bởi lẽ, những câu chuyện ấy đều xoay quanh những điều giản dị, mộc mạc, đơn sơ nơi quê hương. Nó không mang yếu tố giật gân, gây cấn, hấp dẫn như những câu chuyện trinh thám, kinh dị,...
. Thông điệp có ý nghĩa nhất đối với anh/chị:
Thông điệp có ý nghĩa nhất đối với em là thông điệp về việc trân trọng những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Mỗi chúng ta cần phải luôn ghi nhớ cội nguồn, gốc rễ của mình. Có như vậy, chúng ta mới trở thành một công dân tốt, góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp.
II. LÀM VĂN (4,0 ĐIỂM)
Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý nghĩa của lòng hiếu thảo.
câu 2: . Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận.
. Theo tác giả, “những câu chuyện ấy cũng đâu có giựt gân, kịch tính gì”.
. Tác dụng của phép tu từ liệt kê: nhấn mạnh những điều bình dị, giản đơn, mộc mạc, chân chất nơi làng quê.
. Em hoàn toàn đồng ý với ý kiến: “Những câu chuyện ấy cũng đâu có giật gân, kịch tính gì.” Vì những câu chuyện ấy đều xoay quanh những vấn đề hết sức bình dị, giản đơn, mộc mạc, chân chất nơi làng quê. Những câu chuyện ấy khiến ta thêm trân quý tình cảm gia đình, trân quý những phút giây đoàn viên sum họp cùng gia đình sau bao lâu xa cách.
. Bài học có ý nghĩa nhất với em là: Tình cảm gia đình luôn thiêng liêng và cao cả. Dù chúng ta có đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì thì gia đình vẫn luôn là bến đỗ bình yên nhất. Nơi đó có cha, có mẹ, có những người thân yêu luôn dang rộng vòng tay chào đón chúng ta trở về.
II. LÀM VĂN
Từ nội dung phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về việc cần làm gì để ngăn chặn nạn đánh cắp thông tin cá nhân trên mạng Internet hiện nay?
Mở đoạn: Giới thiệu vấn đề cần bàn luận: Nạn đánh cắp thông tin cá nhân trên mạng Internet hiện nay.
Thân đoạn:
+ Giải thích: Thông tin cá nhân là tất cả những thông tin liên quan đến một cá nhân cụ thể nào đó. Đánh cắp thông tin cá nhân là hành vi truy cập trái phép hoặc thu thập thông tin cá nhân của người khác mà chưa có sự đồng ý của chủ sở hữu.
+ Biểu hiện: Hiện nay, nạn đánh cắp thông tin cá nhân đang diễn ra vô cùng phức tạp. Các đối tượng xấu lợi dụng sự phát triển của khoa học công nghệ để hacker xâm nhập vào hệ thống máy tính, thiết bị lưu trữ dữ liệu,... để đánh cắp thông tin cá nhân của mọi người. Bên cạnh đó, còn có những trường hợp người dân cung cấp thông tin cá nhân một cách tùy tiện, dễ dãi cho những kẻ xấu.
+ Nguyên nhân: Do sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ; do sự thiếu hiểu biết của người dân,...
+ Hậu quả: Gây thiệt hại nghiêm trọng về vật chất và tinh thần cho người dân; gây mất trật tự, an ninh xã hội,...
+ Biện pháp khắc phục: Nâng cao nhận thức của người dân về việc bảo vệ thông tin cá nhân; tăng cường quản lý, kiểm soát hoạt động của các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ liên quan đến thông tin cá nhân; xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ thông tin cá nhân,...
Kết đoạn: Khẳng định lại tầm quan trọng của việc bảo vệ thông tin cá nhân và kêu gọi mọi người nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ thông tin cá nhân của bản thân và cộng đồng.