I. Yêu cầu về kĩ năng
[INST] i. phần đọc hiểu (4,0 điểm): - Biết cách làm một bài nghị luận xã hội; vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết cấu chặt chẽ; diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. - Bài viết phải nêu được các nội dung sau: + Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Những bài học lẽ sống cho bản thân qua sự hi sinh của người lính gợi nhắc đến trong đoạn trích. + Giới thiệu ngắn gọn về đoạn trích. + Giải thích ý kiến: Sự hi sinh của người lính là biểu tượng cao đẹp nhất của lòng dũng cảm, tinh thần xả thân vì nghĩa lớn, vì cuộc sống thanh bình của nhân dân. Đó cũng là minh chứng hùng hồn cho chân lí: "Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên" (Hồ Chí Minh). + Phân tích, chứng minh: Sự hi sinh của người lính đã mang lại nhiều giá trị to lớn cho Tổ quốc, nhân dân: - Họ sẵn sàng hiến dâng tuổi thanh xuân, tính mạng của mình cho độc lập, tự do của Tổ quốc. - Họ chấp nhận đối mặt với hiểm nguy, gian khổ, thậm chí hi sinh tính mạng để bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. - Họ trở thành biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, khơi dậy niềm tin tưởng mãnh liệt vào sức mạnh dân tộc. - Họ góp phần tô thắm trang sử vàng chói lọi của dân tộc Việt Nam... + Bàn bạc, mở rộng: - Trong thời đại mới, thế hệ trẻ cần xác định cho mình lý tưởng sống cao đẹp, phù hợp với chuẩn mực đạo đức của xã hội. - Để cống hiến được nhiều nhất cho quê hương, đất nước, mỗi người cần nỗ lực học tập, rèn luyện toàn diện cả phẩm chất và năng lực; đồng thời, luôn có ý thức trau dồi bản lĩnh sống dũng cảm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm,... + Bài học nhận thức và hành động: - Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. - Hành động: Mỗi người cần có ý thức tu dưỡng, rèn luyện bản thân theo tiêu chí của người công dân có ích cho cộng đồng, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh. II. Yêu cầu về kiến thức: 1. Giới thiệu vấn đề nghị luận: Những bài học lẽ sống cho bản thân qua sự hi sinh của người lính gợi nhắc đến trong đoạn trích. 2. Giải thích ý kiến: Sự hi sinh của người lính là biểu tượng cao đẹp nhất của lòng dũng cảm, tinh thần xả thân vì nghĩa lớn, vì cuộc sống thanh bình của nhân dân. Đó cũng là minh chứng hùng hồn cho chân lí: "Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên" (Hồ Chí Minh). 3. Phân tích, chứng minh: Sự hi sinh của người lính đã mang lại nhiều giá trị to lớn cho Tổ quốc, nhân dân: - Họ sẵn sàng hiến dâng tuổi thanh xuân, tính mạng của mình cho độc lập, tự do của Tổ quốc. - Họ chấp nhận đối mặt với hiểm nguy, gian khổ, thậm chí hi sinh tính mạng để bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. - Họ trở thành biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, khơi dậy niềm tin tưởng mãnh liệt vào sức mạnh dân tộc. - Họ góp phần tô thắm trang sử vàng chói lọi của dân tộc Việt Nam... 4. Bàn bạc, mở rộng: - Trong thời đại mới, thế hệ trẻ cần xác định cho mình lý tưởng sống cao đẹp, phù hợp với chuẩn mực đạo đức của xã hội. - Để cống hiến được nhiều nhất cho quê hương, đất nước, mỗi người cần nỗ lực học tập, rèn luyện toàn diện cả phẩm chất và năng lực; đồng thời, luôn có ý thức trau dồi bản lĩnh sống dũng cảm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm,... 5. Bài học nhận thức và hành động: - Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. - Hành động: Mỗi người cần có ý thức tu dưỡng, rèn luyện bản thân theo tiêu chí của người công dân có ích cho cộng đồng, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh.