Giúp với ạ

nương SƠ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI THỬ TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG BẮC GIANG LẦ
rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Lù Thi Quỳnh
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

22/02/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
câu 1: : Dấu hiệu để xác định thể thơ của bài thơ: Bài thơ "Hoa Dại Núi Hoàng Liên" thuộc thể thơ tự do vì số câu chữ mỗi dòng không cố định, gieo vần linh hoạt, nhịp điệu phóng khoáng, phù hợp với nội dung miêu tả vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, tráng lệ của dãy núi Hoàng Liên Sơn.

câu 2: : Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm
: Các biện pháp tu từ: Liệt kê, điệp cấu trúc "Hoa..."
: Tác dụng: Nhấn mạnh sự đa dạng về loài hoa dại nơi núi Hoàng Liên Sơn; thể hiện thái độ trân trọng, ngợi ca vẻ đẹp riêng biệt của mỗi loài hoa

câu 3: : Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là nghị luận.
: Theo tác giả, "những hoa này" là loài hoa gì?
Những hoa này là loài hoa dại mọc ven đường, thường bị bỏ qua hoặc coi nhẹ. Tác giả nhấn mạnh rằng chúng không phải là những loài hoa quý hiếm hay được trân trọng như những loài hoa khác.
: Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ sau:
"Hoa mọc dưới chân người, hoa mọc đến chân mây."
Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ trên là liệt kê. Tác giả đã liệt kê hàng loạt địa điểm mà hoa dại mọc: "dưới chân người", "đến chân mây". Việc liệt kê này nhằm mục đích nhấn mạnh sự phổ biến, rộng lớn của loài hoa dại, đồng thời thể hiện sự bất khuất, kiên cường của chúng dù sống trong môi trường khắc nghiệt.

Phản ánh:

Qua quá trình giải quyết bài tập, học sinh sẽ nắm vững kiến thức về biện pháp tu từ liệt kê, cách xác định và phân tích hiệu quả nghệ thuật của nó. Bên cạnh đó, học sinh cũng rèn luyện kỹ năng đọc hiểu, phân tích văn bản, nâng cao khả năng cảm thụ văn học.

câu 4: : Các đặc điểm của hình tượng hoa dại núi Hoàng Liên trong bài thơ: - Hoa dại núi Hoàng Liên là loài hoa mọc tự nhiên, không được chăm sóc nhưng vẫn kiên cường sống và tỏa sáng. - Loài hoa này mang vẻ đẹp giản dị, mộc mạc nhưng cũng rất kiêu sa, thanh tao. - Hoa dại núi Hoàng Liên là biểu tượng cho sức sống mãnh liệt, bất khuất của con người Việt Nam.

câu 5: : Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là nghị luận.
: Theo tác giả, những loài hoa dại thường bị con người lãng quên bởi chúng mọc ven đường, dọc theo lối đi, dễ dàng bị bỏ qua hoặc vô tình giẫm đạp lên.
: Biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong câu văn "những hoa này chỉ hoa dại mà thôi" nhằm nhấn mạnh sự giản dị, mộc mạc của những loài hoa dại, đồng thời thể hiện thái độ trân trọng, nâng niu của tác giả đối với vẻ đẹp tự nhiên, thuần khiết của chúng.
: Tác giả đã khẳng định rằng dù hoa dại không được chú ý hay trân trọng nhưng chúng vẫn âm thầm tỏa sáng, góp phần tô điểm cho cuộc sống thêm tươi đẹp. Điều này gợi nhắc mỗi người cần biết trân trọng những điều bình dị, nhỏ bé xung quanh mình.
: Đoạn trích khơi gợi trong em suy nghĩ về giá trị của những điều tưởng chừng như nhỏ bé, giản dị. Những loài hoa dại tuy không được chăm sóc, vun trồng như những loài hoa khác nhưng chúng vẫn mang vẻ đẹp riêng, góp phần tô điểm cho thiên nhiên. Chúng ta cần biết trân trọng những giá trị ấy, bởi lẽ chúng chính là những nét đẹp tinh túy của cuộc sống.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Lù Thi QuỳnhI. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)

Câu 1. Chỉ ra dấu hiệu để xác định thể thơ của bài thơ.


  • Trả lời: Dấu hiệu để xác định thể thơ của bài thơ là:

  • Số chữ trong các dòng thơ không đều nhau: Có dòng 6 chữ, có dòng 7 chữ, có dòng 8 chữ,...
  • Không có vần luật chặt chẽ: Các dòng thơ không tuân theo một quy luật vần nhất định.
  • Nhịp điệu tự do, linh hoạt: Nhịp điệu của bài thơ không cố định mà thay đổi linh hoạt theo cảm xúc của tác giả.
  • => Đây là thể thơ tự do.

Câu 2. Xác định các hình ảnh được liệt kê trong các dòng thơ:


  • Hoa nếp mỏng manh trước tầm gió thổi: Hình ảnh hoa nếp mỏng manh.
  • Hoa điếp vàng có độc giữa thảm n: Hình ảnh hoa điếp vàng có độc.
  • Và bên đường hoa nghệ dại ngàn ngơ: Hình ảnh hoa nghệ dại ngàn ngơ.
  • Hoa sim tím một nỗi buồn hoang dã: Hình ảnh hoa sim tím mang nỗi buồn hoang dã.

Câu 3. Trình bày hiệu quả của việc sử dụng hình thức đối thoại với anh trong các dòng thơ:


  • Hoa mọc dưới chân người, hoa mọc đến chân mày/ (Có nhiều thứ hoa còn chưa biết rõ): Thể hiện sự gần gũi, thân mật giữa nhân vật trữ tình và người anh. Đồng thời, gợi sự tò mò, khám phá về thế giới hoa dại phong phú.
  • Anh đừng hỏi tên hoa làm chi nữa/ Những hoa này chỉ hoa dại mà thôi: Thể hiện sự thấu hiểu, đồng cảm của nhân vật trữ tình với người anh. Đồng thời, khẳng định giá trị của những loài hoa dại bình dị.

Câu 4. Nêu các đặc điểm của hình tượng hoa dại núi Hoàng Liên trong bài thơ.


  • Trả lời: Các đặc điểm của hình tượng hoa dại núi Hoàng Liên trong bài thơ:
  • Đa dạng về chủng loại và màu sắc: Hoa nếp, hoa điếp vàng, hoa nghệ dại, hoa sim tím,...
  • Mỏng manh, yếu ớt: "Hoa nếp mỏng manh trước tầm gió thổi".
  • Bình dị, gần gũi: "Những hoa này chỉ hoa dại mà thôi".
  • Mang vẻ đẹp tiềm ẩn: "Nên ít ai để ý sắc từng bông".
  • Gắn liền với núi rừng Hoàng Liên: "Khắp Hoàng Liên trên muôn ngàn thung lũng".

Câu 5. Từ tình cảm của nhân vật trữ tình dành cho hoa dại núi Hoàng Liên qua những dòng thơ “Nên ít ai để ý sắc từng bông / Chỉ thấy núi muôn màu rực rỡ/ Đôi khi giẫm lên hoa mà chẳng nhớ”, anh/chị hãy rút ra bài học cho bản thân.


  • Trả lời:Bài học về sự trân trọng những điều bình dị: Chúng ta thường bị thu hút bởi những vẻ đẹp hào nhoáng, lộng lẫy mà quên đi những giá trị bình dị, gần gũi xung quanh. Hãy học cách trân trọng những điều nhỏ bé, giản dị trong cuộc sống, bởi chúng cũng mang những vẻ đẹp riêng, góp phần tạo nên bức tranh muôn màu của cuộc đời.
  • Bài học về sự quan tâm đến những điều bị lãng quên: Những bông hoa dại núi Hoàng Liên bị lãng quên giữa núi rừng trùng điệp cũng giống như những mảnh đời bất hạnh, những con người yếu thế trong xã hội. Hãy học cách quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ những người xung quanh, đặc biệt là những người đang gặp khó khăn.
  • Bài học về sự khiêm nhường: Đừng quá tự cao, tự đại mà quên đi những giá trị đích thực của cuộc sống. Hãy sống khiêm nhường, biết trân trọng những gì mình đang có và không ngừng học hỏi, hoàn thiện bản thân.








Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved