Trình bày nguyên lí làm việc của động cơ xăng 4 kì

thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Mai Phuong
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

26/02/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Động cơ xăng 4 kỳ là loại động cơ đốt trong, hoạt động theo nguyên lý 4 kỳ: hút, nén, đốt và xả. Dưới đây là trình bày chi tiết về nguyên lý làm việc của động cơ này: 1. **Kỳ 1: Hút (Intake Stroke)** - Piston di chuyển từ điểm chết trên (TDC) xuống điểm chết dưới (BDC). - Van hút mở, không khí và xăng được hút vào buồng đốt thông qua ống hút. 2. **Kỳ 2: Nén (Compression Stroke)** - Piston di chuyển từ BDC lên TDC. - Cả hai van (hút và xả) đều đóng. Không khí và xăng trong buồng đốt bị nén lại, làm tăng áp suất và nhiệt độ. 3. **Kỳ 3: Đốt (Power Stroke)** - Khi piston đạt đến TDC, bugi phát lửa, gây ra sự cháy của hỗn hợp không khí và xăng. - Sự cháy này tạo ra áp suất cao, đẩy piston xuống BDC, tạo ra công. 4. **Kỳ 4: Xả (Exhaust Stroke)** - Piston di chuyển từ BDC lên TDC một lần nữa. - Van xả mở, khí thải được đẩy ra ngoài qua ống xả. Quá trình này lặp đi lặp lại liên tục, tạo ra năng lượng để vận hành động cơ. Động cơ xăng 4 kỳ thường được sử dụng trong ô tô, xe máy và nhiều loại máy móc khác.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
chuncute

04/04/2025

Nguyên lí làm việc của động cơ xăng 4 kì là:

- Kì 1 (Nạp): Pittong đi từ điểm chết trên xuống điểm chết dưới, tạo ra một khoảng trống trong xilanh, xupap nạp mở ra làm cho xăng và không khí được đưa vào trong xilanh do chênh lệch áp suất.

- Kì 2 (Nén): Xupap nạp và xả đều được đóng lại, Pittong chuyển động từ điểm chết dưới lên điểm chết trên nhờ trục khuỷu dẫn động. Trước pittong chạm đến điểm chết thì bugi đánh lửa đốt cháy hoà khí.

- Kì 3 (Cháy – Dãn nở): Hai xupap đều đóng, trong quá trình hoá khí cháy đã tạo ra một lực tác động lên pittong, khiến pittong đi xuống điểm chết dưới, từ đó qua thanh truyền đã tạo ra lực khiến trục khuỷu quay và sinh công.

- Kì 4 (Thải): Xupap nạp đóng, xupap thải mở ra, pittong đi từ điểm chết dưới lên điểm chết trên, cộng với chệnh lệch áp suất giữa trong và ngoài nên không khí được thải ra ngoài.

Khi pittong đi xuống điểm chết dưới lại diễn ra kỳ 1 của chu kỳ mới.

Giải thích việc chênh lệch áp suất là do trong kỳ nạp thì trong xilanh không có không khí, nên tạo ra một lực hút hoà khí chạy vào xilanh.

Điểm chết là điểm xác định vị trí cuối cùng của pittong trong xilanh. Tại điểm chết thì pittong đổi chiều hoạt động tạo thành một chi kỳ khép kín tuần hoàn.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 1
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved