26/02/2025

26/02/2025
04/04/2025
Nguyên lí làm việc của động cơ xăng 4 kì là:
- Kì 1 (Nạp): Pittong đi từ điểm chết trên xuống điểm chết dưới, tạo ra một khoảng trống trong xilanh, xupap nạp mở ra làm cho xăng và không khí được đưa vào trong xilanh do chênh lệch áp suất.
- Kì 2 (Nén): Xupap nạp và xả đều được đóng lại, Pittong chuyển động từ điểm chết dưới lên điểm chết trên nhờ trục khuỷu dẫn động. Trước pittong chạm đến điểm chết thì bugi đánh lửa đốt cháy hoà khí.
- Kì 3 (Cháy – Dãn nở): Hai xupap đều đóng, trong quá trình hoá khí cháy đã tạo ra một lực tác động lên pittong, khiến pittong đi xuống điểm chết dưới, từ đó qua thanh truyền đã tạo ra lực khiến trục khuỷu quay và sinh công.
- Kì 4 (Thải): Xupap nạp đóng, xupap thải mở ra, pittong đi từ điểm chết dưới lên điểm chết trên, cộng với chệnh lệch áp suất giữa trong và ngoài nên không khí được thải ra ngoài.
Khi pittong đi xuống điểm chết dưới lại diễn ra kỳ 1 của chu kỳ mới.
Giải thích việc chênh lệch áp suất là do trong kỳ nạp thì trong xilanh không có không khí, nên tạo ra một lực hút hoà khí chạy vào xilanh.
Điểm chết là điểm xác định vị trí cuối cùng của pittong trong xilanh. Tại điểm chết thì pittong đổi chiều hoạt động tạo thành một chi kỳ khép kín tuần hoàn.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
10/11/2025
10/11/2025
Top thành viên trả lời