câu 2: Đáp án đúng là 4. Sử dụng hình thức điệp từ là một hiện tượng phá vỡ quy tắc ngôn ngữ thông thường trong sáng tác văn học. Điệp từ là việc lặp lại một hoặc nhiều lần cùng một từ, cụm từ nhằm tạo hiệu quả nghệ thuật như nhấn mạnh, tạo ấn tượng, gợi liên tưởng, cảm xúc,...
Phản ánh:
Bài tập này giúp học sinh hiểu rõ hơn về khái niệm "hiện tượng phá vỡ quy tắc ngôn ngữ thông thường" và cách phân tích nó trong văn bản. Việc đưa ra ví dụ cụ thể giúp học sinh dễ dàng tiếp cận kiến thức và vận dụng vào thực tế. Bên cạnh đó, bài tập mở rộng giúp học sinh củng cố kiến thức và nâng cao khả năng phân tích, tổng hợp vấn đề.
câu 3: Đáp án đúng là 3.
Giải thích:
* Sử dụng hình thức hò, vè: Đây là một thể loại văn học dân gian truyền thống, không phải là hiện tượng phá vỡ quy tắc ngôn ngữ thông thường.
* Sử dụng hình thức đôi: Đây cũng là một dạng thơ ca truyền thống, không phải là hiện tượng phá vỡ quy tắc ngôn ngữ thông thường.
* Cung cấp nét nghĩa mới cho từ ngữ nhằm đưa đến phát hiện bất ngờ về đối tượng: Đây chính là hiện tượng phá vỡ quy tắc ngôn ngữ thông thường trong sáng tác văn học. Tác giả sử dụng từ ngữ theo cách ẩn dụ, hoán dụ hoặc đa nghĩa để tạo nên hiệu quả nghệ thuật độc đáo và mang ý nghĩa sâu sắc hơn so với nghĩa gốc của từ ngữ đó.
* Sử dụng hình thức đối - đáp: Đây là một kỹ thuật phổ biến trong nhiều thể loại văn học như thơ ca, kịch bản,... Nó giúp tăng cường sự tương tác giữa người viết và người đọc/người nghe, đồng thời làm cho câu chuyện trở nên sinh động và hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, nó không phải là yếu tố quyết định việc phá vỡ quy tắc ngôn ngữ thông thường.
câu 4: Đáp án đúng cho câu hỏi gốc là 4. Tạo ra những kết hợp từ trái logic nhằm "lạ hóa" đối tượng được nói tới là một hiện tượng phá vỡ quy tắc ngôn ngữ thông thường trong sáng tác văn học.
Giải thích:
* Các đáp án 1, 2 và 3 đều liên quan đến việc sử dụng các phương tiện ngôn ngữ truyền thống như thơ, ca dao, tục ngữ hoặc giữ nguyên ý nghĩa ban đầu của từ ngữ. Chúng không phải là hiện tượng phá vỡ quy tắc ngôn ngữ mà chỉ đơn thuần là cách thể hiện khác biệt so với ngôn ngữ đời thường.
* Đáp án 4 lại tập trung vào việc tạo ra những kết hợp từ ngữ mới lạ, bất ngờ, đi ngược lại với quy luật thông thường. Điều này giúp tác giả tạo nên hiệu quả nghệ thuật độc đáo, thu hút sự chú ý của người đọc/người nghe.
Ví dụ minh họa:
- Câu thơ "Bóng chiều tà nhuộm tím chân mây" (Nguyễn Du) sử dụng phép đảo ngữ "nhuộm tím chân mây" thay vì "chân mây nhuộm tím". Cách diễn đạt này tạo nên cảm giác mơ hồ, lãng mạn, gợi tả khung cảnh hoàng hôn đẹp đẽ nhưng cũng mang chút buồn man mác.
- Câu thơ "Sương khói mờ nhân ảnh" (Nguyễn Du) sử dụng ẩn dụ chuyển đổi cảm giác, kết hợp hai giác quan thị giác và xúc giác. Cách diễn đạt này khiến cho sương khói trở nên hữu hình, gần gũi hơn, đồng thời tăng thêm vẻ huyền ảo, hư ảo cho bức tranh thiên nhiên.