công nghệ 11 kết nối tri thức

II. TỰ LUẬN (3 câu; 3,0 điểm): Câu 1. Phân tích các yếu tố ảnh hưở
rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của ht
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

11/03/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
### Câu 1: Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất của động cơ đốt trong. Hiệu suất của động cơ đốt trong phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm: 1. **Thiết kế động cơ**: Kiểu dáng, kích thước các bộ phận như piston, xi lanh và van có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình nạp và xả khí, từ đó ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động. 2. **Chất lượng nhiên liệu**: Nhiên liệu có chỉ số octane hoặc cetane cao giúp động cơ hoạt động hiệu quả hơn, giảm thiểu hiện tượng đốt không hoàn toàn và giảm khí thải độc hại. 3. **Hệ thống bôi trơn và làm mát**: Hệ thống này giúp duy trì nhiệt độ và giảm ma sát giữa các bộ phận chuyển động, từ đó nâng cao hiệu suất và tuổi thọ của động cơ. 4. **Điều kiện vận hành**: Tải trọng, tốc độ và môi trường làm việc cũng ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ. Điều kiện quá tải hoặc quá nhiệt có thể làm giảm hiệu suất. ### Câu 2: Nghiên cứu cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống bôi trơn cưỡng bức Hệ thống bôi trơn cưỡng bức bao gồm các bộ phận chính như bơm dầu, bộ lọc dầu, đường dẫn dầu và các ống dẫn đến các điểm cần bôi trơn. Nguyên lý làm việc của hệ thống này là sử dụng bơm để bơm dầu từ sump (bể chứa) lên các bộ phận cần bôi trơn. **Nguyên nhân dẫn tới nhiệt độ dầu quá cao:** 1. **Thiếu dầu bôi trơn**: Mức dầu thấp làm cho bơm không thể cung cấp đủ dầu cho các bộ phận. 2. **Nhiệt độ môi trường cao**: Khi động cơ hoạt động trong điều kiện nhiệt độ cao, dầu dễ bị nóng lên. 3. **Bị tắc nghẽn đường dẫn dầu**: Tắc nghẽn có thể khiến dầu không được tuần hoàn đều, dẫn đến quá nhiệt. **Nguyên nhân dẫn tới áp suất dầu vượt quá giá trị cho phép:** 1. **Bơm dầu quá công suất**: Bơm hoạt động ở mức quá cao có thể tạo ra áp suất lớn. 2. **Bị tắc nghẽn bộ lọc**: Nếu bộ lọc bị tắc, áp suất trong hệ thống sẽ tăng lên. 3. **Van an toàn không hoạt động**: Nếu van này không mở, áp suất sẽ tiếp tục gia tăng. ### Câu 3: Nêu các hiện tượng có thể xảy ra nếu van hằng nhiệt bị kẹt ở trạng thái đóng Nếu van hằng nhiệt bị kẹt ở trạng thái đóng, các hiện tượng có thể xảy ra bao gồm: 1. **Quá nhiệt động cơ**: Nước làm mát không thể lưu thông qua động cơ, dẫn đến nhiệt độ tăng cao và có thể gây hư hại cho các bộ phận như xy lanh hoặc đầu xy lanh. 2. **Giảm hiệu suất**: Động cơ không thể đạt được nhiệt độ làm việc lý tưởng, ảnh hưởng đến hiệu suất và mức tiêu thụ nhiên liệu. 3. **Hư hại cho bơm nước**: Bơm nước có thể bị quá tải do không có nước làm mát lưu thông, có thể dẫn đến hư hỏng bơm. ### Câu 4: Động cơ diesel có cần bu gi đánh lửa như động cơ xăng hay không? Không, động cơ diesel không cần bu gi đánh lửa như động cơ xăng. Nhiên liệu diesel cháy được nhờ vào nguyên lý nén: không khí được nén với tỷ số nén cao, làm tăng nhiệt độ không khí đủ cao để tự ignit (bùng cháy) nhiên liệu diesel khi được phun vào. Điều này giúp động cơ diesel hoạt động hiệu quả hơn trong nhiều điều kiện.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

1. Hiệu suất nhiệt động lực học:

Tỷ số nén:
Tỷ số nén cao hơn giúp tăng hiệu suất nhiệt động lực học bằng cách tăng nhiệt độ và áp suất của hỗn hợp không khí-nhiên liệu trước khi đốt cháy.
Tuy nhiên, tỷ số nén quá cao có thể dẫn đến hiện tượng kích nổ.
Tỷ lệ không khí-nhiên liệu:
Tỷ lệ không khí-nhiên liệu tối ưu đảm bảo quá trình đốt cháy hoàn toàn và hiệu quả.
Hỗn hợp quá giàu hoặc quá nghèo đều làm giảm hiệu suất.
Nhiệt độ khí nạp:
Khí nạp mát hơn giúp tăng mật độ không khí, dẫn đến quá trình đốt cháy hiệu quả hơn.
Khí thải còn sót:
Khí thải còn sót trong xi-lanh có thể pha loãng hỗn hợp không khí-nhiên liệu, làm giảm hiệu suất đốt cháy.
2. Tổn thất ma sát:

Ma sát piston và xi-lanh:
Ma sát giữa piston và xi-lanh tiêu hao một phần năng lượng của động cơ.
Giảm ma sát bằng cách sử dụng vật liệu và lớp phủ ma sát thấp, cũng như tối ưu hóa thiết kế piston và xi-lanh.
Ma sát ổ trục và van:
Ma sát trong ổ trục và van cũng gây tổn thất năng lượng.
Sử dụng ổ trục và van có ma sát thấp giúp giảm tổn thất.
Ma sát bơm phụ trợ:
Bơm dầu, bơm nước và các bơm phụ trợ khác tiêu thụ năng lượng.
Tối ưu hóa thiết kế bơm và giảm tổn thất ma sát giúp tăng hiệu suất tổng thể.
3. Hiệu quả đốt cháy:

Tốc độ cháy:
Tốc độ cháy tối ưu đảm bảo quá trình đốt cháy hoàn toàn và hiệu quả.
Tốc độ cháy quá chậm hoặc quá nhanh đều làm giảm hiệu suất.
Hình dạng buồng đốt:
Hình dạng buồng đốt ảnh hưởng đến quá trình trộn lẫn không khí-nhiên liệu và tốc độ cháy.
Thiết kế buồng đốt tối ưu giúp tăng hiệu quả đốt cháy.
Thời điểm đánh lửa/phun nhiên liệu:
Thời điểm đánh lửa/phun nhiên liệu tối ưu đảm bảo quá trình đốt cháy diễn ra đúng thời điểm.
Điều chỉnh thời điểm đánh lửa/phun nhiên liệu theo điều kiện hoạt động giúp tối ưu hóa hiệu suất.
Chất lượng nhiên liệu:
Chất lượng nhiên liệu ảnh hưởng đến tốc độ cháy và hiệu quả đốt cháy.
Nhiên liệu có chỉ số octan cao hơn giúp giảm hiện tượng kích nổ và tăng hiệu suất.
4. Tổn thất truyền nhiệt:

Truyền nhiệt đến thành xi-lanh:
Một phần nhiệt lượng từ quá trình đốt cháy bị truyền đến thành xi-lanh, gây tổn thất năng lượng.
Giảm tổn thất truyền nhiệt bằng cách sử dụng vật liệu cách nhiệt và tối ưu hóa thiết kế buồng đốt.
Truyền nhiệt đến khí thải:
Một phần nhiệt lượng bị truyền đến khí thải, gây tổn thất năng lượng.
Sử dụng bộ thu hồi nhiệt khí thải giúp tận dụng nhiệt lượng này.
5. Các yếu tố khác:

Tốc độ động cơ:
Hiệu suất động cơ thay đổi theo tốc độ động cơ.
Động cơ thường hoạt động hiệu quả nhất ở một phạm vi tốc độ cụ thể.
Tải trọng động cơ:
Hiệu suất động cơ cũng thay đổi theo tải trọng động cơ.
Động cơ thường hoạt động hiệu quả nhất ở tải trọng trung bình đến cao.
Điều kiện môi trường:
Nhiệt độ môi trường, độ ẩm và áp suất không khí ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ.
Động cơ hoạt động hiệu quả hơn trong điều kiện mát mẻ và khô ráo.
Bảo trì và bảo dưỡng:
Bảo trì và bảo dưỡng định kỳ giúp đảm bảo động cơ hoạt động hiệu quả.
Vệ sinh bộ lọc không khí, thay dầu nhớt và kiểm tra hệ thống đánh lửa/phun nhiên liệu là những việc cần thiết.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Maly

11/03/2025

ht ### Câu 1: Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất của động cơ đốt trong.

Hiệu suất của động cơ đốt trong phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

1. **Cấu trúc và thiết kế động cơ**: Các yếu tố như tỷ lệ nén, cấu hình xy-lanh, và các bộ phận cơ khí (như pít-tông, trục khuỷu) ảnh hưởng lớn đến khả năng chuyển đổi năng lượng hóa học thành cơ học.

2. **Chất lượng nhiên liệu**: Đặc tính của nhiên liệu (như độ octan, hàm lượng năng lượng) cũng ảnh hưởng đến hiệu suất. Nhiên liệu chất lượng cao có thể cải thiện quá trình đốt cháy và giảm thiểu lượng khí thải.

3. **Điều kiện vận hành**: Nhiệt độ, áp suất, và tốc độ động cơ cũng có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất. Khi động cơ hoạt động ở chế độ tối ưu, hiệu suất sẽ cao hơn.

### Câu 2: Nghiên cứu cấu tạo và nguyên lí làm việc của hệ thống bôi trơn cưỡng bức, hãy liệt kê các nguyên nhân dẫn tới nhiệt độ dầu quá cao, áp suất dầu vượt quá giá trị cho phép.

Hệ thống bôi trơn cưỡng bức thường bao gồm bơm dầu, bộ lọc, và các đường ống dẫn dầu đến các bộ phận cần bôi trơn. Nguyên lý hoạt động của nó dựa trên việc bơm dầu từ bể chứa qua bộ lọc và đến các bộ phận cần bôi trơn, đảm bảo bôi trơn liên tục và hiệu quả.

**Nguyên nhân dẫn tới nhiệt độ dầu quá cao:**

1. **Quá tải động cơ**: Khi động cơ hoạt động ở công suất cao liên tục.

2. **Thiếu dầu**: Dầu bôi trơn không đủ để làm mát.

3. **Tắc nghẽn trong hệ thống bôi trơn**: Có thể do bụi bẩn hoặc cặn bã.

**Nguyên nhân dẫn tới áp suất dầu vượt quá giá trị cho phép:**

1. **Bơm dầu bị hỏng**: Bơm hoạt động không ổn định hoặc quá mạnh.

2. **Lọc dầu bị tắc**: Khi bộ lọc bị tắc, áp suất sẽ tăng.

3. **Kết cấu đường ống bôi trơn bị tắc nghẽn**: Gây cản trở lưu lượng dầu.

### Câu 3: Quan sát sơ đồ hệ thống làm mát tuần hoàn cưỡng bức. Nêu các hiện tượng có thể xảy ra nếu van hằng nhiệt bị kẹt ở trạng thái đóng?

Nếu van hằng nhiệt bị kẹt ở trạng thái đóng, các hiện tượng có thể xảy ra bao gồm:

1. **Quá nhiệt động cơ**: Nước làm mát không thể lưu thông qua hệ thống, dẫn đến việc nhiệt độ động cơ tăng cao.

2. **Hỏng hóc các bộ phận**: Khi động cơ quá nóng, có thể dẫn đến hỏng hóc các bộ phận như pít-tông hoặc xi-lanh.

3. **Giảm hiệu suất**: Động cơ sẽ hoạt động không hiệu quả do nhiệt độ không được kiểm soát.

### Câu 4: Động cơ diesel có cần bu gi đánh lửa như động cơ xăng hay không? Nếu không thì tại sao nhiên liệu diesel lại cháy được?

Động cơ diesel không cần bu gi đánh lửa như động cơ xăng. Nguyên nhân là:

- **Nguyên lý hoạt động**: Động cơ diesel hoạt động dựa trên sự nén. Khi không khí được nén trong xi-lanh, nhiệt độ tăng cao đủ để tự cháy nhiên liệu diesel khi được phun vào.

- **Tính chất nhiên liệu**: Nhiên liệu diesel có độ tự cháy cao hơn, cho phép nó bắt lửa ở nhiệt độ cao mà không cần đến bugi.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved