số sánh khác nhau động cơ xăng 4 kỳ và động cơ diesel về kỳ cháy giãn nở và kì thải

thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Lò Dưa

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

25/03/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Động cơ xăng 4 kỳ và động cơ diesel có những khác biệt rõ rệt về kỳ cháy giãn nở và kỳ thải. Dưới đây là sự so sánh giữa hai loại động cơ này: ### 1. Kỳ cháy giãn nở: - **Động cơ xăng 4 kỳ**: - Sử dụng bugi để đánh lửa hỗn hợp không khí và xăng. - Kỳ cháy diễn ra khi hỗn hợp này được nén và đánh lửa, tạo ra áp suất cao trong buồng đốt, đẩy piston xuống. - Thời gian cháy ngắn hơn so với động cơ diesel. - **Động cơ diesel**: - Sử dụng áp suất nén cao để tự cháy nhiên liệu diesel. - Kỳ cháy diễn ra khi không khí được nén đến nhiệt độ cao, sau đó nhiên liệu được phun vào và tự cháy. - Thời gian cháy dài hơn, giúp tạo ra lực đẩy mạnh mẽ hơn. ### 2. Kỳ thải: - **Động cơ xăng 4 kỳ**: - Kỳ thải diễn ra sau khi quá trình cháy kết thúc, piston di chuyển lên để đẩy khí thải ra ngoài. - Thường có lượng khí thải CO và HC (hydrocarbon) cao hơn do quá trình cháy không hoàn toàn. - **Động cơ diesel**: - Kỳ thải cũng diễn ra tương tự, nhưng do quá trình cháy hoàn toàn hơn, lượng khí thải NOx (oxit nitơ) và PM (particulate matter) thường cao hơn. - Động cơ diesel thường có hệ thống xử lý khí thải phức tạp hơn để giảm thiểu ô nhiễm. ### Kết luận: - Động cơ xăng 4 kỳ có quá trình cháy nhanh hơn nhưng có thể tạo ra nhiều khí thải không hoàn toàn, trong khi động cơ diesel có quá trình cháy chậm hơn nhưng hiệu suất cao hơn và thường tạo ra khí thải NOx và PM nhiều hơn.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Minh Hằng

25/03/2025

Động cơ xăng 4 kỳ và động cơ diesel 4 kỳ có nhiều điểm tương đồng về nguyên lý hoạt động, nhưng cũng có những khác biệt đáng kể, đặc biệt là ở kỳ cháy-giãn nở và kỳ thải.

Dưới đây là so sánh chi tiết:

1. Kỳ Cháy-Giãn nở:

Động cơ xăng:
Hỗn hợp nhiên liệu (xăng) và không khí được nén lại trong xi lanh.
Bugi đánh lửa, đốt cháy hỗn hợp này, tạo ra sự giãn nở khí nhanh chóng.
Áp suất từ sự giãn nở này đẩy piston xuống, sinh công.
Động cơ diesel:
Chỉ có không khí được nén lại trong xi lanh, đạt đến nhiệt độ rất cao.
Nhiên liệu diesel được phun trực tiếp vào xi lanh dưới dạng sương mù.
Nhiệt độ cao làm nhiên liệu tự bốc cháy, tạo ra sự giãn nở khí.
Áp suất từ sự giãn nở này đẩy piston xuống, sinh công.
2. Kỳ Thải:

Động cơ xăng và diesel:
Ở cả hai loại động cơ, piston đẩy khí thải ra khỏi xi lanh thông qua van xả.
Tuy nhiên, thành phần và nhiệt độ khí thải có sự khác biệt.
Khác biệt:
Khí thải động cơ diesel thường chứa nhiều hạt bụi và các oxit nitơ (NOx) hơn do quá trình đốt cháy không hoàn toàn.
Nhiệt độ khí thải động cơ xăng thường cao hơn so với động cơ diesel

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved