29/03/2025


29/03/2025
29/03/2025
hoài nam Lê I. ĐỌC HIỂU
Câu 1 (0,5 điểm). Xác định thể thơ của văn bản.
Câu 2 (0,5 điểm). Nhân vật trữ tình trong bài thơ trên là ai?
Câu 3 (0,5 điểm). Chỉ ra mối liên hệ giữa hình ảnh bàn tay mẹ và các mùi hương được tác giả nhắc đến trong đoạn (1).
Câu 4 (0,5 điểm). Những hình ảnh, từ ngữ nào được sử dụng để miêu tả "đôi bàn tay mẹ" trong khổ thơ (4)?
Câu 5 (1,0 điểm). Nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong hai câu thơ:
Câu 6 (1,0 điểm). Từ suy ngẫm của tác giả “Mẹ vẫn luôn dạy các con giữ mình sạch trong...", anh/chị hãy bày tỏ suy nghĩ về việc giữ gìn sự "sạch trong" trong tâm hồn giữa cuộc sống nhiều biến động ngày nay.
II. LÀM VĂN
Câu 1 (2 điểm):
Đoạn văn (khoảng 200 chữ) cảm nhận về hình ảnh đôi bàn tay mẹ trong khổ (3) và (khổ 4) của đoạn trích.
Hình ảnh đôi bàn tay mẹ trong khổ thơ thứ ba và thứ tư của bài thơ "Đôi bàn tay mẹ" của Trương Trọng Nghĩa là biểu tượng sâu sắc của tình mẫu tử thiêng liêng và sự hy sinh cao cả. Qua những dòng thơ, người đọc cảm nhận được sự tần tảo, lam lũ của mẹ qua năm tháng. Đôi bàn tay ấy không chỉ là đôi tay lao động mà còn là đôi tay chứa đựng biết bao tình yêu thương, chở che cho con cái. Những vết chai sần, những lồi lõm như "bờ ruộng tháng ba" là minh chứng cho những vất vả, khó khăn mà mẹ đã trải qua. Nhưng dù có khó khăn đến đâu, mẹ vẫn luôn dạy các con giữ mình "sạch trong", sống lương thiện và tử tế. Hình ảnh đôi bàn tay mẹ không chỉ gợi lên lòng biết ơn sâu sắc mà còn là bài học quý giá về đạo đức và nhân cách sống.
Câu 2 (4 điểm):
Bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về cách ứng xử của học sinh khi bị chỉ trích trước đám đông.
Trong cuộc sống, không phải lúc nào chúng ta cũng nhận được lời khen ngợi hay động viên, mà đôi khi phải đối diện với những lời chỉ trích, thậm chí là phê bình gay gắt trước đám đông. Đối với học sinh, những người còn non nớt và dễ bị tổn thương, việc đối diện với những lời chỉ trích như vậy có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý và tinh thần. Tuy nhiên, thay vì phản ứng tiêu cực, học sinh cần học cách ứng xử một cách khôn ngoan và bản lĩnh.
Trước hết, khi bị chỉ trích trước đám đông, học sinh cần giữ bình tĩnh và lắng nghe. Việc phản ứng gay gắt hoặc phủ nhận ngay lập tức chỉ khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn. Hãy cố gắng lắng nghe một cách khách quan, xem xét những lời chỉ trích đó có điểm nào đúng hay không. Nếu những lời chỉ trích đó có cơ sở, hãy tiếp thu và rút kinh nghiệm. Nếu những lời chỉ trích đó không đúng sự thật, hãy bình tĩnh giải thích và đưa ra những bằng chứng để bảo vệ mình.
Thứ hai, học sinh cần có thái độ cầu thị và biết ơn đối với những lời chỉ trích mang tính xây dựng. Những lời chỉ trích đó có thể giúp chúng ta nhận ra những điểm yếu của bản thân và có động lực để hoàn thiện mình hơn. Hãy coi những lời chỉ trích đó là những bài học quý giá, giúp chúng ta trưởng thành hơn.
Thứ ba, học sinh cần học cách kiểm soát cảm xúc và không để những lời chỉ trích làm ảnh hưởng đến lòng tự trọng của mình. Đừng quá bận tâm đến những lời nói tiêu cực của người khác, hãy tập trung vào những giá trị và phẩm chất tốt đẹp của bản thân. Hãy nhớ rằng, giá trị của chúng ta không phụ thuộc vào những lời đánh giá của người khác.
Cuối cùng, học sinh cần tìm kiếm sự hỗ trợ từ những người thân yêu như gia đình, bạn bè hoặc thầy cô giáo. Họ sẽ là những người lắng nghe, chia sẻ và đưa ra những lời khuyên hữu ích giúp chúng ta vượt qua khó khăn.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
Top thành viên trả lời