
30/03/2025
30/03/2025
Trong các tác phẩm đã đọc, nhân vật nào đã truyền cảm hứng, hướng em tới lối sống tích cực, biết yêu thương, chia sẻ và trở thành người có ích cho xã hội?
Bài làm:
Một trong những nhân vật đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến em là Người Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký qua tác phẩm tự truyện "Tôi Đi Học".
Nguyễn Ngọc Ký là một tấm gương sáng về ý chí vượt khó, sự kiên trì và lòng quyết tâm. Bị liệt cả hai tay từ nhỏ, thay vì buông xuôi, thầy Ký đã quyết tâm dùng đôi chân để viết chữ, học tập và vươn lên trong cuộc sống. Không chỉ dừng lại ở việc biết chữ, thầy còn xuất sắc trong học tập và trở thành một nhà giáo ưu tú.
Những điều em học được từ nhân vật Nguyễn Ngọc Ký:
Ý chí mạnh mẽ: Không nản lòng trước nghịch cảnh, luôn cố gắng tìm cách vượt qua khó khăn.
Lòng yêu thương và chia sẻ: Dù bản thân chịu nhiều thiệt thòi, thầy vẫn luôn sẵn lòng giúp đỡ người khác, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục.
Khát khao tri thức: Thầy Ký đã chứng minh rằng việc học tập không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm đam mê và động lực sống.
Từ tấm gương của thầy Nguyễn Ngọc Ký, em nhận ra rằng dù gặp phải khó khăn nào, nếu có đủ quyết tâm và sự kiên trì, chúng ta đều có thể vượt qua và sống một cuộc đời ý nghĩa. Điều đó đã truyền cảm hứng để em luôn cố gắng học tập, sống tích cực, biết yêu thương và sẻ chia với mọi người.
Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân và cộng đồng, đặc biệt đối với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em khuyết tật chữ in? (Nêu được mục tiêu, đối tượng hưởng lợi, nội dung công việc thực hiện, dự kiến kết quả đạt được).
Mục tiêu:
Khuyến khích thói quen đọc sách trong cộng đồng, đặc biệt là trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số, và trẻ em khuyết tật.
Mở rộng cơ hội tiếp cận tri thức qua sách báo, tài liệu phù hợp với từng đối tượng.
Góp phần nâng cao nhận thức về văn hóa đọc và xây dựng một xã hội ham học hỏi.
Đối tượng hưởng lợi:
Trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em khuyết tật chữ in.
Các bạn trẻ, học sinh, sinh viên yêu thích đọc sách.
Cộng đồng địa phương nơi triển khai dự án.
Nội dung công việc thực hiện:
a. Xây dựng thư viện di động:
Quyên góp sách, báo, truyện tranh, tài liệu học tập từ cá nhân, tổ chức, nhà trường.
Mua sắm thiết bị cần thiết như kệ sách di động, túi sách...
Tổ chức các chuyến đi đến vùng sâu, vùng xa, trường học dân tộc thiểu số, và các trung tâm hỗ trợ trẻ khuyết tật.
Tổ chức cuộc thi “Đọc sách và kể lại” dành cho trẻ em.
Thảo luận, chia sẻ sách yêu thích thông qua các buổi sinh hoạt chung.
Phát động phong trào “Mỗi tuần một cuốn sách” trong cộng đồng.
Cung cấp sách chữ nổi, sách nói cho trẻ khiếm thị.
Tạo điều kiện đọc sách qua các ứng dụng hỗ trợ giọng nói hoặc hình ảnh minh họa sinh động.
Xây dựng các kênh truyền thông (Facebook, Youtube, TikTok) để chia sẻ những câu chuyện về đọc sách.
Kêu gọi sự tham gia của cộng đồng thông qua các hoạt động tình nguyện.
Dự kiến kết quả đạt được:
Xây dựng được ít nhất 3 thư viện di động tại các vùng sâu, vùng xa trong năm 2025.
Tăng cường nhận thức về văn hóa đọc cho hơn 500 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Hình thành thói quen đọc sách thường xuyên cho trẻ em và cộng đồng.
Tạo ra môi trường học tập tích cực, khuyến khích sự sáng tạo và chia sẻ tri thức.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
14/12/2025
14/12/2025
Top thành viên trả lời