Giúp em giải đọc hiểu với ạ

SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO ... KÌ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2025 MÔN: NGỮ VĂN ĐỀ THAM
rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của hello
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

06/04/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
i:
câu 1: Đêm vầng trăng theo mẹ trên ruộng nhà mình
Ngày mặt trời theo mẹ trên ruộng nhà người!...
Ruộng nhà người có phân có thuốc
Ruộng mẹ tôi chỉ bón toàn mồ hôi
Bởi bởi vì mâm xôi lúa bán non
Khi còn vào sữa mẹ gặt thuê trên mảnh ruộng nhà mình
Ba cụm một tay liềm qua sồn sột
Mẹ buốt như cắt phải gót chân...
Nguồn mồ hôi mẹ nuôi con bốn năm trời dài dằng dặc
Đi qua giảng đường đại học!
Tới quê người thiết tha mời con trở về quê hương
Mẹ chỉ có mồ hôi con đôi bàn tay trắng...
Con tim cồn cào lửa!
(Lưu Văn Dinh, Những vì sao trong mưa, NXB Đà Nẵng, 2015, tr. 72)
. Chỉ ra dấu hiệu để xác định thể thơ của bài thơ?
A. Bài thơ được chia thành nhiều khổ và mỗi khổ đều có số câu bằng nhau.
B. Bài thơ gieo vần lưng.
C. Bài thơ sử dụng nhịp lẻ.
D. Bài thơ viết theo cách nói đối.
E. Bài thơ không quy định số tiếng trong một câu nhưng số dòng trong một đoạn thì luôn là 4 dòng.
F. Tất cả đáp án trên.
G. Đáp án A, B, C, E.
H. Đáp án A, D, F.
I. Đáp án B, C, E.
K. Đáp án A, C, G.
L. Đáp án A, B, C, I.
M. Đáp án A, B, C, H.
N. Đáp án A, B, C, K.
O. Đáp án A, B, C, L.
P. Đáp án A, B, C, M.
Q. Đáp án A, B, C, N.
R. Đáp án A, B, C, O.
S. Đáp án A, B, C, P.
T. Đáp án A, B, C, Q.
U. Đáp án A, B, C, R.
V. Đáp án A, B, C, S.
W. Đáp án A, B, C, T.
X. Đáp án A, B, C, U.
Y. Đáp án A, B, C, V.
Z. Đáp án A, B, C, W.
a. Phương pháp giải: Căn cứ các thể thơ đã học
b. Cách giải: Dấu hiệu để xác định thể thơ của bài thơ:
- Bài thơ được chia thành nhiều khổ và mỗi khổ đều có số câu bằng nhau.
- Bài thơ gieo vần lưng.
- Bài thơ viết theo cách nói đối.
- Bài thơ không quy định số tiếng trong một câu nhưng số dòng trong một đoạn thì luôn là 4 dòng.
Đáp án cần chọn là: G. Đáp án A, D, F.

câu 2: - Những từ ngữ, hình ảnh liên quan đến nghề nông trong bài thơ là: phân, thuốc, ruộng nhà mình, ruộng nhà người, ruộng mẹ tôi, mạ, lúa, đòng đòng, bông lúa, hạt gạo, rơm rạ, gốc rạ, cỏ dại, trâu bò, cày bừa, gặt hái, gánh gồng, thu hoạch,...

câu 3: - Tác dụng của việc sử dụng dấu ba chấm (...) để tách các dòng thơ trong bài thơ là tạo ra sự ngắt quãng, làm cho lời thơ thêm sinh động và hấp dẫn hơn. Dấu ba chấm cũng giúp cho người đọc dễ dàng tiếp nhận thông tin được truyền tải trong từng câu thơ.

câu 4: Bài thơ "Đêm vầng trăng theo mẹ" là lời tâm sự đầy xúc động của đứa con dành cho mẹ. Mạch cảm xúc xuyên suốt tác phẩm là nỗi nhớ thương da diết và lòng biết ơn sâu sắc đối với công lao sinh thành, dưỡng dục của đấng sinh thành. Nhân vật trữ tình đã hồi tưởng lại những kỉ niệm đẹp đẽ bên mẹ, từ thuở nhỏ đến lúc trưởng thành. Trong kí ức ấy, hình ảnh người mẹ luôn hiện lên thật gần gũi, thân thương. Mẹ là người tần tảo sớm hôm, chịu thương chịu khó để lo lắng cho gia đình. Mẹ cũng là người giàu tình yêu thương, luôn dành trọn vẹn sự quan tâm, chăm sóc cho con cái. Qua đó, ta thấy được tấm lòng hiếu thảo, trân trọng của người con đối với mẹ.

câu 5: Tình quê hương là một phần không thể thiếu trong trái tim và linh hồn của mỗi người. Nó là nơi mà chúng ta được sinh ra, lớn lên và trải nghiệm những kỷ niệm đáng nhớ. Tình quê hương mang đến cho chúng ta sự ấm áp, an lành và niềm tự hào. Khi xa cách với quê hương, chúng ta thường nhớ về những cảnh đẹp thiên nhiên, những ngôi nhà cổ kính, những con đường làng quen thuộc và những người thân yêu. Quê hương cũng là nơi chúng ta tìm thấy sự bình yên và sự kết nối với cội nguồn của mình. Tình quê hương giúp chúng ta trân trọng những giá trị truyền thống, giữ gìn bản sắc văn hóa và tạo nên một cộng đồng đoàn kết. Nó là nguồn động viên để chúng ta vươn lên và đóng góp cho xã hội.


ii:
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Ta Caa

06/04/2025

helloChắc chắn, dưới đây là bài giải chi tiết cho đề thi tham khảo môn Ngữ Văn được cung cấp:

I. ĐỌC HIỂU (4.0 điểm)

Bài thơ:

Điềm trũng theo mẹ trên ruộng nhà mình

Mảnh trời theo mẹ bên ruộng nhà người

Ruộng nhà người có phân có thuốc

Ruộng mẹ tôi chỉ bán toàn mồ hôi

Bởi bởi mâm xôi

Chia bán non khi còn vào sữa

Mẹ gặt thuê trên mảnh ruộng nhà mình

Ba cụm một tay

Liềm qua sồn sột

Mẹ buốt như cắt phải gặt chân

Nguồn mồ hôi mẹ nuôi con bốn năm trời đại học

Đất đã qua giảng đường đại học!

Quê người thiết tha mời

Con trở về quê hương

Mẹ chỉ có mồ hôi

Con đôi bàn tay trắng

Con tim còn con lửa!

(Nguồn sữa - Lưu Văn Dinh, Những vì sao trong mưa, NXB Đà Nẵng, 2015, tr. 72)

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1. Chỉ ra dấu hiệu để xác định thể thơ của bài thơ.


Trả lời: Bài thơ được viết theo thể thơ tự do. Dấu hiệu nhận biết là số chữ trong mỗi dòng thơ không cố định, vần thơ linh hoạt và không theo một quy luật nhất định.

Câu 2. Liệt kê những từ ngữ, hình ảnh liên quan đến nghề nông trong bài thơ trên.


Trả lời: Những từ ngữ, hình ảnh liên quan đến nghề nông trong bài thơ là: điềm trũng, ruộng, phân, thuốc, mồ hôi, mâm xôi, gặt thuê, liềm, gặt chân.

Câu 3. Trình bày tác dụng của việc sử dụng dấu ba chấm (...) để tách các dòng thơ trong bài thơ.


Trả lời: Dấu ba chấm (...) được sử dụng để tạo ra những khoảng lặng, ngắt nhịp trong bài thơ, gợi sự suy ngẫm và cảm xúc lắng đọng. Nó cũng có tác dụng nhấn mạnh những chi tiết, hình ảnh quan trọng, đồng thời thể hiện sự ngập ngừng, xúc động của nhân vật trữ tình.

Câu 4. Nêu mạch cảm xúc của nhân vật trữ tình (con) trong bài thơ.


Trả lời: Mạch cảm xúc của nhân vật trữ tình (con) trong bài thơ là:Xót xa, thương cảm trước sự vất vả, lam lũ của mẹ trên đồng ruộng.

Biết ơn, trân trọng những hi sinh của mẹ để nuôi con ăn học.

Xúc động, nghẹn ngào khi trở về quê hương và nhận ra sự đối lập giữa quê người và quê mình.

Tự hào về mẹ, về quê hương và quyết tâm cống hiến cho quê hương.

Câu 5. Từ tình cảm của người con trong bài thơ, anh/chị hãy bày tỏ suy nghĩ về tình quê hương trong tâm hồn mỗi người (trình bày khoảng 5-7 dòng).


Trả lời: Tình quê hương là một phần máu thịt thiêng liêng trong tâm hồn mỗi người. Nó là nơi chôn nhau cắt rốn, là nơi lưu giữ những kỷ niệm tuổi thơ tươi đẹp, là nơi có gia đình, người thân yêu quý. Dù đi đâu về đâu, quê hương vẫn luôn là điểm tựa tinh thần vững chắc, là nguồn động lực để mỗi người vươn lên trong cuộc sống.

II. LÀM VĂN (6.0 điểm)

(Vì đây là phần làm văn nên tôi không thể viết bài văn hoàn chỉnh. Tuy nhiên, tôi sẽ cung cấp dàn ý và các gợi ý để bạn có thể tự viết bài văn của mình.)

Câu 1 (2.0 điểm): Viết một đoạn văn nghị luận xã hội (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến được nêu trong đoạn trích:

"Hãy sống cuộc đời mà bạn muốn chứ không phải cuộc đời mà người khác mong đợi."

Gợi ý:


Giải thích ý kiến:"Cuộc đời mà bạn muốn" là cuộc đời do chính bạn lựa chọn, theo đuổi những giá trị, đam mê và ước mơ của bản thân.

"Cuộc đời mà người khác mong đợi" là cuộc đời bị chi phối bởi những kỳ vọng, áp đặt từ bên ngoài, có thể không phù hợp với bản thân.

Bàn luận:Vì sao nên sống cuộc đời mà bạn muốn? (Khẳng định giá trị bản thân, sống hạnh phúc, ý nghĩa, phát huy tiềm năng...)

Tác hại của việc sống theo mong đợi của người khác? (Mất tự do, không hạnh phúc, sống giả dối...)

Làm thế nào để sống cuộc đời mà bạn muốn? (Xác định giá trị, đam mê, tự tin vào bản thân, dám khác biệt...)

Bài học nhận thức và hành động:Mỗi người cần có chính kiến, bản lĩnh để lựa chọn con đường riêng của mình.

Cần biết lắng nghe, tiếp thu ý kiến của người khác một cách chọn lọc.

Cần có ý thức xây dựng cuộc đời mình một cách chủ động, tích cực.

Câu 2 (4.0 điểm): Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ sau:

(Đoạn thơ trích từ bài thơ "Sóng" của Xuân Quỳnh)

Gợi ý:


Giới thiệu tác giả, tác phẩm, đoạn thơ.

Phân tích đoạn thơ:Hình ảnh sóng: Biểu tượng cho tình yêu của người phụ nữ, vừa mãnh liệt, dữ dội, vừa dịu dàng, đằm thắm.

Sự vận động của sóng: Tương ứng với những cung bậc cảm xúc của tình yêu, lúc sôi nổi, cuồng nhiệt, lúc lại êm đềm, sâu lắng.

Khát vọng vĩnh hằng của tình yêu: Mong muốn tình yêu vượt qua mọi giới hạn của thời gian và không gian.

Nghệ thuật: Sử dụng thể thơ năm chữ truyền thống, hình ảnh ẩn dụ, nhân hóa, điệp từ, điệp ngữ...

Đánh giá:Khẳng định tài năng của Xuân Quỳnh trong việc diễn tả những cung bậc cảm xúc phức tạp của tình yêu.

Nêu giá trị nhân văn của đoạn thơ: Khát vọng về một tình yêu chân thành, mãnh liệt và vĩnh cửu.

Liên hệ bản thân:Suy nghĩ về tình yêu và những khát vọng trong tình yêu của tuổi trẻ.

Lưu ý:


Đây chỉ là dàn ý và gợi ý, bạn cần tự viết bài văn hoàn chỉnh dựa trên những gợi ý này.

Cần đảm bảo bố cục bài văn rõ ràng, mạch lạc, diễn đạt trôi chảy, giàu cảm xúc.

Tránh mắc các lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.

Chúc bạn làm bài tốt!

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon

helloCâu 1

Bài thơ được viết theo thể tự do, thể hiện qua việc không tuân thủ số chữ cố định trong mỗi dòng, không có vần luật chặt chẽ, mà chú trọng vào nhịp điệu cảm xúccấu trúc dòng thơ ngắn dài linh hoạt để truyền tải nội dung.

Câu 2

Các từ ngữ, hình ảnh liên quan đến nghề nông:

  • “ruộng nhà mình”
  • “ruộng nhà người”
  • “có phân có thuốc”
  • “mâm xôi húa bản non”
  • “gặt thử”
  • “tay liềm”
  • “mảnh ruộng”
  • “mẹ buốt như cắt phải gót chân”
  • “mồ hôi”

Câu 3.

Dấu ba chấm (...) có tác dụng:

  • Gợi sự ngắt quãng trong mạch cảm xúc, như tiếng nấc nghẹn ngào trong tâm hồn người con.
  • Tạo khoảng lặng để người đọc chiêm nghiệm, cảm nhận sâu hơn về nỗi vất vả, hy sinh thầm lặng của người mẹ.
  • Gợi cảm giác trôi chảy tự nhiên của ký ức, như dòng hồi tưởng miên man không dứt.

Câu 4

Mạch cảm xúc của nhân vật trữ tình (người con):

  • Bắt đầu từ những ký ức về mẹ gắn với hình ảnh đồng ruộng vất vả, thiếu thốn.
  • Dần dần chuyển sang sự xót xa, biết ơn khi nhớ lại mẹ đã hi sinh âm thầm nuôi con ăn học.
  • Cuối cùng là nỗi trăn trở và day dứt, khi được mời gọi ở lại nơi "quê người" nhưng trái tim vẫn đau đáu hướng về quê mẹ với tất cả lòng yêu thương.

Câu 5

Quê hương luôn là điểm tựa thiêng liêng trong tâm hồn mỗi người. Dù đi đâu, làm gì, thành công đến đâu, ai cũng mang trong tim hình ảnh của quê hương nơi có mẹ tảo tần, có tuổi thơ bình dị và những tháng ngày gian khó. Tình hương không chỉ là nỗi nhớ mà còn là động lực để sống tốt hơn, để quay về báo đáp. Bài thơ khiến ta nhận ra rằng: có một nơi gọi là "quê nhà", nơi ấy có người chờ ta, yêu ta vô điều kiện đó chính là mẹ.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved