20/04/2025

20/04/2025
23/04/2025
Tình Phan Thị1. Xây dựng thang âm thứ tự nhiên:
* Chọn nốt chủ: Bắt đầu từ một nốt bất kỳ, đây sẽ là nốt chủ (tonic) của gam thứ. Ví dụ, chúng ta sẽ bắt đầu với nốt La.
* Xây dựng quãng: Thang âm thứ tự nhiên được xây dựng theo một công thức quãng cố định so với nốt chủ:
* Bậc 1 (chủ âm): Nguyên âm (ví dụ: La)
* Bậc 2 (thượng chủ âm): 1 cung trên bậc 1 (ví dụ: Si)
* Bậc 3 (trung âm): 1/2 cung trên bậc 2 (ví dụ: Đô)
* Bậc 4 (hạ属 âm): 1 cung trên bậc 3 (ví dụ: Rê)
* Bậc 5 (属 âm): 1 cung trên bậc 4 (ví dụ: Mi)
* Bậc 6 (hạ trung âm): 1/2 cung trên bậc 5 (ví dụ: Fa)
* Bậc 7 (cảm âm): 1 cung trên bậc 6 (ví dụ: Sol)
* Bậc 8 (quãng tám): 1/2 cung trên bậc 7 (trở lại nốt chủ quãng tám trên - ví dụ: La)
* Ví dụ với nốt chủ La: La - Si - Đô - Rê - Mi - Fa - Sol - La
2. Viết ký hiệu tên gam (điệu thức, giọng):
* Tên điệu thức: Tên điệu thức thứ tự nhiên đơn giản là thứ tự nhiên.
* Tên giọng: Tên giọng được hình thành bằng cách ghép tên nốt chủ với tên điệu thức.
* Trong ví dụ trên, nốt chủ là La và điệu thức là thứ tự nhiên, vậy tên giọng là La thứ tự nhiên.
3. Chuyển dấu hóa bất thường thành dấu hóa theo khóa:
* Xác định hóa biểu (key signature): Hóa biểu là tập hợp các dấu thăng (#) hoặc giáng (♭) được viết ở đầu khuông nhạc, ngay sau khóa nhạc. Nó cho biết những nốt nào sẽ được nâng cao hoặc hạ thấp trong suốt bản nhạc, trừ khi có dấu hóa bất thường (accidental) đi kèm.
* Tìm hóa biểu tương ứng với giọng thứ tự nhiên: Mỗi giọng thứ tự nhiên tương ứng với một hóa biểu nhất định. Chúng ta có thể xác định hóa biểu bằng cách so sánh thang âm thứ tự nhiên với thang âm trưởng tự nhiên có cùng hóa biểu. Thang âm thứ tự nhiên bắt đầu ở bậc 6 của thang âm trưởng tự nhiên có cùng hóa biểu.
* Ví dụ với giọng La thứ tự nhiên:
* Thang âm La thứ tự nhiên là: La - Si - Đô - Rê - Mi - Fa - Sol - La
* Chúng ta cần tìm thang âm trưởng tự nhiên mà nốt La là bậc 6. Đó là thang âm Đô trưởng tự nhiên: Đô - Rê - Mi - Fa - Sol - La - Si - Đô.
* Thang âm Đô trưởng tự nhiên không có dấu hóa nào.
* Vậy, giọng La thứ tự nhiên không có dấu hóa ở hóa biểu.
* Chuyển dấu hóa bất thường: Nếu trong bản nhạc viết ở giọng La thứ tự nhiên xuất hiện các dấu hóa bất thường (ví dụ: Sol thăng), thì dấu thăng đó chỉ có tác dụng trong phạm vi ô nhịp đó và cho nốt Sol đó (và các nốt Sol cùng cao độ trong ô nhịp đó). Nó không được viết ở hóa biểu.
Tổng kết và ví dụ minh họa:
Giả sử chúng ta muốn xây dựng và viết ký hiệu cho giọng Mi thứ tự nhiên:
* Thang âm Mi thứ tự nhiên: Mi - Fa - Sol - La - Si - Đô - Rê - Mi
* Tên giọng: Mi thứ tự nhiên
* Tìm hóa biểu:
* Thang âm Mi thứ tự nhiên: Mi - Fa - Sol - La - Si - Đô - Rê - Mi
* Tìm thang âm trưởng tự nhiên có nốt Mi là bậc 6. Đó là thang âm Sol trưởng tự nhiên: Sol - La - Si - Đô - Rê - Mi - Fa# - Sol.
* Thang âm Sol trưởng tự nhiên có một dấu thăng: Fa thăng (#).
* Vậy, giọng Mi thứ tự nhiên có một dấu thăng ở hóa biểu: Fa thăng.
Khi viết bản nhạc ở giọng Mi thứ tự nhiên, dấu thăng sẽ được đặt ở vị trí nốt Fa trên khuông nhạc ở đầu bản nhạc. Tất cả các nốt Fa trong bản nhạc (trừ khi có dấu hóa bất thường) sẽ được chơi là Fa thăng.
Hy vọng điều này giúp bạn hiểu rõ cách xây dựng và viết ký hiệu tên gam thứ tự nhiên cũng như cách chuyển dấu hóa bất thường thành dấu hóa theo khóa! Nếu bạn muốn thực hành với một giọng thứ cụ thể khác, hãy cho tôi biết nhé!
20/04/2025
1. Xây dựng thang âm thứ tự nhiên:
* Chọn nốt chủ: Bắt đầu từ một nốt bất kỳ, đây sẽ là nốt chủ (tonic) của gam thứ. Ví dụ, chúng ta sẽ bắt đầu với nốt La.
* Xây dựng quãng: Thang âm thứ tự nhiên được xây dựng theo một công thức quãng cố định so với nốt chủ:
* Bậc 1 (chủ âm): Nguyên âm (ví dụ: La)
* Bậc 2 (thượng chủ âm): 1 cung trên bậc 1 (ví dụ: Si)
* Bậc 3 (trung âm): 1/2 cung trên bậc 2 (ví dụ: Đô)
* Bậc 4 (hạ属 âm): 1 cung trên bậc 3 (ví dụ: Rê)
* Bậc 5 (属 âm): 1 cung trên bậc 4 (ví dụ: Mi)
* Bậc 6 (hạ trung âm): 1/2 cung trên bậc 5 (ví dụ: Fa)
* Bậc 7 (cảm âm): 1 cung trên bậc 6 (ví dụ: Sol)
* Bậc 8 (quãng tám): 1/2 cung trên bậc 7 (trở lại nốt chủ quãng tám trên - ví dụ: La)
* Ví dụ với nốt chủ La: La - Si - Đô - Rê - Mi - Fa - Sol - La
2. Viết ký hiệu tên gam (điệu thức, giọng):
* Tên điệu thức: Tên điệu thức thứ tự nhiên đơn giản là thứ tự nhiên.
* Tên giọng: Tên giọng được hình thành bằng cách ghép tên nốt chủ với tên điệu thức.
* Trong ví dụ trên, nốt chủ là La và điệu thức là thứ tự nhiên, vậy tên giọng là La thứ tự nhiên.
3. Chuyển dấu hóa bất thường thành dấu hóa theo khóa:
* Xác định hóa biểu (key signature): Hóa biểu là tập hợp các dấu thăng (#) hoặc giáng (♭) được viết ở đầu khuông nhạc, ngay sau khóa nhạc. Nó cho biết những nốt nào sẽ được nâng cao hoặc hạ thấp trong suốt bản nhạc, trừ khi có dấu hóa bất thường (accidental) đi kèm.
* Tìm hóa biểu tương ứng với giọng thứ tự nhiên: Mỗi giọng thứ tự nhiên tương ứng với một hóa biểu nhất định. Chúng ta có thể xác định hóa biểu bằng cách so sánh thang âm thứ tự nhiên với thang âm trưởng tự nhiên có cùng hóa biểu. Thang âm thứ tự nhiên bắt đầu ở bậc 6 của thang âm trưởng tự nhiên có cùng hóa biểu.
* Ví dụ với giọng La thứ tự nhiên:
* Thang âm La thứ tự nhiên là: La - Si - Đô - Rê - Mi - Fa - Sol - La
* Chúng ta cần tìm thang âm trưởng tự nhiên mà nốt La là bậc 6. Đó là thang âm Đô trưởng tự nhiên: Đô - Rê - Mi - Fa - Sol - La - Si - Đô.
* Thang âm Đô trưởng tự nhiên không có dấu hóa nào.
* Vậy, giọng La thứ tự nhiên không có dấu hóa ở hóa biểu.
* Chuyển dấu hóa bất thường: Nếu trong bản nhạc viết ở giọng La thứ tự nhiên xuất hiện các dấu hóa bất thường (ví dụ: Sol thăng), thì dấu thăng đó chỉ có tác dụng trong phạm vi ô nhịp đó và cho nốt Sol đó (và các nốt Sol cùng cao độ trong ô nhịp đó). Nó không được viết ở hóa biểu.
Tổng kết và ví dụ minh họa:
Giả sử chúng ta muốn xây dựng và viết ký hiệu cho giọng Mi thứ tự nhiên:
* Thang âm Mi thứ tự nhiên: Mi - Fa - Sol - La - Si - Đô - Rê - Mi
* Tên giọng: Mi thứ tự nhiên
* Tìm hóa biểu:
* Thang âm Mi thứ tự nhiên: Mi - Fa - Sol - La - Si - Đô - Rê - Mi
* Tìm thang âm trưởng tự nhiên có nốt Mi là bậc 6. Đó là thang âm Sol trưởng tự nhiên: Sol - La - Si - Đô - Rê - Mi - Fa# - Sol.
* Thang âm Sol trưởng tự nhiên có một dấu thăng: Fa thăng (#).
* Vậy, giọng Mi thứ tự nhiên có một dấu thăng ở hóa biểu: Fa thăng.
Khi viết bản nhạc ở giọng Mi thứ tự nhiên, dấu thăng sẽ được đặt ở vị trí nốt Fa trên khuông nhạc ở đầu bản nhạc. Tất cả các nốt Fa trong bản nhạc (trừ khi có dấu hóa bất thường) sẽ được chơi là Fa thăng.
Hy vọng điều này giúp bạn hiểu rõ cách xây dựng và viết ký hiệu tên gam thứ tự nhiên cũng như cách chuyển dấu hóa bất thường thành dấu hóa theo khóa! Nếu bạn muốn thực hành với một giọng thứ cụ thể khác, hãy cho tôi biết nhé!
Tình Phan Thị
20/04/2025
pklinhhg1 có thể cho t hình ảnh cụ thể ý 3 được không
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
22/11/2025
02/11/2025
Top thành viên trả lời