Trong Scratch, cả khối lệnh "lặp lại [số lần]" và khối lệnh "lặp lại mãi mãi" đều dùng để thực hiện một nhóm các khối lệnh bên trong nó nhiều lần. Tuy nhiên, chúng khác nhau cơ bản về số lần lặp lại:
1. "Lặp lại [số lần]" (Repeat [count])
- Số lần lặp: Khối này sẽ lặp lại nhóm các khối lệnh bên trong nó một số lần cụ thể mà bạn chỉ định trong ô số.
- Khi nào dừng: Sau khi nhóm các khối lệnh bên trong đã được thực hiện đúng số lần bạn đặt, vòng lặp sẽ tự động kết thúc và chương trình sẽ tiếp tục thực hiện các khối lệnh bên dưới khối "lặp lại".
- Ứng dụng: Thường được sử dụng khi bạn muốn thực hiện một hành động nào đó một số lần nhất định, ví dụ:
- Di chuyển một nhân vật một khoảng cách cố định bằng cách lặp lại việc di chuyển một bước nhỏ.
- Vẽ một hình đa giác với số cạnh cụ thể bằng cách lặp lại việc vẽ một cạnh và xoay một góc.
- Thực hiện một chuỗi hoạt ảnh với số khung hình nhất định.
Đoạn mã này sẽ làm cho nhân vật di chuyển 10 bước và xoay phải 36 độ, và hành động này sẽ được lặp lại đúng 10 lần, tạo thành một hình tròn (gần đúng).
2. "Lặp lại mãi mãi" (Forever)
- Số lần lặp: Khối này sẽ lặp lại nhóm các khối lệnh bên trong nó một cách liên tục không ngừng nghỉ.
- Khi nào dừng: Vòng lặp "lặp lại mãi mãi" sẽ không tự động kết thúc. Để dừng vòng lặp này, bạn cần sử dụng một trong các cách sau:
- Nhấn nút "Stop" (nút hình bát giác màu đỏ) trên giao diện Scratch.
- Sử dụng khối lệnh "dừng lại chương trình này" (stop this script) bên trong vòng lặp, thường được kích hoạt bởi một điều kiện nào đó (ví dụ: khi chạm vào một đối tượng khác, khi đạt đến một điểm nhất định).
- Dừng toàn bộ chương trình nếu khối "lặp lại mãi mãi" nằm trong một script được chạy khi nhấn vào lá cờ xanh.
- Ứng dụng: Thường được sử dụng khi bạn muốn một hành động hoặc một quá trình diễn ra liên tục trong suốt thời gian chương trình chạy, ví dụ:
- Di chuyển liên tục một đối tượng trên màn hình.
- Kiểm tra điều kiện nào đó liên tục (ví dụ: người chơi có nhấn một phím hay không).
- Thực hiện một hiệu ứng nền động liên tục.