I. TRẮC NGHIỆM ĐÚNG-SAI (2 câu, 2 điểm)
- Câu 1: Đúng. Bệ đỡ khí động học (air dam) được lắp ở cản trước của ô tô nhằm hướng luồng gió đi xuống dưới, giảm lực cản không khí và tăng tính ổn định ở tốc độ cao.
- Câu 2: Sai. Hành trình làm việc của động cơ đốt trong 4 kỳ bao gồm: nạp, nén, nổ (sinh công), xả. Mỗi hành trình là một nửa vòng quay trục khuỷu, vậy 4 hành trình là 2 vòng quay trục khuỷu.
II. TRẮC NGHIỆM NHIỀU LỰA CHỌN (18 câu, 9 điểm)
- Câu 13: D. Cả ba đáp án trên. (Các bộ phận được liệt kê đều là chi tiết của động cơ xăng.)
- Câu 14: B. Cung cấp nhiên liệu và không khí vào xi lanh. (Hệ thống nhiên liệu có nhiệm vụ chính này.)
- Câu 15: A. V = v₀ + at. (Đây là công thức cơ bản biểu diễn mối quan hệ giữa vận tốc cuối (V), vận tốc đầu (v₀), gia tốc (a) và thời gian (t) trong chuyển động thẳng đều hoặc biến đổi đều.)
- Câu 16: B. Cacte chứa dầu bôi trơn. (Cacte là bộ phận chứa dầu bôi trơn cho động cơ.)
- Câu 17: B. Đông cơ đốt trong. (Đây là loại động cơ sử dụng nhiệt năng sinh ra từ quá trình đốt cháy nhiên liệu bên trong xi lanh để tạo ra công cơ học.)
- Câu 18: A. Mở muộn và đóng sớm. (So với điểm chết trên và dưới, van nạp và van xả thường được điều khiển mở sớm hơn và đóng muộn hơn để tối ưu hóa quá trình nạp và xả khí.)
- Câu 19: A. Trục khuỷu. (Đây là bộ phận trực tiếp nhận lực đẩy từ piston thông qua thanh truyền và biến chuyển động tịnh tiến thành chuyển động quay.)
- Câu 20: A. Truyền động bằng momen động. (Đây là nguyên tắc cơ bản của hệ thống truyền lực ô tô.)
- Câu 21: B. Nâng cao độ bền và tuổi thọ của các chi tiết máy. (Đây là một trong những vai trò quan trọng của hệ thống bôi trơn.)
- Câu 22: D. Dùng để điều khiển hướng chuyển động của ô tô, giúp đảm bảo an toàn trong chuyển động của ô tô. (Đây là chức năng chính của hệ thống lái.)
- Câu 23: A. Trước khi khởi động động cơ, kiểm tra vị trí cần số của hộp số đang ở vị trí trung gian. (Đây là một bước quan trọng để đảm bảo an toàn khi khởi động.)
- Câu 24: B. Khi vận hành ô tô trên đường dốc, cần giữ đều và tăng nhẹ chân ga, đồng thời giữ chắc vô lăng. (Đây là kỹ năng lái xe an toàn trên đường dốc.)
- Câu 25: C. Khi chuyển số cần thao tác dứt khoát, liền mạch trước khi động cơ lì hợp. (Thao tác chuyển số đúng kỹ thuật giúp xe vận hành êm ái.)
- Câu 26: A. Chú ý quan sát biển báo và giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước. (Đây là nguyên tắc cơ bản để đảm bảo an toàn giao thông.)
- Câu 27: B. Chú ý quan sát và nhường đường cho người đi bộ. (Đây là hành vi văn minh và tuân thủ luật giao thông.)
- Câu 28: C. Giảm tốc độ và đi sát vào lề đường bên phải. (Đây là cách xử lý an toàn khi muốn dừng hoặc đỗ xe.)
- Câu 29: D. Đảm bảo khoảng cách an toàn và xin nhường đường trước khi vượt. (Đây là nguyên tắc an toàn khi vượt xe.)
- Câu 30: C. Kiểm tra hệ thống phanh trước khi khởi hành. (Đây là một trong những bước kiểm tra an toàn quan trọng trước mỗi chuyến đi.)
III. TỰ LUẬN (2 câu, 3 điểm)
- Câu 1: Hãy nêu nhiệm vụ và phân loại của hệ thống đánh lửa trên động cơ xăng? (1 điểm)
- Trả lời:
- Nhiệm vụ: Hệ thống đánh lửa có nhiệm vụ tạo ra tia lửa điện cao áp đúng thời điểm để đốt cháy hòa khí (hỗn hợp xăng và không khí) trong xi lanh, cung cấp năng lượng cho động cơ hoạt động.
- Phân loại: Dựa trên phương pháp tạo tia lửa điện, hệ thống đánh lửa thường được phân loại thành:
- Hệ thống đánh lửa thường (hệ thống đánh lửa cơ khí): Sử dụng bộ chia điện (delco) để phân phối dòng điện cao áp đến các bugi theo thứ tự đánh lửa.
- Hệ thống đánh lửa bán dẫn (hệ thống đánh lửa điện tử): Sử dụng các linh kiện điện tử như transistor, thyristor để điều khiển và phân phối dòng điện cao áp.
- Hệ thống đánh lửa trực tiếp (hệ thống đánh lửa không có bộ chia điện): Mỗi bugi có một cuộn dây đánh lửa riêng, được điều khiển trực tiếp bởi bộ điều khiển động cơ (ECU).
- Câu 2: Em hãy nêu nhiệm vụ của hộp số và vị trí của hộp số trên ô tô? (2 điểm)
- Trả lời:
- Nhiệm vụ của hộp số:
- Thay đổi tỉ số truyền: Giúp thay đổi momen xoắn và tốc độ quay truyền đến bánh xe chủ động, phù hợp với các điều kiện vận hành khác nhau của xe (khởi hành, leo dốc, đi đường bằng, tăng tốc, giảm tốc).
- Đảo chiều chuyển động: Giúp xe có thể di chuyển lùi.
- Tách động cơ khỏi hệ thống truyền lực: Khi cần dừng xe mà động cơ vẫn hoạt động (thông qua vị trí số "N" hoặc "Mo").
- Tăng hiệu quả hoạt động của động cơ: Giúp động cơ hoạt động ở dải tốc độ và tải trọng tối ưu.
- Vị trí của hộp số trên ô tô: Hộp số thường được đặt sau động cơ và ly hợp (đối với xe số sàn) hoặc sau biến mô men xoắn (đối với xe số tự động) trong hệ thống truyền lực. Nó nằm giữa động cơ và các bộ phận truyền lực tiếp theo như trục các đăng (đối với xe cầu sau hoặc xe dẫn động bốn bánh) hoặc trục láp (đối với xe cầu trước).