ii:
câu 1. - Người bộc lộ tình cảm, cảm xúc trong bài thơ là nhân vật trữ tình.
- Chủ đề của bài thơ là sự thay đổi của con người khi trưởng thành.
- Biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong câu thơ "quấn áo trắng đẹp như lòng mới mẻ" nhằm nhấn mạnh vẻ đẹp tinh khôi, thuần khiết của tuổi trẻ. Hình ảnh "lòng mới mẻ" gợi lên sự tươi mới, tràn đầy sức sống, thể hiện khát vọng vươn tới tương lai tốt đẹp hơn của tuổi thanh xuân.
- Tâm trạng của nhân vật trong bài thơ ở hai câu thơ sau cho thấy sự háo hức, phấn khởi trước ngày tựu trường. Mùi hương của cửa sổ mới sơn, tủ mới đánh cùng với niềm vui sướng của tuổi trẻ đã tạo nên không khí rộn ràng, náo nức. Nhân vật cảm nhận được sự thay đổi của bản thân, trở nên trưởng thành hơn, nhưng vẫn giữ được nét hồn nhiên, ngây thơ của tuổi học trò.
- Từ những suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật trong bài thơ, ta có thể rút ra rằng mỗi người đều có những mong ước riêng khi chuẩn bị kết thúc thời gian học tập tại trường trung học cơ sở. Có thể đó là mong muốn được tiếp tục học tập, rèn luyện để đạt được thành công trong tương lai; hoặc cũng có thể là mong muốn được trải nghiệm cuộc sống tự lập, khám phá bản thân và thực hiện những ước mơ của mình. Dù là gì đi chăng nữa, điều quan trọng nhất là chúng ta phải luôn nỗ lực, cố gắng hết mình để thực hiện những mục tiêu mà mình đã đặt ra.
- Khổ thơ thứ ba của bài thơ "Đêm Tựu Trường" đã khắc họa chân dung của chàng trai trẻ tuổi, đầy nhiệt huyết và đam mê. Chàng trai ấy mang trong mình khát khao chinh phục tri thức, sẵn sàng dấn thân vào hành trình tìm kiếm kiến thức. Hình ảnh "chàng trai" được miêu tả qua những chi tiết cụ thể như "áo trắng", "mắt sáng", "tóc đen" đã góp phần làm nổi bật vẻ đẹp thanh tao, rạng ngời của tuổi trẻ. Bên cạnh đó, việc sử dụng các động từ mạnh như "đi", "chạy", "nhảy" đã thể hiện sự năng động, sôi nổi của lứa tuổi học sinh.
câu 2. : Nhân vật trữ tình trong bài thơ là cậu bé học sinh.
: Chủ đề của bài thơ là sự thay đổi của con người trước và sau khi trưởng thành.
: Biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong câu thơ "quấn áo trắng đẹp như lòng mới mẻ" nhằm nhấn mạnh vẻ đẹp tinh khôi, trong sáng của tuổi học trò. Hình ảnh "lòng mới mẻ" gợi lên sự hồn nhiên, ngây thơ, đầy sức sống của tuổi trẻ. Sự so sánh này giúp cho hình ảnh trở nên cụ thể, dễ hình dung hơn, đồng thời tạo nên hiệu quả nghệ thuật cao, khiến cho câu thơ thêm phần sinh động, hấp dẫn.
: Hai câu thơ cuối thể hiện tâm trạng bâng khuâng, tiếc nuối của nhân vật khi phải rời xa mái trường thân yêu. Cậu bé đã trải qua bao năm tháng gắn bó với ngôi trường, với thầy cô, bè bạn. Giờ đây, khi phải chia tay, cậu không khỏi bồi hồi, nhớ nhung. Câu thơ "đêm tựu trường" gợi nhắc về ngày đầu tiên đi học, một dấu mốc quan trọng trong cuộc đời mỗi người. Câu thơ "mùi cửa sổ mới sơn, tủ mới đánh, và lòng trai thơm ngát" miêu tả khung cảnh trường học vào buổi tựu trường, với những nét mới mẻ, tươi vui. Tuy nhiên, điều khiến cậu bé xúc động nhất chính là "lòng trai thơm ngát", đó là hương vị của tuổi thanh xuân, của những kỉ niệm đẹp đẽ, khó phai mờ.
: Khi chuẩn bị học xong trung học cơ sở, sắp bước sang một môi trường giáo dục mới, tôi có rất nhiều mong muốn. Trước hết, tôi mong muốn được tiếp tục học tập, trau dồi kiến thức để nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng nhu cầu của xã hội. Tôi cũng mong muốn được tham gia các hoạt động ngoại khóa, giao lưu, kết bạn để mở rộng mối quan hệ, học hỏi kinh nghiệm sống. Ngoài ra, tôi còn mong muốn được khám phá bản thân, tìm ra đam mê, sở thích của mình để phát triển bản thân một cách toàn diện. Để thực hiện những mong muốn ấy, tôi sẽ cố gắng học tập chăm chỉ, rèn luyện đạo đức, phẩm chất tốt đẹp. Tôi cũng sẽ tích cực tham gia các hoạt động đoàn, đội, câu lạc bộ để trau dồi kỹ năng mềm. Đồng thời, tôi cũng sẽ dành thời gian để đọc sách, tìm hiểu thêm về thế giới xung quanh để mở mang tầm nhìn.