i:
câu 1. Theo tác giả, 50 năm hoà bình được đổi lấy bởi triệu triệu cuộc đời của những anh hùng liệt sĩ, đã được viết nên bởi mồ hôi và nước mắt từ triệu triệu cha ông, cùng xây dựng đất nước, đưa Việt Nam vươn mình như một đóa sen thơm ngát mọc lên từ đầm lầy tàn tích khốc liệt của chiến tranh.
câu 2. #### Câu hỏi:
xét về cấu taọ, câu văn sau thuộc kiểu câu gì? hòa bình trong tôi thật đẹp, vì tôi được sống bên cạnh gia đình, bạn bè và những người thân yêu; được học tập, được làm việc với niềm đam mê, và được cống hiến cho cuộc đời, cho đất nước
####
Câu ghép
câu 3. Câu văn "Nếu như 50 năm sau ngày thống nhất, hôm nay chúng ta được nghe cha anh kể lại những câu chuyện bi tráng, hào hùng của một thời kháng chiến, giành lấy hoà bình, thì tôi mong rằng 50 năm sau, chúng tôi sẽ có thể tự hào kể cho con cháu nghe về chặng đường lịch sử xây dựng đất nước và bảo vệ hoà bình thật vẻ vang mà chúng tôi - thế hệ trẻ hôm nay viết tiếp" mang ý nghĩa sâu sắc về trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với tương lai của đất nước. Tác giả sử dụng biện pháp so sánh để nhấn mạnh sự kế thừa và phát huy truyền thống của cha anh. Câu văn gợi nhắc đến quá khứ hào hùng, đầy hy sinh của dân tộc Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đồng thời, nó cũng đặt ra kỳ vọng lớn lao vào thế hệ trẻ, những người đang gánh vác trọng trách xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Thế hệ trẻ cần nhận thức rõ vai trò quan trọng của mình trong việc gìn giữ và phát huy những giá trị tốt đẹp của dân tộc. Họ phải nỗ lực học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trở thành những người có tài năng, trí tuệ, góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh, phồn vinh. Bên cạnh đó, họ cũng cần có tinh thần yêu nước, lòng dũng cảm, sẵn sàng đương đầu với mọi khó khăn thử thách để bảo vệ độc lập, chủ quyền của dân tộc.
Tóm lại, câu văn trên là lời nhắn nhủ của tác giả đến thế hệ trẻ về trách nhiệm to lớn của họ đối với tương lai của đất nước. Đó là trách nhiệm kế thừa và phát huy truyền thống, đồng thời xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
câu 4. 1. Phương thức biểu đạt: Nghị luận.
2. Nội dung chính: Đoạn trích đề cập đến ý nghĩa của hòa bình đối với mỗi cá nhân và trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc gìn giữ và phát huy truyền thống dân tộc.
3. Biện pháp tu từ: So sánh: "Hòa bình trong tôi thật đẹp, ...", "Một cánh én không thể làm nên mùa xuân, một con người không thể làm nên lịch sử".
- Tác dụng: Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt, giúp người đọc dễ dàng hình dung về giá trị thiêng liêng của hòa bình và vai trò to lớn của mỗi cá nhân trong việc góp phần tạo nên lịch sử.
4. Ý kiến: Đồng tình với quan điểm "một cánh én không thể làm nên mùa xuân, một con người không thể làm nên lịch sử" vì:
- Mỗi cá nhân đều có vai trò riêng biệt và đóng góp vào sự phát triển chung của cộng đồng.
- Sự đoàn kết, hợp tác của nhiều cá nhân mới có thể tạo nên những thành tựu vĩ đại.
- Cá nhân cần phải nỗ lực, phấn đấu để hoàn thiện bản thân, góp phần xây dựng đất nước.
5. Hành động cụ thể: Để thể hiện tinh thần trách nhiệm và lòng yêu nước, em sẽ cố gắng học tập tốt, rèn luyện đạo đức, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, góp phần xây dựng quê hương đất nước giàu đẹp.
6. Đánh giá chung:
- Về nội dung: Đoạn trích mang tính chất tuyên truyền, khích lệ tinh thần yêu nước, khơi dậy ý chí tự cường của tuổi trẻ Việt Nam.
- Về nghệ thuật: Sử dụng ngôn ngữ giản dị, gần gũi nhưng giàu sức thuyết phục, kết hợp với biện pháp so sánh, tạo nên hiệu quả cao trong việc truyền tải thông điệp.
ii: