Câu 23. Nhận xét nào sau đây không phản ánh đúng tác động của cuộc cách mạng công nghiệp thời kì hiện đại đối với xã hội và văn hóa?
D. Trí tuệ nhân tạo.
- Giải thích: Các đáp án A, B, C đều là những tác động rõ rệt của cuộc cách mạng công nghiệp hiện đại lên xã hội và văn hóa. Trí tuệ nhân tạo là một thành tựu khoa học công nghệ quan trọng nhưng không phải là một tác động trực tiếp lên xã hội và văn hóa theo cách mà các yếu tố còn lại thể hiện.
Câu 24. Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân các nước Đông Dương
A. bước đầu hình thành.
- Giải thích: Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo nhân dân ba nước Đông Dương (Việt Nam, Lào, Campuchia) trong cuộc đấu tranh giành độc lập. "Bước đầu hình thành" không diễn tả đầy đủ vai trò lãnh đạo xuyên suốt và toàn diện.
Câu 25. Văn minh Đông Nam Á giai đoạn đầu Công nguyên đến thế kỉ VII có điểm tương đồng nào sau đây so với văn minh Đông Nam Á thời kì cổ đại?
A. Có sự xâm nhập và lan tỏa của Ấn Độ giáo.
- Giải thích: Cả hai giai đoạn đều chịu ảnh hưởng sâu sắc của văn hóa Ấn Độ, đặc biệt là sự lan tỏa của các tôn giáo như Hindu giáo và Phật giáo.
Câu 26. Chịu ảnh hưởng sâu sắc của văn minh phương Tây, ở khu vực Đông Nam Á đã sáng tạo ra chữ viết riêng của mình trên cơ sở tiếp thu hệ thống chữ viết của
D. Trung Quốc.
- Giải thích: Các quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản đã tiếp thu chữ Hán của Trung Quốc và trên cơ sở đó sáng tạo ra chữ viết riêng của mình.
Câu 27. Nội dung nào sau đây phản ánh đúng về sự phát triển của các tôn giáo ở Đông Nam Á?
A. Cùng tồn tại và phát triển hòa hợp.
- Giải thích: Lịch sử Đông Nam Á chứng kiến sự du nhập và cùng tồn tại hòa bình của nhiều tôn giáo lớn như Phật giáo, Hindu giáo, Hồi giáo và sau này là Công giáo.
Câu 28. Ngành kinh tế chính của cư dân Văn Lang - Âu Lạc là
A. săn bắt, hái lượm.
- Giải thích: Kinh tế chủ yếu của cư dân Văn Lang - Âu Lạc là nông nghiệp trồng lúa nước, bên cạnh đó còn có các hoạt động thủ công nghiệp và trao đổi hàng hóa sơ khai. Săn bắt, hái lượm là hoạt động kinh tế chính của thời kỳ trước đó.
Câu 29. Nội dung nào sau đây không phải là cơ sở hình thành nhà nước Văn Lang - Âu Lạc?
D. Xuất phát từ nhu cầu đoàn kết để phát triển kinh tế, chống ngoại xâm.
- Giải thích: Các đáp án A, B, C đều là những cơ sở quan trọng dẫn đến sự hình thành nhà nước Văn Lang - Âu Lạc. Nhu cầu đoàn kết để phát triển kinh tế và chống ngoại xâm là một hệ quả và động lực củng cố nhà nước, chứ không phải là cơ sở hình thành ban đầu.
Câu 30. Nhận xét nào sau đây là đúng về đặc điểm của các nền văn minh cổ trên lãnh thổ Việt Nam?
A. Chỉ tiếp thu những thành tựu của nền văn minh Ấn Độ.
- Giải thích: Các nền văn minh cổ trên lãnh thổ Việt Nam, như Văn Lang - Âu Lạc, Chăm Pa, Phù Nam, chịu ảnh hưởng của nhiều nền văn minh lớn, trong đó có Ấn Độ và Trung Quốc.
Câu 31. Cư dân Chăm - pa đã tiếp thu tôn giáo nào sau đây từ đất nước Ấn Độ?
B. Đạo giáo.
- Giải thích: Cư dân Chăm-pa chủ yếu tiếp thu Hindu giáo và Phật giáo từ Ấn Độ. Đạo giáo là tôn giáo có nguồn gốc từ Trung Quốc.
Câu 32. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng đời sống vật chất của cư dân Chăm - pa?
C. Đi lại chủ yếu bằng đường thủy thông qua thuyền, bè.
- Giải thích: Cư dân Chăm-pa có nền kinh tế phát triển, bao gồm nông nghiệp trồng lúa nước, thủ công nghiệp (dệt vải, làm đồ gốm), buôn bán đường biển. Họ có hệ thống giao thông đường thủy phát triển, nhưng đó không phải là phương tiện đi lại chủ yếu trong mọi hoạt động đời sống.