câu 1. đây là câu trả lời cho bài tập gốc:
Theo tác giả, thay vì chần chừ, đắn đo, sợ hãi, chúng ta nên bước ra ngoài và làm điều có ích. Câu nói này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hành động, trải nghiệm thực tế hơn là chỉ suy nghĩ lý thuyết suông. Thay vì lo lắng, e ngại, chúng ta nên chủ động dấn thân, khám phá và tạo dựng cuộc sống của chính mình. Hành động giúp chúng ta tích lũy kinh nghiệm, rèn luyện kỹ năng, phát triển bản thân và đóng góp cho xã hội.
câu 2. Vấn đề nghị luận được đề cập trong văn bản trên là sự quan trọng của việc hành động đối với sự phát triển cá nhân và xã hội. Tác giả nhấn mạnh rằng ý tưởng dù có hay đến đâu cũng cần được biến thành hiện thực bằng hành động cụ thể. Hành động giúp con người khẳng định bản thân, tạo ra giá trị và đóng góp cho cộng đồng.
câu 3. Trong câu văn "Đi học, đọc sách, tiếp thu kiến thức là một chuyện, phải hành động, phải thực hành mới khiến kỹ năng của ta khá lên", tác giả sử dụng biện pháp tu từ điệp với cụm từ "phải". Việc lặp lại từ "phải" tạo nên nhịp điệu dồn dập, nhấn mạnh tính cấp thiết, bắt buộc của việc hành động, thực hành. Cụm từ "hành động, thực hành" được đặt cạnh nhau như một cặp song hành, khẳng định hai yếu tố quan trọng để nâng cao kỹ năng. Điệp ngữ "phải" kết hợp với cấu trúc song hành tạo nên giọng điệu dứt khoát, khích lệ, thúc đẩy người đọc hành động ngay lập tức.
câu 4. Vấn đề nghị luận trong đoạn trích trên là về tầm quan trọng của việc thực hiện ý tưởng và hành động trong cuộc sống. Tác giả đã sử dụng hai lý lẽ chính để trình bày quan điểm của mình:
- Lý lẽ thứ nhất: Con đường dài nhất là con đường từ cái đầu đến bàn tay. Ý tưởng nhiều vô kể, nhưng số lượng người biến được ý tưởng thành hiện thực lại rất ít. Điều này nhấn mạnh rằng việc chỉ nghĩ suy mà không hành động sẽ không mang lại kết quả cụ thể.
- Lý lẽ thứ hai: Hãy làm đi! Câu nói này khuyến khích mọi người hành động, không chỉ dừng lại ở việc suy nghĩ. Hành động là cách duy nhất để biến ý tưởng thành hiện thực.
Tác giả cũng sử dụng hai dẫn chứng để hỗ trợ cho lập luận của mình:
- Dẫn chứng thứ nhất: Câu nói của Lỗ Tấn: "Trên mặt đất vốn làm gì có đường. Người ta đi mãi thì thành đường thôi". Điều này khẳng định rằng con đường không tự nhiên xuất hiện, mà nó được tạo ra bởi sự di chuyển liên tục của con người. Tương tự, ý tưởng và ước mơ cũng cần được thực hiện để trở thành hiện thực.
- Dẫn chứng thứ hai: Câu khẩu hiệu của Nike: "Just Do It" - Hãy làm đi! Đây là lời kêu gọi trực tiếp, khuyến khích mọi người hành động ngay lập tức, không chần chừ.
Cả hai lý lẽ và dẫn chứng đều tập trung vào việc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hành động để biến ý tưởng thành hiện thực. Chúng phản ánh rõ ràng mục đích của tác giả muốn truyền đạt, đó là khuyến khích mọi người không ngừng nỗ lực và hành động để đạt được mục tiêu của mình.
câu 5. : Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là nghị luận.
: Theo quan niệm của tác giả, "năng lực hành động" là khả năng thực hiện, giải quyết vấn đề, hoàn thành mục tiêu của bản thân.
: Tác dụng của phép lặp từ ngữ trong đoạn trích là nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hành động đối với mỗi cá nhân, đặc biệt là người trẻ. Việc lặp lại cụm từ "hành động", "làm" tạo cảm giác khẩn trương, thúc giục, khơi dậy tinh thần chủ động, tích cực trong mỗi người.
: Quan điểm của tác giả trong câu văn "Việc thiếu sót năng lực hành động có thể hạn chế người trẻ hòa nhập vào thế giới." là khẳng định vai trò then chốt của hành động trong cuộc sống. Hành động giúp chúng ta khám phá bản thân, trải nghiệm cuộc sống, rèn luyện kỹ năng, tạo dựng mối quan hệ xã hội,... Nếu thiếu năng lực hành động, người trẻ sẽ gặp khó khăn trong việc thích nghi với môi trường xung quanh, dẫn đến bị cô lập, tách biệt khỏi cộng đồng.
: Câu văn "Hãy làm đi. Làm bất cứ điều gì. Vì tuổi trẻ chỉ có một lần." là lời khuyên đầy khích lệ dành cho người trẻ. Tuổi trẻ là giai đoạn đẹp đẽ nhất của đời người, là thời gian để chúng ta thỏa sức khám phá, trải nghiệm, sáng tạo. Hãy tận dụng thời gian quý báu này để làm những điều mình yêu thích, để cống hiến cho bản thân và xã hội. Đừng lãng phí tuổi trẻ bằng những tháng ngày vô nghĩa!
câu 1. Đề 2: Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Có một câu nói là: Con đường dài nhất là con đường từ cái đầu đến bàn tay. Ý tưởng nhiều vô kể. Nhiều người có những ý tưởng rất tốt. Nhưng có rất ít người biến được ý tưởng thành hiện thực. Một người bạn của tôi từng nói: "Khi ai đó tâm sự với tôi về ý tưởng này khác, tôi chỉ bảo: Nghe tuyệt lầm, hãy làm đi. Tôi không bảo khó, bảo sẽ thất bại, hay bàn lui. Cứ để họ thực hiện. Hành động chứng minh tất cả". Nhà văn Trung Quốc Lỗ Tấn có câu: "Trên mặt đất vốn làm gì có đường. Người ta đi mãi thì thành đường thôi". Nếu không đi thì đường ở đâu mà có. Cho nên, câu khâu hức của nịke là: "Just do it”. Hãy làm đi. Làm bất cứ điều gì. Vì tuổi trẻ chỉ có một lần. Thời gian trôi qua là không quay lạI. Thay vì chắnh chữ, đắnh đợi, sơ hãi, tại sao lạ̣i không thử bước ra ngoài, và làm đủ mọi điều. Đi học, đọc sách, tiếp thu kiến thức là một chuyệ̂n, phải hành động, phải thực hành moi khiến kĩ năng của ta khá lên. Viẹc thiếu sót năng lực hành động có thể hạn chế người trẻ hòa nhập vào thế giới. Mà để phát triển khả năng hành động, không cần phải làm gì lớn lao, mỗi bước nhỏ một. Hãy làm gì đó. Đừng ngồi yê̂n. (Theo Rosie Nguyễn, Tuổi trẻ dáng giá bao nhiêu?, NXB Hội nhà văn, Hà Nội, 2017, tr. 113)
. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích?
. Theo tác giả, “con đường” mà ông nhắc tới là gì?
. Chỉ ra biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong phần in đậm của đoạn trích và nêu tác dụng của nó?
. Anh/ chị hiểu như thế nào về nội dung của hai câu thơ:
“Có một thời ngay cả nỗi đau cũng
Mạnh mẽ ồn ào không giấu nổi.”
. Anh/ chị có đồng tình với quan niệm: “Hãy làm đi. Làm bất cứ điều gì. Vì tuổi trẻ chỉ có một lần.” Không? Vì sao?
. Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/ chị hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ về vai trò của hành động đối với tuổi trẻ. [/INST] . Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận.
. Theo tác giả, “con đường” mà ông nhắc tới là con đường dẫn đến thành công.
. Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong phần in đậm của đoạn trích là liệt kê: “đi học, đọc sách, tiếp thu kiến thức...”, “làm đủ mọi thứ”. Tác dụng: Nhấn mạnh rằng muốn thành công chúng ta phải trải qua quá trình rèn luyện lâu dài chứ không phải ngày một ngày hai.
. Nội dung của hai câu thơ: Nỗi đau luôn tồn tại trong mỗi con người, nhưng đôi khi chúng ta cố gắng che dấu nó bằng vẻ bề ngoài vui vẻ, lạc quan.
. Học sinh đưa ra quan điểm cá nhân, lí giải hợp lí, thuyết phục.
. * Hình thức: Viết đúng quy ước đoạn văn, độ dài theo quy định, diễn đạt lưu loát,...
* Nội dung: Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau song cần đảm bảo các ý cơ bản sau:
- Giải thích: Hành động là những hoạt động cụ thể nhằm tạo ra kết quả tốt đẹp.
- Bàn luận:
+ Tuổi trẻ là giai đoạn đẹp đẽ, tràn đầy nhiệt huyết, sức sống của mỗi con người. Đây là giai đoạn con người có nhiều cơ hội để khám phá, trải nghiệm, khẳng định bản thân.
+ Muốn thành công, mỗi người cần phải nỗ lực hết mình, dám dấn thân, chấp nhận thử thách.
+ Tuy nhiên, bên cạnh những người biết tận dụng lợi thế của tuổi trẻ để vươn lên, vẫn còn một bộ phận thanh niên sống thụ động, lười biếng, ngại khó, ngại khổ.
- Bài học:
+ Với tuổi trẻ, cần xác định mục tiêu rõ ràng, xây dựng kế hoạch cụ thể để phấn đấu.
+ Cần trau dồi tri thức, rèn luyện kỹ năng, bồi dưỡng phẩm chất đạo đức để sẵn sàng cho hành trình chinh phục ước mơ.