15/05/2025

15/05/2025
15/05/2025
1. Hệ thống nhiên liệu trên xe Honda Cub 50:
Loại hệ thống: Bộ chế hòa khí (Carburetor) là hệ thống nhiên liệu truyền thống được sử dụng trên Honda Cub 50.
Nguyên lý hoạt động:
Không khí được hút vào động cơ qua bộ lọc gió và họng hút.
Khi piston di chuyển xuống trong kỳ hút, áp suất trong buồng đốt giảm, tạo ra lực hút chân không.
Lực hút này kéo xăng từ bình chứa qua vòi phun (jet) trong bộ chế hòa khí.
Lượng xăng phun ra được điều chỉnh bởi kim xăng và bướm ga (throttle).
Xăng và không khí hòa trộn với nhau tạo thành hòa khí.
Hòa khí này được đưa vào buồng đốt để đốt cháy, tạo ra công năng cho động cơ.
2. Hệ thống nhiên liệu trên xe Honda Lead:
Loại hệ thống: Hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI (Programmed Fuel Injection) là hệ thống nhiên liệu hiện đại được trang bị trên Honda Lead.
Nguyên lý hoạt động:
Hệ thống PGM-FI sử dụng các cảm biến (ví dụ: cảm biến vị trí bướm ga, cảm biến nhiệt độ động cơ, cảm biến áp suất khí nạp, cảm biến oxy) để thu thập thông tin về trạng thái hoạt động của động cơ và môi trường.
Các tín hiệu từ cảm biến được truyền đến bộ điều khiển điện tử trung tâm ECU (Engine Control Unit).
ECU phân tích các tín hiệu này dựa trên chương trình đã được cài đặt để tính toán lượng nhiên liệu cần thiết cho động cơ ở mọi điều kiện hoạt động.
ECU điều khiển kim phun (fuel injector) phun xăng vào họng hút hoặc trực tiếp vào buồng đốt (tùy phiên bản).
Thời điểm phun và lượng xăng phun được điều chỉnh chính xác bởi ECU.
Xăng được phun dưới dạng sương mù mịn, hòa trộn tốt hơn với không khí trước khi vào buồng đốt.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
10/11/2025
10/11/2025
Top thành viên trả lời