79. Vì sao cần đẩy mạnh phát triển liên kết giữa các vùng kinh tế trọng điểm với các vùng khó khăn? Liên hệ với vai trò trung chuyển của các đô thị lớn.

thumb up 1
thumb down
Trả lời câu hỏi của unsweetened coffee.
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

25/05/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Cần đẩy mạnh phát triển liên kết giữa các vùng kinh tế trọng điểm với các vùng khó khăn vì các lý do sau: 1. Tăng cường phát triển kinh tế đồng đều: Liên kết giúp vùng khó khăn tận dụng được nguồn lực, công nghệ, vốn và thị trường từ các vùng kinh tế trọng điểm, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế, giảm khoảng cách phát triển giữa các vùng. 2. Khai thác hiệu quả tiềm năng vùng khó khăn: Vùng khó khăn thường có tài nguyên thiên nhiên, lao động giá rẻ nhưng thiếu vốn và công nghệ. Liên kết giúp khai thác và phát huy các tiềm năng này một cách hiệu quả hơn. 3. Tạo chuỗi giá trị liên vùng: Liên kết giúp hình thành các chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hóa và dịch vụ liên vùng, tăng sức cạnh tranh và giá trị sản phẩm. 4. Giảm áp lực lên các vùng kinh tế trọng điểm: Khi các vùng khó khăn phát triển, sẽ giảm bớt áp lực dân số, lao động và tài nguyên lên các vùng trọng điểm, góp phần phát triển bền vững. Liên hệ với vai trò trung chuyển của các đô thị lớn: - Các đô thị lớn thường là trung tâm giao thương, vận tải, tài chính và dịch vụ, đóng vai trò trung chuyển hàng hóa, thông tin và nguồn lực giữa các vùng. - Đô thị lớn kết nối các vùng kinh tế trọng điểm với vùng khó khăn thông qua hệ thống giao thông, logistics, thị trường tiêu thụ và cung ứng dịch vụ. - Nhờ vai trò trung chuyển này, đô thị lớn giúp thúc đẩy liên kết vùng, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế vùng khó khăn, đồng thời nâng cao hiệu quả khai thác và phân phối nguồn lực trên phạm vi rộng. Tóm lại, phát triển liên kết vùng và vai trò trung chuyển của đô thị lớn là yếu tố quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững, giảm chênh lệch phát triển giữa các vùng.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận


.VuThinhh.🗽⃢⃢🗿

Đẩy mạnh liên kết giữa vùng kinh tế trọng điểm và vùng khó khăn là yêu cầu số một để đạt được mục tiêu phát triển bền vững, cân bằng và hài hòa cả nước.

  1. Giảm khoảng cách phát triển
  • Vùng kinh tế trọng điểm (VKTTĐ) như Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Hồng, vùng duyên hải miền Trung… có hạ tầng, nguồn lực và khả năng thu hút vốn đầu tư mạnh mẽ. Ngược lại, vùng miền núi, trung du, Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long còn khó khăn về hạ tầng, nhân lực, vốn và thị trường. Liên kết sẽ chuyển giao công nghệ, kỹ năng quản lý, vốn và thị trường cho vùng khó khăn, từ đó thu hẹp khoảng cách giàu–nghèo giữa các địa phương.
  1. Khai thác tối đa lợi thế so sánh
  • Mỗi vùng có thế mạnh riêng: VKTTĐ tập trung công nghiệp, dịch vụ, tài chính; vùng khó khăn thường có tài nguyên thiên nhiên phong phú, lao động tập trung vào nông–lâm–ngư nghiệp. Liên kết giúp VKTTĐ đón nhận nguyên liệu giá gốc từ vùng khó khăn, đồng thời tiêu thụ sản phẩm chế biến sâu của vùng khó khăn thông qua mạng lưới phân phối rộng khắp.
  1. Tạo thị trường ổn định và đa dạng
  • Liên kết vùng mở rộng thị trường tiêu thụ lẫn nhau, giảm rủi ro “được mùa rớt giá” cho nông sản, đồng thời đảm bảo nguồn lao động và tiêu dùng cho công nghiệp, dịch vụ tại VKTTĐ.
  1. Khai thông dòng chảy hàng hóa, lao động và thông tin
  • Đô thị lớn (Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng) giữ vai trò trung chuyển chính:
  • Vận chuyển hàng hóa: Cảng biển, sân bay, đường cao tốc ở các đô thị lớn kết nối thẳng với vùng nguyên liệu, vùng thị trường.
  • Chuyển giao lao động, kiến thức: Người lao động từ vùng khó khăn có điều kiện vào làm việc, học nghề tại đô thị; chuyên gia, công nghệ từ đô thị “xuôi ngược” vùng nông thôn.
  • Thông tin, tài chính: Ngân hàng, bưu chính – viễn thông, trung tâm thương mại ở đô thị lớn làm cầu nối cho vùng phụ cận.
  1. Ví dụ thực tiễn
  • Đường cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây tạo điều kiện cho Đồng Nai, Bà Rịa–Vũng Tàu kết nối nhanh với thị trường hướng TP HCM và cảng Cái Mép – Thị Vải.
  • Hành lang kinh tế Đông – Tây qua Đà Nẵng giúp Tây Nguyên đưa cà phê, cao su đến cảng Tiên Sa và xuất khẩu ra thế giới.

Kết luận:

Đẩy mạnh liên kết vùng không chỉ là trách nhiệm của chính quyền mà còn là chiến lược phát triển quốc gia. Các đô thị lớn với vai trò trung chuyển chính là “điểm nút” cho dòng chảy của hàng hóa, lao động và thông tin; đồng thời là “đòn bẩy” để vùng khó khăn vươn lên, góp phần cân bằng, bền vững cho toàn bộ nền kinh tế.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved