.VuThinhh.🗽⃢⃢🗿
Đẩy mạnh liên kết giữa vùng kinh tế trọng điểm và vùng khó khăn là yêu cầu số một để đạt được mục tiêu phát triển bền vững, cân bằng và hài hòa cả nước.
- Giảm khoảng cách phát triển
- Vùng kinh tế trọng điểm (VKTTĐ) như Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Hồng, vùng duyên hải miền Trung… có hạ tầng, nguồn lực và khả năng thu hút vốn đầu tư mạnh mẽ. Ngược lại, vùng miền núi, trung du, Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long còn khó khăn về hạ tầng, nhân lực, vốn và thị trường. Liên kết sẽ chuyển giao công nghệ, kỹ năng quản lý, vốn và thị trường cho vùng khó khăn, từ đó thu hẹp khoảng cách giàu–nghèo giữa các địa phương.
- Khai thác tối đa lợi thế so sánh
- Mỗi vùng có thế mạnh riêng: VKTTĐ tập trung công nghiệp, dịch vụ, tài chính; vùng khó khăn thường có tài nguyên thiên nhiên phong phú, lao động tập trung vào nông–lâm–ngư nghiệp. Liên kết giúp VKTTĐ đón nhận nguyên liệu giá gốc từ vùng khó khăn, đồng thời tiêu thụ sản phẩm chế biến sâu của vùng khó khăn thông qua mạng lưới phân phối rộng khắp.
- Tạo thị trường ổn định và đa dạng
- Liên kết vùng mở rộng thị trường tiêu thụ lẫn nhau, giảm rủi ro “được mùa rớt giá” cho nông sản, đồng thời đảm bảo nguồn lao động và tiêu dùng cho công nghiệp, dịch vụ tại VKTTĐ.
- Khai thông dòng chảy hàng hóa, lao động và thông tin
- Đô thị lớn (Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng) giữ vai trò trung chuyển chính:
- Vận chuyển hàng hóa: Cảng biển, sân bay, đường cao tốc ở các đô thị lớn kết nối thẳng với vùng nguyên liệu, vùng thị trường.
- Chuyển giao lao động, kiến thức: Người lao động từ vùng khó khăn có điều kiện vào làm việc, học nghề tại đô thị; chuyên gia, công nghệ từ đô thị “xuôi ngược” vùng nông thôn.
- Thông tin, tài chính: Ngân hàng, bưu chính – viễn thông, trung tâm thương mại ở đô thị lớn làm cầu nối cho vùng phụ cận.
- Ví dụ thực tiễn
- Đường cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây tạo điều kiện cho Đồng Nai, Bà Rịa–Vũng Tàu kết nối nhanh với thị trường hướng TP HCM và cảng Cái Mép – Thị Vải.
- Hành lang kinh tế Đông – Tây qua Đà Nẵng giúp Tây Nguyên đưa cà phê, cao su đến cảng Tiên Sa và xuất khẩu ra thế giới.
Kết luận:
Đẩy mạnh liên kết vùng không chỉ là trách nhiệm của chính quyền mà còn là chiến lược phát triển quốc gia. Các đô thị lớn với vai trò trung chuyển chính là “điểm nút” cho dòng chảy của hàng hóa, lao động và thông tin; đồng thời là “đòn bẩy” để vùng khó khăn vươn lên, góp phần cân bằng, bền vững cho toàn bộ nền kinh tế.